Chuyên mục


THACO tại Chu Lai - Hệ sinh thái đa ngành

21/05/2022 10:02 (GMT +7)

Khởi đầu từ giấc mơ xây dựng trên vùng đất nghèo một trung tâm sản xuất, lắp ráp ô tô của người đứng đầu Tập đoàn THACO, Khu công nghiệp THACO Chu Lai không chỉ hiện diện những nhà máy ô tô hiện đại mà đã trở thành hệ sinh thái đa ngành, sẵn sàng hội nhập với xu hướng phát triển của thế giới.

Có thể nói quyết định gắn bó với Chu Lai của người đứng đầu THACO là một quyết định có tính lịch sử, không chỉ mang ý nghĩa mở đường cho sự phát triển của chính THACO mà còn cho Quảng Nam và ngành công nghiệp ô tô của đất nước.

Ít ai biết rằng, THACO đến với Chu Lai là mối lương duyên đặc biệt. Năm 2003, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai với chính sách ưu đãi, thu hút nhà đầu tư để phát triển công nghiệp. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam khi ấy là ông Vũ Ngọc Hoàng - Bí thư Tỉnh ủy và ông Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch UBND tỉnh đã vào Nam gặp gỡ các doanh nghiệp để kêu gọi đầu tư vào Chu Lai. Và ông Trần Bá Dương -  Chủ tịch HĐQT THACO đã nhận lời mời của lãnh đạo tỉnh về Chu Lai khảo sát đầu tư.

Nhờ THACO Chu Lai mà chúng tôi có được ý tưởng, nguồn lực để phát triển THACO trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT THACO chia sẻ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại THACO

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và làm việc tại THACO

 
Chọn Chu Lai là quyết định táo bạo, nhưng là một xu thế tất yếu, khi tôi nghiên cứu tất cả nhà máy sản xuất ô tô trên thế giới, đều là những nơi khó khăn nhưng con người có ý chí, nghị lực, có khiếu với công nghiệp".

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO

Ông Nguyễn Ngọc Quang - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam nhớ lại, thời điểm đó ông làm Bí thư Huyện ủy Núi Thành. Sau khi đi khảo sát toàn bộ Chu Lai, anh Dương nhận thấy đây là vùng đất để phát triển công nghiệp ô tô với nhiều lợi thế.Trước hết là lợi thế về mặt bằng. Lúc bấy giờ trong Nam không thể nào tìm được mặt bằng như Chu Lai để phát triển. Hai là cơ chế Chu Lai lúc đó vượt trội, thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư lớn và thứ ba là lợi thế về nguồn nhân lực.

Ông Trần Bá Dương nói: "Tôi luôn thèm khát kinh doanh minh bạch, thể hiện lao động, sáng tạo và khao khát kinh tế đất nước hội nhập để doanh nhân Việt thực thi khát vọng một cách sòng phẳng. Điều đó tạo cho tôi ý chí để tôi ra Chu Lai - vùng đất lúc đó có thể gọi là khô cằn và thiếu thốn mọi thứ. Nhưng tôi làm một chiến lược, mục tiêu xây dựng khu công nghiệp sản xuất ô tô tập trung mà ngay cả một số nước cũng chưa có quy hoạch. Hoặc không làm hoặc làm lớn, đón đầu hội nhập”.

Năm 2003, THACO được cấp phép đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai. Cũng trong năm, nhà máy sản xuất và lắp ráp xe tải, xe bus đầu tiên được khởi công trên diện tích gần 38ha, vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng, công suất 25.000 xe/năm. Đội ngũ nhân sự ban đầu hơn 500 người. Năm 2004, nhà máy đi vào hoạt động với hệ thống dây chuyền hiện đại bậc nhất Việt Nam lúc bấy giờ, những chiếc xe tải đầu tiên được xuất xưởng, đến với khách hàng trên cả nước.

Hình thành hệ sinh thái đa ngành

Hệ sinh thái của Trường Hải - THACO tại Chu Lai ngày càng mở rộng. Từ năm 2003 đến nay, THACO đã đầu tư phát triển Khu công nghiệp THACO Chu Lai với diện tích hơn 1.280ha, tổng vốn 80.500 tỷ đồng, gồm 35 công ty, đơn vị và hơn 9.700 nhân sự. THACO luôn quan niệm nhân sự có tầm, có tâm chính là yếu tố để xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững. THACO luôn nỗ lực xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, thuận tiện, thân thiện và đề cao tính nhân văn. Đồng thời, mỗi cá nhân đều có cơ hội học hỏi, phát triển bản thân, nâng cao năng lực chuyên môn và phát triển vững chắc trên con đường sự nghiệp.

THACO AUTO giới thiệu thế hệ sản phẩm KIA mới và thay đổi hệ thống nhận diện KIA toàn cầu

THACO AUTO giới thiệu thế hệ sản phẩm KIA mới và thay đổi hệ thống nhận diện KIA toàn cầu

Để hội nhập sâu rộng và trước xu thế thay đổi công nghệ với tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, từ năm 2017 đến nay, THACO đã mở rộng khu công nghiệp cơ khí và ô tô; đầu tư mới và nâng cấp toàn bộ các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô, linh kiện phụ tùng và cơ khí theo hướng tự động hóa và ứng dụng số hóa trong quản trị điều hành Trong đó, có những nhà máy được xem là hiện đại nhất Đông Nam Á như Thaco Mazda, Bus Thaco… THACO trở thành doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam lắp ráp đầy đủ chủng loại xe: tải, bus và du lịch.

Ngay từ đầu, THACO xây dựng chiến lược gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Đến nay, tỷ lệ nội địa hóa các dòng xe của THACO đạt bình quân 25% đối với xe con, 45% đối với xe tải và hơn 60% đối với xe khách. Và đến nay đã thành lập Tổng công ty Cơ khí và công nghiệp hỗ trợ - THACO Industries để đóng góp phát triển công nghiệp cơ khí và công nghiệp hỗ trợ của đất nước.

Sau hành trình tạo dựng nền tảng, THACO xây dựng chiến lược phát triển mới, trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với các lĩnh vực kinh tế trọng yếu của đất nước: ô tô, nông nghiệp, cơ khí & công nghiệp hỗ trợ, logistics, đầu tư - xây dựng và thương mại - dịch vụ có tính bổ trợ và tích hợp cao theo xu thế hội nhập quốc tế và số hóa. 

Ngay tại Chu Lai, từ một trung tâm công nghiệp thuần túy về ô tô, bước vào giai đoạn phát triển mới, THACO Chu Lai đã được nâng cấp để trở thành hệ sinh thái đa ngành với tầm vóc lớn hơn.

Giải bài toán logistics 

Để giải quyết “điểm nghẽn” về giao nhận - vận chuyển, chủ động và tiết giảm chi phí trong vận chuyển linh kiện, ô tô thành phẩm của THACO, từ năm 2005, ông Trần Bá Dương đã có một quyết định táo bạo: đầu tư tàu container và phát triển hoạt động logistics. 

Ký kết thỏa thuận với tập đoàn PITTS Enterprises về độc quyền phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường Mỹ và xuất khẩu lô hàng sơmi rơmoóc đầu tiên

Ký kết thỏa thuận với tập đoàn PITTS Enterprises về độc quyền phân phối sơ mi rơ moóc tại thị trường Mỹ và xuất khẩu lô hàng sơmi rơmoóc đầu tiên

Sau khi thành lập các công ty vận tải biển và vận tải đường bộ, năm 2010, THACO xây dựng cảng Chu Lai trên diện tích quy hoạch 173ha, công suất 4 triệu tấn/năm. Năm 2012, cảng khánh thành, đưa vào hoạt động. Đây là công trình đánh dấu bước tiến lớn trong lĩnh vực giao nhận - vận chuyển tại Quảng Nam và khu vực miền Trung. Gắn cảng biển với vận tải đa phương thức, THACO bắt đầu thực hiện chiến lược phát triển logistics với chuỗi cung ứng dịch vụ logistics trọn gói (gồm vận tải đường bộ, vận tải biển, cảng, kho bãi), vừa đáp ứng nhu cầu vận chuyển của THACO vừa phục vụ các nhà đầu tư tại miền Trung.

Năm 2020, Công ty Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) được thành lập. Hiện THACO đang đầu tư bến cảng mới để đón tàu trọng tải đến 5 vạn tấn, từng bước phát triển cảng Chu Lai trở thành cửa ngõ kết nối trong nước và quốc tế.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO nhận định:"Trong phát triển đa ngành của THACO, Chu Lai là một căn cứ có đủ tất cả ngành nghề của Tập đoàn. Nhờ THACO Chu Lai mà chúng tôi có được những ý tưởng, những nguồn lực để phát triển THACO từ thấp đến cao, từ nhỏ đến lớn, trở thành một tập đoàn công nghiệp đa ngành có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam”.

Minh Thiện
Hà Nội - Nhiều dự án giao thông trọng điểm sắp khởi công
Nhằm giảm tải tình trạng ùn tắc, thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông Thủ đô, thời gian tới, Hà Nội sẽ khởi công xây dựng nhiều dự án giao thông trọng điểm.

Nền kinh tế giữ đà phát triển tích vực trong 4 tháng đầu năm
Ngày 4/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024. Tại phiên họp, Chính phủ tập trung thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội của đất nước trong 4 tháng đầu năm 2024, đồng thời xem xét nhiều nội dung quan trọng khác.

Du lịch Điện Biên khởi sắc trong dịp Lễ
Trong 5 ngày nghỉ lễ vừa qua, tỉnh Điện Biên đã đón khoảng 180.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm. Trong đó có 123 lượt khách quốc tế, 35.000 lượt khách du lịch có lưu trú.

Thẩm định liên ngành Dự án cao tốc do Geleximco đề xuất
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định 378/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình do Tập đoàn Geleximco đề xuất đầu tư.

Tìm nhà tư vấn cho Dự án thành phần 4, Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ GTVT khi triển khai Dự án thành phần 4, Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần mời tư vấn uy tín, chất lượng.

Không hỗ trợ dự án BOT do lỗi của doanh nghiệp
Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190/TB-VPCP ngày 3/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.

Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội
Lãnh đạo các cơ quan chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG, nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.