Chuyên mục


Thêm 11 mỏ vật liệu phục vụ cao tốc

09/08/2023 14:09 (GMT +7)

Hà Tĩnh vừa chấp thuận thêm 11 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn.

Ngày 9/8, thông tin Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho biết UBND tỉnh vừa chấp thuận 11 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam ở địa phương này.

Quyết định trên được đưa ra sau đề xuất của các chủ đầu tư và nhà thầu thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam nhánh phía Đông, giai đoạn 2021-2025 qua Hà Tĩnh. Trước đó, để có nguồn vật liệu, khoáng sản phục vụ cho việc thi công cao tốc, các đơn vị thực hiện ngoài việc mua vật liệu xây dựng đã lập hồ sơ nâng công suất khai thác tại các mỏ trên địa bàn. Đồng thời, các nhà thầu cũng khảo sát, đăng ký khai thác thêm 11 mỏ mới để có đủ vật liệu phục vụ thi công dự án.

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Kỳ Anh

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Kỳ Anh

Theo quyết định chấp thuận, 11 mỏ mới có 8 mỏ đất san lấp gồm: 2 mỏ ở xã Lưu Vĩnh Sơn (huyện Thạch Hà); 1 mỏ ở núi Động Mòi (xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên); 1 mỏ ở núi Đồng Chiêng (xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên); 1 mỏ Nam Hương 1 (xã Nam Điền, huyện Thạch Hà); 1 mỏ Đức Lạng 2 (xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ); 1 mỏ ở xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc); 1 mỏ Đất Đỏ 2 (xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh)..

3 mỏ cát gồm mỏ ở xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh), mỏ ở xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên) và mỏ ở xã Quang Vĩnh (huyện Đức Thọ).

Hà Tĩnh vừa chấp thuận thêm 11 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn (ảnh PT)

Hà Tĩnh vừa chấp thuận thêm 11 mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn (ảnh PT)

Hiện, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận bản xác nhận về khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp khai thác và bảo vệ môi trường trong khai thác với 11 mỏ theo đề xuất của chủ đầu tư và đơn vị thi công.

HĐND tỉnh đã có nghị quyết về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang khai thác khoáng sản đối với 7 mỏ khoáng sản đất san lấp có rừng. Các chủ đầu tư đang thỏa thuận giá bồi thường với các tổ chức, cá nhân và thực hiện thủ tục trồng rừng thay thế.

Theo lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh cần 11,4 triệu m3 đất san lấp và 1,09 triệu m3 cát. Việc chấp thuận 11 mỏ khoáng sản đất, cát nói trên cùng với việc nâng công suất khai thác cho nhiều mỏ khác thì địa phương này cơ bản sẽ đáp ứng được nhu cầu về vật liệu xây dựng cho thi công cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn.

Đến nay, Hà Tĩnh đã kiểm đếm giải phóng mặt bằng đạt 100%, áp giá, phê duyệt phương án bồi thường hơn 95% và đã bàn giao mặt bằng hơn 93%. Tiến độ giải ngân nguồn vốn GPMB đạt hơn 60,53%.

Trong 26 khu tái định cư cho hộ dân chịu ảnh hưởng phải di dời và 4 khu nghĩa trang, hiện đã khởi công 23 khu tái định cư và 3 khu nghĩa trang. Khối lượng thi công đạt từ 15 - 85%.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh có tổng chiều dài tuyến chính là 102,38km với 3 dự án thành phần là Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng. Ngoài ra có 3 tuyến đường kết nối cao tốc dài 12,18km

Hoàng Yến
Cước vận tải biển hạ nhiệt
Cục Hàng hải Việt Nam nhận định, cước vận tải biển giảm mạnh ở tuyến châu Á - bờ Tây nước Mỹ và châu Âu là tín hiệu tích cực cho thị trường vận tải biển giúp giảm chi phí vận tải, dễ dàng hơn trong việc đặt chỗ và tăng hiệu quả kinh doanh

Lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến tăng 8%
Sản lượng hành khách tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vào ngày 30/8 và 3/9 dự kiến lên đến 125.000 người/ngày.

Đường bay nội địa sôi động trước thềm nghỉ Lễ
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ đặt chỗ trên các chuyến bay nội địa trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2024 đã đạt trên 65%. Nhiều đường bay du lịch phổ biến ghi nhận tỷ lệ đặt chỗ lên đến 85-100% vào ngày đầu kỳ nghỉ.

Giá xăng giảm nhẹ
Liên Bộ Công Thương-Tài chính vừa công bố mức giá giảm mặt hàng xăng, dầu áp dụng từ 15h ngày hôm nay 29/8.

Siết chặt quản lý xe đưa đón học sinh trước thềm năm học mới
Chỉ còn vài ngày nữa là đến năm học mới 2024-2025, để bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển, đưa đón học sinh, các cơ quan liên ngành của TP.Hà Nội đã và đang vào cuộc, tăng cường rà soát, kiểm tra, quản lý hoạt động vận chuyển, đưa đón học sinh bằng xe ô tô.

Giao thông đô thị 'chuyển mình' cùng đường ray
Đường sắt đô thị đang dần trở thành một phần quan trọng trong bức tranh giao thông công cộng tại các thành phố lớn của Việt Nam. Với những bước tiến đáng kể gần đây, Hà Nội và TP.HCM đang đặt nhiều kỳ vọng vào loại hình giao thông này để giải quyết bài toán ùn tắc và phát triển đô thị bền vững.

VATA yêu cầu tăng cường kiểm tra “xe ghép, xe tiện chuyến” ở địa phương
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) gửi công văn số 83/CV - HHVT tới các Hiệp hội thành viên và Hội viên trực thuộc về việc tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn địa phương.