Chuyên mục


VATA đề nghị thành viên kinh doanh vận tải không che biển số xe

07/08/2023 12:44 (GMT +7)

Ngày 7/8, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã có văn bản gửi các các Hiệp hội, Chi hội cơ sở và các Hội viên trực thuộc về việc chấp hành quy định chở hàng đúng tải trọng cho phép khi lưu thông trên đường bộ.

Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) có Công văn số 5041/CĐBVN-PCTT, ngày 31/7/2023 về “xử lý hành vi vi phạm che biển kiểm soát, chở hàng vượt quá tải trọng lưu thông qua các bộ cân kiểm tra tải trọng xe tại Km78/QL.5, TP. Hải Phòng”.

Trong đó có nội dung: “Qua theo dõi trên hệ thống phần mềm kiểm soát tải trọng xe của Cục Đường bộ Việt Nam và phản ánh của người dân, doanh nghiệp về đường dây nóng của Cục Đường bộ Việt Nam; thời gian gần đây có hiện tượng các phương tiện che biển kiểm soát, chở hàng quá tải trọng lưu thông trên QL.5, đoạn qua khu vực đặt bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78/QL.5, TP. Hải Phòng. Tình trạng này là hành vi cố tình vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải, gây bức xúc cho người dân sinh sống quanh khu vực ...".

Những trường hợp cố tình che biển số xe sẽ bị các cơ quan pháp luật xử lý vi phạm bao gồm cả hành vi che biển, hành vi vi phạm về tải trọng xe và các vi phạm liên quan khác.

Những trường hợp cố tình che biển số xe sẽ bị các cơ quan pháp luật xử lý vi phạm bao gồm cả hành vi che biển, hành vi vi phạm về tải trọng xe và các vi phạm liên quan khác.

Qua đó, Cục ĐBVN đề nghị “Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng tuyên truyền đến các thành viên trong Hiệp hội để tuân thủ quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, không thực hiện hành vi vi phạm che biển kiểm soát, không chở hàng vượt quá tải trọng cho phép khi tham gia giao thông trên đường bộ”.

Để thực hiện tốt việc quản lý tải trọng xe và phối hợp với Cục ĐBVN, VATA đề nghị các Hiệp hội, Chi hội cơ sở và các Hội viên trực thuộc thông báo nội dung Công văn số 5041/CĐBVN-PCTT, ngày 31/7/2023 của Cục ĐBVN, tuyên truyền, vận động các hội viên, các doanh nghiệp vận tải nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật về vận tải hàng hóa bằng ô tô trên đường bộ. Các đơn vị tuyệt đối không chở hàng vượt quá tải trọng quy định và không che biển số xe, đảm bảo biển số xe có chữ số luôn rõ, không bị che khuất.

Theo quy định của pháp luật, những trường hợp cố tình dùng mọi thủ đoạn che biển số xe sẽ bị các cơ quan pháp luật xử lý vi phạm bao gồm cả hành vi che biển, hành vi vi phạm về tải trọng xe và các hành vi vi phạm liên quan khác. Trường hợp vi phạm nhiều lần có thể bị xử lý theo từng lần vi phạm và áp dụng tình tiết tăng nặng. Hậu quả bị xử lý do vi phạm là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Liên quan đến nội dung này, ngày 7/6/2023, VATA cũng đã có Công văn số 61/CV-HHVT về việc “đề nghị các Hội viên vận tải chấp hành quy định chở hàng đúng tải trọng cho phép”, gửi đến các Hiệp hội, Chi hội cơ sở và các Hội viên trực thuộc.

VATA  đề nghị Cục ĐBVN tham mưu, báo cáo Bộ GTVT nhân rộng mô hình kiểm tra tải trọng xe tự động tại Quốc lộ 5 áp dụng cho hệ thống đường bộ cao tốc, hệ thống quốc lộ và các trục đường có nhiều xe tải lưu thông để ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép; nhằm bảo vệ công trình đường bộ, giảm tai nạn giao thông. Đồng thời, việc này cũng tạo sự công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải đường bộ và giữa các phương thức vận tải, giảm áp lực giao thông vận tải đường bộ, giảm chi phí đầu tư, quản lý, khai thác hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe, ngăn chặn tiêu cực trong công tác kiểm soát tải trọng xe.

Thu Châu
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.