Chuyên mục


TPHCM tập trung 5 dự án hạ tầng giao thông

11/08/2023 12:21 (GMT +7)

Việc lựa chọn các dự án cấp bách phù hợp triển khai theo hình thức BOT trên đường hiện hữu tại địa bàn Thành Phố hồ Chí Minh đã được đánh giá dựa trên 4 tiêu chí chấm điểm, đề xuất rút gọn được 5 dự án cần tập trung đầu tư.

Chiều 9/8, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh và Trường Đại học Kinh tế-Luật (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) đã báo cáo chuyên đề về cơ sở lựa chọn và đề xuất Danh mục Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng trên công trình đường bộ hiện hữu áp dụng hợp đồng BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) theo cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) được chấm điểm cao nhất

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) được chấm điểm cao nhất

Theo đó, qua rà soát danh mục, chấm điểm về các tuyến đường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh phù hợp triển khai theo hình thức BOT trên đường hiện hữu theo Nghị quyết 98/2023/QH15, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất rút gọn 5 dự án cấp bách cần tập trung đầu tư trong giai đoạn 2023-2030, với tổng mức đầu tư hơn 37.000 tỷ đồng.

Đó là Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 13 (từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu) dài 4,6km; Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đến ranh tỉnh Long An) dài 9,6km; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến Vành đai 3) dài 9,1km; Dự án mở rộng trục đường Bắc-Nam (từ Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm) dài 7,5km và Dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên (đoạn từ Phạm Văn Chí đến Nguyễn Văn Linh) dài 3,2km.

Việc lựa chọn các dự án cấp bách dựa trên 4 tiêu chí chấm điểm gồm: phù hợp quy hoạch được phê duyệt với loại đường phố đô thị, đường trên cao để kết nối đồng bộ; phù hợp với định hướng phát triển không gian kinh tế-xã hội, định hướng phát triển hệ thống đô thị và nông thôn quốc gia; giải quyết các điểm nghẽn kết nối với các cửa ngõ và các đầu mối giao thông quan trọng; có khả năng huy động nguồn vốn đầu tư khối tư nhân vào dự án BOT.

Dựa trên các tiêu chí này, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) và Quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đến ranh Long An) được chấm điểm cao nhất với 90/100 điểm. Ba dự án còn lại là mở rộng Quốc lộ 13, mở rộng trục đường Bắc Nam, cầu đường Bình Tiên được chấm thang điểm từ từ 80 đến 85 điểm.

Tại buổi báo cáo, các chuyên gia, nhà đầu tư và các địa phương liên quan cũng đóng góp nhiều ý kiến trong lựa chọn các dự án như tiêu chí hoàn vốn; ưu tiên dự án mà người dân có sự lựa chọn có thể sử dụng hoặc không; nghiên cứu kỹ để tránh tình trạng "dời điểm kẹt xe này qua điểm kẹt xe khác."

Cùng với đó, các đơn vị cần đánh giá tính khả thi trong kêu gọi nhà đầu tư và công bố bộ tiêu chí để doanh nghiệp nắm bắt.

Thành Long
6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.

Thông quan lối chuyên dụng ở cửa khẩu Hữu Nghị
Từ ngày 1/8 tới đây, phương thức giao nhận hàng hóa, xuất nhập cảnh qua các lối thông quan, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị- Hữu Nghị Quan, Tân Thanh - Pò Chài; Cốc Nam - Lũng Nghịu.

Vietnam Airlines dẫn đầu về tỷ lệ bay đúng giờ
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines đạt tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao nhất ngành hàng không nội địa trong 6 tháng đầu năm 2024, với 84,1% chuyến bay cất cánh đúng giờ.

Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn báo lãi tăng 39%
CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (mã SCS) vừa công bố BCTC quý 2/2024 với doanh thu thuần 264 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ.