Chuyên mục


VATA đề nghị thành viên kinh doanh vận tải không che biển số xe

07/08/2023 12:44 (GMT +7)

Ngày 7/8, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã có văn bản gửi các các Hiệp hội, Chi hội cơ sở và các Hội viên trực thuộc về việc chấp hành quy định chở hàng đúng tải trọng cho phép khi lưu thông trên đường bộ.

Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) có Công văn số 5041/CĐBVN-PCTT, ngày 31/7/2023 về “xử lý hành vi vi phạm che biển kiểm soát, chở hàng vượt quá tải trọng lưu thông qua các bộ cân kiểm tra tải trọng xe tại Km78/QL.5, TP. Hải Phòng”.

Trong đó có nội dung: “Qua theo dõi trên hệ thống phần mềm kiểm soát tải trọng xe của Cục Đường bộ Việt Nam và phản ánh của người dân, doanh nghiệp về đường dây nóng của Cục Đường bộ Việt Nam; thời gian gần đây có hiện tượng các phương tiện che biển kiểm soát, chở hàng quá tải trọng lưu thông trên QL.5, đoạn qua khu vực đặt bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78/QL.5, TP. Hải Phòng. Tình trạng này là hành vi cố tình vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải, gây bức xúc cho người dân sinh sống quanh khu vực ...".

Những trường hợp cố tình che biển số xe sẽ bị các cơ quan pháp luật xử lý vi phạm bao gồm cả hành vi che biển, hành vi vi phạm về tải trọng xe và các vi phạm liên quan khác.

Những trường hợp cố tình che biển số xe sẽ bị các cơ quan pháp luật xử lý vi phạm bao gồm cả hành vi che biển, hành vi vi phạm về tải trọng xe và các vi phạm liên quan khác.

Qua đó, Cục ĐBVN đề nghị “Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng tuyên truyền đến các thành viên trong Hiệp hội để tuân thủ quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, không thực hiện hành vi vi phạm che biển kiểm soát, không chở hàng vượt quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông trên đường bộ”.

Để thực hiện tốt việc quản lý tải trọng xe và phối hợp với Cục ĐBVN, VATA đề nghị các Hiệp hội, Chi hội cơ sở và các Hội viên trực thuộc thông báo nội dung Công văn số 5041/CĐBVN-PCTT, ngày 31/7/2023 của Cục ĐBVN, tuyên truyền, vận động các hội viên, các doanh nghiệp vận tải nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật về vận tải hàng hóa bằng ô tô trên đường bộ. Các đơn vị tuyệt đối không chở hàng vượt quá tải trọng quy định và không che biển số xe, đảm bảo biển số xe có chữ số luôn rõ, không bị che khuất.

Theo quy định của pháp luật, những trường hợp cố tình dùng mọi thủ đoạn che biển số xe sẽ bị các cơ quan pháp luật xử lý vi phạm bao gồm cả hành vi che biển, hành vi vi phạm về tải trọng xe và các hành vi vi phạm liên quan khác. Trường hợp vi phạm nhiều lần có thể bị xử lý theo từng lần vi phạm và áp dụng tình tiết tăng nặng. Hậu quả bị xử lý do vi phạm là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Liên quan đến nội dung này, ngày 7/6/2023, VATA cũng đã có Công văn số 61/CV-HHVT về việc “đề nghị các Hội viên vận tải chấp hành quy định chở hàng đúng tải trọng cho phép”, gửi đến các Hiệp hội, Chi hội cơ sở và các Hội viên trực thuộc.

VATA  đề nghị Cục ĐBVN tham mưu, báo cáo Bộ GTVT nhân rộng mô hình kiểm tra tải trọng xe tự động tại Quốc lộ 5 áp dụng cho hệ thống đường bộ cao tốc, hệ thống quốc lộ và các trục đường có nhiều xe tải lưu thông để ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép; nhằm bảo vệ công trình đường bộ, giảm tai nạn giao thông. Đồng thời, việc này cũng tạo sự công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải đường bộ và giữa các phương thức vận tải, giảm áp lực giao thông vận tải đường bộ, giảm chi phí đầu tư, quản lý, khai thác hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe, ngăn chặn tiêu cực trong công tác kiểm soát tải trọng xe.

Thu Châu
Du lịch đường bộ và tàu hoả 'lên ngôi'
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhiều người dân lựa chọn phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt để di chuyển, du lịch những điểm quanh thành phố.

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.