Chuyên mục


VEC đề nghị lại phí cao tốc với 2 loại xe

09/08/2023 13:12 (GMT +7)

VEC đang đề xuất điều chỉnh mức giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc đối với xe loại 4, loại 5 trên hai tuyến cao tốc mà đơn vị này phụ trách tại 2 miền Nam - Bắc.

Cụ thể, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải và Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam về việc điều chỉnh mức giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc đối với xe loại 4, loại 5 trên hai tuyến Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình và Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Tính đến năm 2023, chính sách giảm giá đối với các phương tiện trên đã được VEC thực hiện 7 năm

Tính đến năm 2023, chính sách giảm giá đối với các phương tiện trên đã được VEC thực hiện 7 năm

Theo báo cáo của VEC, năm 2016, theo Nghị quyết số 35/NQ - CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, VEC đã thực hiện mức giảm giá xe loại 4 (giảm khoảng 20%), loại 5 (giảm khoảng 25%) tuyến đường Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và giảm khoảng 10% với tuyến Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (lộ trình Quốc lộ 51 - Dầu Giây).

Tính đến năm 2023, chính sách giảm giá đối với các phương tiện trên đã được VEC thực hiện 7 năm. Tuy nhiên, dự án Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây được VEC đầu tư từ các nguồn vốn vay quốc tế và trong nước có bảo lãnh của Chính phủ, VEC có trách nhiệm trả nợ quốc gia đối với khoản vay để đầu tư đường cao tốc.

Theo kế hoạch trả nợ các dự án từ năm 2023, chi phí trả nợ của VEC sẽ tăng liên tục, do đó việc tiếp tục giữ chính sách nêu trên không phù hợp với phương án tài chính được duyệt tại các quyết định của Bộ Giao thông Vận tải.

Do đó, để đảm bảo quy định tại phương án tài chính, VEC cần tính toán phương án điều chỉnh mức thu về mức giá trị tính toán ban đầu, đảm bảo tính đúng, tính đủ giá thành để không ảnh hưởng đến dòng tiền trả nợ của Tổng công ty.

Trên cơ sở thẩm quyền quyết định mức thu các tuyến cao tốc do VEC làm chủ đầu tư, đơn vị này sẽ ban hành theo thẩm quyền mức giá điều chỉnh xe loại 4, loại 5 ở 2 tuyến cao tốc nêu trên dự kiến từ ngày 1/9 tới đây.

Xe nhóm 4 là xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet nếu đi hết Cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình từ Liêm Tuyền đến Cao Bồ (hoặc ngược lại) có mức phí 108.000 đồng thay vì 88.000 đồng như hiện nay. Xe nhóm 5 là xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet đi hết cao tốc này có mức phí 173.000 đồng thay vì 133.000 đồng như hiện nay.

Với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, xe nhóm 4 đi từ Long Phước đến Dầu Giây (hoặc ngược lại) có mức phí 250.000 đồng thay vì 236.000 đồng như hiện nay; xe nhóm 5 đi hết lộ trình trên có mức phí 400.000 đồng thay vì 373.000 đồng như hiện nay.

Thu Châu
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.