Chuyên mục


Cần 7 tỷ USD làm đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ

10/08/2023 15:41 (GMT +7)

Bộ Giao thông vận tải mới nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 742/BDN ngày 14/6/2023.

Cử tri thành phố Cần Thơ đề nghị sớm đầu tư thực hiện tuyến đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ để giúp nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và doanh nghiệp nói riêng tháo gỡ khó khăn trong việc kết nối, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và cung ứng hàng hóa ra thị trường tiêu thụ.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ sẽ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ) qua 6 tỉnh, thành phố với chiều dài 174 km.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ sẽ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ) qua 6 tỉnh, thành phố với chiều dài 174 km.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, Bộ thống nhất với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ về việc sớm đầu tư tuyến đường sắt Thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Cần Thơ. Theo quy hoạch, tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ sẽ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ) qua 6 tỉnh, thành phố với chiều dài 174 km. Tuyến có 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, diện tích phải giải phóng mặt bằng phục vụ dự án là 196 héc-ta. 

Với vai trò quan trọng của tuyến đường trong việc kết nối trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm Vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ cung ứng hàng hóa của vùng ra thị trường tiêu thụ; thực hiện các chủ trương của Bộ Chính trị3 và quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt là chủ đầu tư, đã bố trí vốn để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hiện đang tập trung phối hợp với các địa phương rà soát vị trí ga, hướng tuyến.

Đây là Dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD), công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học; đặc biệt là cân đối bố trí nguồn lực. Bộ Giao thông vận tải sẽ phấn đấu hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025 nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai.

Trước đó vào đầu năm nay, Ban Quản lý dự án đường sắt đã có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TPHCM – Cần Thơ sau khi làm việc với thành phố TPHCM, Bình Dương, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ. Tuyến đường sắt được thiết kế tiêu chuẩn đường đôi, khổ đường 1.435mm, điện khí hóa để khai thác cả tàu khách và tàu hàng. Tốc độ thiết kế lớn nhất là 190 km/giờ, khai thác tàu khách với tốc độ dưới 190 km/h, tàu hàng dưới 120 km/giờ.

Công nghệ được lựa chọn cho tuyến đường sắt là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) với tàu khách và đoàn tàu động lực tập trung với tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến.

Đơn vị tư vấn cũng đề xuất đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP). Nhà nước chi trả tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho nhà nước theo hình thức hợp đồng BTL (Xây dựng – Chuyển giao – Thuê dịch vụ).

Nguyên Ý
Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.