Chuyên mục


Thu phí sử dụng đường bộ cao tốc phù hợp

07/08/2023 11:57 (GMT +7)

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra chiều ngày 5/8/2023, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, đề xuất thu phí đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách được Bộ đưa vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ.

Theo Thứ trưởng, trên thế giới nói chung và các nước đang phát triển nói riêng, để đầu tư cho hạ tầng cần huy động rất nhiều phương thức, trong đó có phương pháp Nhà nước đầu tư xây cao tốc rồi thu phí để hoàn vốn. Tính toán sơ bộ đến năm 2025, nếu đầu tư được hệ thống kết cấu hạ tầng hơn 900.000 tỷ đồng thì cũng chỉ cân đối được 234.000 tỷ đồng. Do vậy, khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc, như cao tốc Bắc - Nam phía Đông và một số dự án đường cao tốc khác, đây đều là những dự án quan trọng quốc gia, Quốc hội đã giao cho Chính phủ nghiên cứu các giải pháp để đầu tư xong rồi thu phí để hoàn vốn.

Sơ bộ đến năm 2025, nhu cầu đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng là hơn 900.000 tỷ đồng. Do vậy, khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc, Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu giải pháp để đầu tư xong thu phí và hoàn vốn…

Sơ bộ đến năm 2025, nhu cầu đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng là hơn 900.000 tỷ đồng. Do vậy, khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc, Quốc hội giao Chính phủ nghiên cứu giải pháp để đầu tư xong thu phí và hoàn vốn…

Thực hiện nghị quyết của Quốc hội, Bộ GTVT đã xây dựng các đề án và trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ lần này cũng đưa vào. Đó là Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới, song song với việc đầu tư xây dựng các quốc lộ. Ở đây, người dân có quyền lựa chọn đi quốc lộ hoặc đi cao tốc.

Bộ GTVT đã tính toán các lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc, một là nhanh hơn, hai là tiết kiệm nhiên liệu hơn. Từ các chi phí tiết kiệm nhiên liệu, chi phí vận hành khai thác, Nhà nước sẽ thu phí với các lợi ích mang lại đó. Đồng thời, cũng sẽ bảo đảm sự chi trả của người dân. Mục đích của nguồn thu này là bổ sung lại nộp vào ngân sách, để phục vụ đầu tư kết cấu hạ tầng và các nhiệm vụ chi khác của Trung ương. Đối với các tuyến cao tốc mà Nhà nước đầu tư cơ bản, hiện nay đang đầu tư đều theo chủ trương và nghị quyết của Quốc hội phê duyệt.

Được biết, tháng 5/2023, Bộ GTVT có Công văn số 4069/BGTVT - TC gửi các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, xin ý kiến về phương án thí điểm thu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư trước khi trình Chính phủ.

Bộ GTVT đề xuất cho phép 9 tuyến đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác trước năm 2025 thực hiện thí điểm theo cơ chế phí đó là cao tốc TP.HCM - Trung Lương, 8 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, gồm: Cao Bồ - Mai Sơn; Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Cam Lộ - La Sơn; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Phan Thiết - Dầu Giây; cầu Mỹ Thuận 2.

Thời gian thực hiện thí điểm được kiến nghị áp dụng cho đến khi quy định pháp luật về thu phí sử dụng đường cao tốc được Quốc hội thông qua. Thời gian thu thí điểm theo cơ chế phí tối đa là 5 năm kể từ thời điểm đoạn/tuyến đường bộ được triển khai thu phí.

Kim Khánh
Cần hơn 55 tỷ USD để hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội
Theo Đề án của Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị trình UBND Hà Nội, nhu cầu vốn đầu tư cho hệ thống đường sắt đô thị thành phố lên tới khoảng 55,442 tỷ USD. Nội dung này sẽ được xem xét tại kỳ họp chuyên đề HĐND TP. Hà Nội khóa XVI vào ngày 15/5.

Diễn biến mới Dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 401/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Hạ thủy tàu chở dầu 13.000DWT mang tên BS HAI PHONG
Một con tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 13.000DWT-YN01 mang tên “BS HAI PHONG” xuất khẩu Hàn Quốc vừa được hạ thủy thành công đúng vào dịp kỷ niệm 69 năm ngày Hải Phòng giải phóng.

Không để dự án giao thông chờ cát
Chủ trì buổi làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam tại TP. Vĩnh Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các cấp, ngành chủ động triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định.

Vịnh Hạ Long: Cặp du thuyền 6 sao bắt đầu phục vụ du khách
Tập đoàn Việt Thuận chuẩn bị đưa chiếc du thuyền mang tên Essence Grand 2 vào khai thác ngay trong tháng 5 này. Đây được xem là cặp du thuyền 6 sao hiện đại nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Vietjet Air khai trương đường bay thẳng giữa Hà Nội và Hiroshima
Với 2 chuyến khứ hồi mỗi tuần vào các ngày thứ Năm và Chủ Nhật, người dân và du khách sẽ di chuyển dễ dàng giữa Hà Nội và Hiroshima qua đường bay của Vietjet vừa mở.

Mẹo mua vé máy bay tiết kiệm mùa cao điểm
Theo khảo sát của PV Banduong.vn, có tới 6 nguyên do khiến giá máy bay leo thang. Tuy vậy, vẫn có phương án để hành khách tiết kiệm chi phí di chuyển bằng đường hàng không.