Chuyên mục


Mượn đường, hỏng không muốn sửa?

22/05/2022 11:17 (GMT +7)

Có 7 tuyến đường dân sinh ở Quảng Ngãi do VEC mượn thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng, mất an toàn giao thông. Nhưng 4 năm qua vẫn chưa thực hiện sửa chữa hoàn trả.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có buổi làm việc với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) để giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Theo đó, có 7 tuyến đường dân sinh ở Quảng Ngãi do VEC mượn thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng, mất an toàn giao thông. Được biết, trong quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, nhà thầu có mượn địa phương 23 tuyến đường với tổng chiều dài 55,62km. Đến nay, chỉ mới hoàn thành việc hoàn trả 15 tuyến đường; còn lại 7 tuyến đường chưa được hoàn trả đã xuống cấp, hư hỏng trầm trọng gây nguy hiểm cho người đi đường, khiến người dân bức xúc. 

Buổi làm việc của tỉnh với VEC

Buổi làm việc của tỉnh với VEC

Dự án cũng chưa hoàn thành nút giao Dung Quất, 2 tuyến đường gom, 7 đường ngang, 18 vị trí hàng rào bảo vệ cao tốc chưa thi công do còn nhiều vướng mắc… Quá trình thi công dự án đã gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, sản xuất của người dân; ruộng đồng, mương thoát nước bị bồi lấp, ngập úng... Người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị nhưng phía VEC và các nhà thầu vẫn chây ì, gây bức xúc trong dư luận.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC thừa nhận, việc sửa chữa, hoàn trả lại 7 tuyến đường dân sinh ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) mà các nhà thầu mượn để thi công đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi là quá chậm. Ông mong muốn chính quyền địa phương và người dân chia sẻ khó khăn với VEC do nhiều nguyên nhân ảnh hưởng lớn đến công tác giải quyết như do ảnh hưởng của đại dịch COVID- 19, lãnh đạo VEC có nhiều sai phạm nên bị xử lý theo pháp luật, và VEC trong quá trình tái cơ cấu lại.

Lãnh đạo VEC cũng cam kết, trong quý III/2022 sẽ triển khai xử lý các tồn tại, vướng mắc do dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi gây ra và đến 31/3/2023 sẽ xử lý dứt điểm. Trường hợp, nhà thầu gói thầu A3 (Giang Tô - Trung Quốc) cố tình không thực hiện, hoặc chậm trễ triển khai thực hiện công tác sửa chữa hoàn trả các tuyến đường địa phương nêu, VEC có trách nhiệm sửa chữa.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, trong quá trình chờ đợi địa phương đã phải bố trí kinh phí để sửa chữa tạm thời các tuyến đường bị hư hỏng cho người dân đi lại. Do đó, ông nhấn mạnh: “Bây giờ không phải hứa để được lòng người dân mà phải đi đôi với làm. VEC phải thực hiện đúng tiến độ như cam kết của mình là chậm nhất 31/3/2023 phải sửa chữa, hoàn trả lại 7 tuyến đường dân sinh, không được để kéo dài thêm nữa”.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 130km, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 1,640 tỷ USD (khoảng 34.000 tỷ đồng). Dự án gồm 2 hợp phần: Hợp phần do JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ (Km0+000 - Km65+000) và hợp phần WB (Ngân hàng Thế giới) tài trợ (Km65+000 - Km131+500).

Trong đó, đoạn tuyến thuộc hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 - Km65+000) được đưa vào khai thác và thu phí từ ngày 2/8/2017. Còn lại đoạn từ Km65+000 - Km131+500 sử dụng vốn vay của WB được thông xe đầu tháng 9/2018

Hồng Thơ
Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.