Chuyên mục


Giá thép chạm đáy

10/08/2023 14:06 (GMT +7)

Mức giá thép hiện nay dao động 13,4-14 triệu đồng/tấn, được xem là thấp nhất tính từ cuối năm 2020.

Nhiều thương hiệu thép vừa ra thông báo điều chỉnh giảm từ 100.000 - 210.000 đồng/tấn đối với dòng thép thanh vằn D10 CB300. Cụ thể, thép Hòa Phát giảm 100.000 đồng/tấn đối với dòng thép vằn thanh D10 CB300 ở cả 3 miền. Giá sau điều chỉnh lần lượt là 14,04 triệu đồng/tấn, 13,99 triệu đồng/tấn và 13,89 triệu đồng/tấn. Còn giá thép cuộn CB240 vẫn giữ nguyên.

Các thương hiệu thép tại miền Bắc như Việt Đức, Việt Sing và Việt Nhật, Kyoei đều điều chỉnh giá thép D10 CB300 100.000 đồng/tấn.

Thương hiệu Việt Ý cũng giảm giá thép thanh vằn D10 CB300 100.000 đồng/tấn xuống còn 13,79 triệu đồng/tấn. Trong khi đó, thép Mỹ giảm 200.000 đồng/tấn xuống còn 13,6 triệu đồng/tấn.

Nhiều thương hiệu thép vừa ra thông báo điều chỉnh giảm từ 100.000 - 210.000 đồng/tấn đối với dòng thép thanh vằn D10 CB300

Nhiều thương hiệu thép vừa ra thông báo điều chỉnh giảm từ 100.000 - 210.000 đồng/tấn đối với dòng thép thanh vằn D10 CB300

Tại khu vực miền Trung, thương hiệu Việt Đức, Việt Mỹ ghi nhận giá thép thanh vằn D10 CB300 giảm 100 đồng/kg. Thương hiệu Pomina giảm 210.000 đồng/tấn xuống còn 14,59 triệu đồng/tấn.

Tại miền Nam, giá thép thanh vằn D10 CB300 giảm 100.000 đồng/tấn với thép Việt Mỹ, 210.000 đồng/tấn tại thương hiệu Pomina.

Được biết, từ tháng 4/2023, giá thép đã điều chỉnh giảm 15 lần liên tiếp, hiện ở quanh mức 13,4 - 14 triệu đồng/tấn, mức thấp nhất từ cuối năm 2020. Trước tình trạng giá thép giảm sâu nhưng vẫn tiêu thụ ế ẩm, doanh nghiệp thép trong nước đối mặt với việc lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 8 doanh nghiệp Thép công bố báo cáo tài chính quý II/2023, trong đó Cônv ty CP Gang thép Thái Nguyên (TIS) báo lỗ 98,1 tỷ đồng (cùng kỳ lãi gần 3,8 tỷ đồng) với doanh thu giảm 38,9% và biên EBIT âm (-4,2%). Đây là quý thứ 4 liên tiếp TIS ghi nhận lỗ.

Ngoài ra, 7 doanh nghiệp Thép còn lại có quy mô tương đối nhỏ bao gồm MEL, KMT, TNS, TDS và hầu hết chứng kiến lợi nhuận sau thuế quý 2/2023 tiếp tục giảm sâu so với cùng kỳ trong khi hàng tồn kho giảm không đáng kể.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), nguyên nhân giá thép liên tục giảm thời gian qua là do tiêu thụ chậm. Hiện các dự án dân dụng khởi công quá ít, còn các dự án cao tốc tuy có khởi sắc nhưng cũng chưa đủ sức giúp cho thị trường thép tốt hơn. VSA cho rằng giá thép trong nước liên tục phải điều chỉnh giảm còn do các doanh nghiệp phải cạnh tranh với thép giá rẻ của Trung Quốc khi nước này liên tục hạ giá thép xuất khẩu.

Thị trường thép trong nước được nhận định tiếp tục khó khăn trong ngắn hạn. Hiện tại, ở các tỉnh phía Bắc đang là mùa mưa - mùa thấp điểm của xây dựng, ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu thụ thép. Năm nay, việc nhu cầu thép xây dựng vốn đang ở mức thấp lại cộng thêm tác động của thời tiết xấu được cho là sẽ ảnh hưởng đến lớn đến tình hình tiêu thụ thép trong thời gian tới.

Kim Khánh
Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.