Giải đáp thắc mắc đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy khẳng định, nếu được thông qua sẽ tính toán mức thu phí đường bộ cao tốc đầu tư từ ngân sách một cách khoa học, minh bạch, đảm bảo chi trả của người dân.
Mới đây, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 7, trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ có đề xuất thu phí hệ thống đường cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng ngân sách.
Trả lời cho những thắc mắc gần đây xung quanh vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, trên thế giới nói chung, và ở các quốc gia đang phát triển nói riêng, việc đầu tư hạ tầng phải huy động rất nhiều phương thức, từ PPP đến nguồn lực của các doanh nghiệp để đầu tư, trong đó có giải pháp là Nhà nước đầu tư rồi thu phí để hoàn vốn.
"Sơ bộ đến năm 2025, nếu đầu tư được hệ thống kết cấu hạ tầng hơn 900 nghìn tỷ đồng thì chúng ta cũng chỉ cân đối được 234 nghìn tỷ đồng. Do vậy khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đường cao tốc quan trọng quốc gia, Quốc hội đã giao cho Chính phủ nghiên cứu các giải pháp để đầu tư xong rồi thu phí để hoàn vốn", ông Nguyễn Danh Huy nói.
Thực hiện nghị quyết của Quốc hội, Bộ GTVT xây dựng đề án và đề xuất đưa quy định thu phí vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ.
“Khi Nhà nước đầu tư các tuyến đường cao tốc mới thì song song có các tuyến đường quốc lộ. Người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn đi cao tốc hoặc đường quốc lộ”, ông Huy nói.
Thứ trưởng Bộ GTVT cũng khẳng định, sẽ tính toán mức thu phí một cách khoa học, minh bạch, đảm bảo chi trả của người dân. Cùng với đó, tính toán lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc nhanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, từ các chi phí nhiên liệu, chi phí vận hành…
Về sử dụng nguồn thu phí, ông Huy cho biết sẽ nộp ngân sách, phục vụ đầu tư hạ tầng và các nhiệm vụ chi khác của Trung ương.
Với việc thu phí xong sử dụng như thế nào, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, sau khi trừ đi chi phí thu phí, chi phí vận hành, nộp lại ngân sách, từ đó sẽ cân đối lại các mục tiêu của nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương. Đối với các tuyến cao tốc mà Nhà nước đầu tư cơ bản, hiện nay đang đầu tư đều theo chủ trương và nghị quyết của Quốc hội phê duyệt.