Mở cảng cạn đầu tiên ở Bà Rịa - Vũng Tàu
Bộ GTVT vừa có Quyết định số 976/QĐ-BGTVT công bố mở cảng cạn Phú Mỹ tại khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3, phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo đó, Cảng cạn Phú Mỹ được khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng cạn phù hợp với quy định Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 04/4/2017 của Chính phủ và Giấy chứng nhận đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp.
Chủ đầu tư cảng cạn (Công ty Cổ phần Thanh Bình Phú Mỹ) thực hiện các trách nhiệm và quyền hạn của doanh nghiệp khai thác cảng theo quy định tại Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 04/4/2017 của Chính phủ và quy định của pháp luật có liên quan; tổ chức khai thác cảng cạn khi đã hoàn thành đầy đủ thủ tục theo quy định và đúng mục đích, phù hợp với các giai đoạn đầu tư, bảo đảm an toàn, an ninh, phòng chống cháy, nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của cảng cạn theo quy định tại Nghị định số 38/2017/NĐ-CP ngày 04/4/2017 của Chính phủ và quy định của pháp luật có liên quan.
Được biết, theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang trình Chính phủ phê duyệt, cảng cạn Phú Mỹ sẽ có năng lực thông quan khoảng 300.000 - 400.000 teu/năm. Với quy mô 37,8 ha và cầu cảng cho tàu 3.000 tấn/sà lan. Cảng gồm 6 bến cảng, có khả năng kết nối đường thủy tới các cảng biển, ICD trong khu vực cũng như các vùng cung ứng nguyên liệu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên cả nước về Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3.
Là cảng cạn đầu tiên của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cảng cạn Phú Mỹ sẽ được đầu tư, trang bị đầy đủ hệ thống hạ tầng cầu cảng, kho bãi, depot container rỗng, trang thiết bị khai thác hiện đại,... cung cấp các giải pháp logistics toàn diện, trọn gói, đa phương thức.
Hàng hóa xuất nhập khẩu đến và đi từ các nước nội Á sẽ được chuyển thẳng về cảng cạn Phú Mỹ để thông quan hàng hóa tại chỗ và trung chuyển, phân phối cũng như tận dụng chính sách ưu đãi miễn lưu bãi dài. Việc này, không chỉ hỗ trợ giải phóng hàng hóa nhanh chóng, tiết kiệm tối đa chi phí logistics, chi phí sản xuất cho doanh nghiệp mà còn góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của cảng nước sâu, phát triển chuỗi giá trị công nghiệp - cảng biển.
Tính đến thời điểm hiện nay, cả nước đã đầu tư, công bố và đưa vào khai thác 11 cảng cạn, ngoài ra 5 cảng thông quan nội địa - ICD đang hoạt động thuộc các vị trí được quy hoạch cảng cạn nhưng các chủ đầu tư chưa thực hiện thủ tục chuyển đổi thành cảng cạn theo quy định.
Các cảng cạn này đều phân bổ tập trung trên 5 hành lang và khu vực kinh tế trong tổng số 15 hành lang và khu vực kinh tế có quy hoạch cảng cạn, trong đó hành lang kinh tế ven biển ở khu vực phía Bắc đã hình thành 4 trong tổng số 5 cảng cạn được quy hoạch.