Chuyên mục


Vietnam Airlines điều chỉnh nguồn lực

23/05/2022 11:31 (GMT +7)

Vietnam Airlines đã lên một số phương án kinh doanh khác nhau bao gồm điều chuyển nguồn lực từ quốc tế vào khai thác thị trường nội địa.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I với doanh thu thuần đạt 11.693 tỷ đồng, tăng 55,3% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, doanh thu bán hàng tăng 76% lên 2.177 tỷ đồng; doanh thu vận tải hàng không đạt 8.403 tỷ đồng, tăng 63,4%. Giá vốn hàng bán tăng 26,5% lên 13.214, lợi nhuận gộp là âm 1.594 tỷ đồng. Chi phí tài chính của công ty tăng 47,2% lên 528,4 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 8,6% trong khi đó chi phí bán hàng giảm 7,6%.

Theo đó, Vietnam Airlines lỗ 2.685 tỷ đồng, thấp hơn 34,4% so với quý I/2021. Lỗ sau thuế cổ đông công ty mẹ 2.612 tỷ đồng, EPS cải thiện từ -2.825 đồng lên -1.180 đồng. Công ty đã chào bán thêm 800 triệu cổ phiếu từ ngày 5/82021 đến 14/9/2021. Kết phiên giao dịch ngày 20/5, cổ phiếu HVN có giá 18.400 đồng/cổ phiếu.

Quý I/2022, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần đạt 11.693 tỷ đồng, tăng 55,3%; lỗ 2.685 tỷ đồng, thấp hơn 34,4% so với quý I/2021

Quý I/2022, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần đạt 11.693 tỷ đồng, tăng 55,3%; lỗ 2.685 tỷ đồng, thấp hơn 34,4% so với quý I/2021

Tại thời điểm 31/3/2022, lỗ lũy kế của Vietnam Airlines ở mức 24.574 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 2.160 tỷ đồng. Tiền và các khoản tương tiền tăng 43,4% lên 2.457 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 64.015 tỷ đồng. Nợ vay tài chính ở mức 34.102 tỷ đồng, giảm 696 tỷ đồng trong đó 57,4% là nợ dài hạn. 

 

Chắc chắn việc thị trường quốc tế phục hồi chậm sẽ làm ảnh hưởng đến kế hoạch phục hồi của Vietnam Airlines, sụt giảm đáng kể nguồn thu”.

Vì vậy, Vietnam Airlines đã lên một số phương án kinh doanh khác nhau, bao gồm điều chuyển nguồn lực từ quốc tế vào khai thác thị trường nội địa đang có sự phục hồi tốt hơn.

Đại diện HVN cho biết

Được biết, khoản lỗ của Vietnam Airlines giảm so với năm 2021 nhờ giảm lỗ công ty mẹ và một số công ty con có quy mô lớn đã bắt đầu có lãi như Skypec, Vaeco hay Viags. Bên cạnh đó, Chính phủ và các cơ quan Bộ ngành đã có những sự hỗ trợ lớn nên hàng hàng không này đã có những giải pháp ứng phó và giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh mang lại. 

Tuy nhiên, một lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết tổng công ty này ghi nhận lượng khách quốc tế đến Việt Nam giai đoạn từ 15/3 cho đến nay chỉ đạt khoảng 7% so với giai đoạn cùng kỳ trước đại dịch. Tình trạng này có nhiều nguyên nhân. Đơn cử, quy định bắt buộc khách phải xét nghiệm âm tính trước chuyến bay khiến việc phát động khách du lịch ra nước ngoài khó khăn.

Ngoài ra, các thị trường như Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hong Kong vẫn đang theo đuổi chính sách Zero Covid, các thị trường lớn khác như Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn còn hạn chế nhập cảnh và vẫn còn chính sách cách ly khiến nhu cầu đi lại hạn chế đáng kể.

Bên cạnh đó, nhóm khách du lịch vốn chiếm tỷ trọng lớn cần ít nhất 2-3 tháng để phát động. Ngoài ra, thu nhập của nhóm khách này bị suy giảm do ảnh hưởng bởi đại dịch nên sức mua bị ảnh hưởng đáng kể.

Đại diện tổng công ty cho biết: “Chắc chắn việc thị trường quốc tế phục hồi chậm sẽ làm ảnh hưởng đến kế hoạch phục hồi của Vietnam Airlines, sụt giảm đáng kể nguồn thu”. Vì vậy, Vietnam Airlines đã lên một số phương án kinh doanh khác nhau, bao gồm điều chuyển nguồn lực từ quốc tế vào khai thác thị trường nội địa đang có sự phục hồi tốt hơn. 

Kim Khánh
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.