Vốn điều lệ Vietnam Airlines vẫn dương
Vietnam Airlines lỗ ròng cả năm 2021 đến 13.337 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối thời điểm 31/12/2021 âm 21.978 tỷ đồng, xấp xỉ vốn điều lệ 22.144 tỷ đồng.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines - mã HVN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2021 với doanh thu đạt 9.179 tỷ đồng, tăng gần 13% so với cùng kỳ. Kinh doanh dưới giá vốn khiến Vietnam Airlines lỗ gộp 1.100 tỷ đồng trong quý cuối năm 2021. Con số này cùng kỳ năm trước đó là âm 2.085 tỷ đồng.
Sau khi trừ chi phí, Vietnam Airlines lỗ ròng cả năm 2021 đến 13.337 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối thời điểm 31/12/2021 âm 21.978 tỷ đồng, xấp xỉ vốn điều lệ 22.144 tỷ đồng.
Tính đến cuối năm 2021, nợ ngắn hạn của hãng hàng không này là 41.259 tỷ đồng, vượt 30.000 tỷ đồng so với tài sản ngắn hạn. Số dư nợ vay thời điểm 31/12/2021 lên đến 34.800 tỷ đồng, chiếm hơn 55% tổng tài sản của hãng.
Trước đó, trong đợt tăng vốn, SCIC đã thực hiện mua số cổ phần thuộc quyền của cổ đông Nhà nước tại Vietnam Airlines có giá trị khoảng 6.880 tỷ đồng. Hiện, cổ đông Nhà nước vẫn nắm hơn 86% vốn.
Trong báo cáo ngành hàng không mới đây, VCSC cho rằng chi phí nhiên liệu cao hơn có thể gây áp lực lên lợi nhuận của Vietnam Airlines và hãng hàng không này không thể chuyển hoàn toàn chi phí xăng dầu tăng sang cho hành khách.
Tuy vậy, VCSC đánh giá tích cực về sự phục hồi của ngành hàng không giai đoạn 2022-2026 do các hạn chế đối với hàng không trong nước vẫn ở mức thấp dù số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày gia tăng cùng với tốc độ nhanh hơn dự kiến của Chính phủ trong việc nâng tần suất các chuyến bay quốc tế và mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế vào giữa tháng 3/2022.
VCSC ước tính số lượng các chuyến bay trong nước trong tháng 2/2022 đã gần bằng mức trước khi dịch COVID-19 khởi phát. Với Vietnam Airlines, số lượng chuyến bay trong nước sẽ phục hồi về mức khoảng trước dịch COVID-19 vào năm 2023 và số lượng chuyến bay quốc tế sẽ xấp xỉ con số năm 2019 vào năm 2026.
Nhóm phân tích cũng kỳ vọng Việt Nam sẽ giành được thị phần du lịch quốc tế từ các quốc gia khác trong khu vực trong trung và dài hạn nhờ kế hoạch được chuẩn bị tốt về phát triển cơ sở hạ tầng hàng không sau đại dịch và tỷ lệ tiêm chủng cao với mức độ sẵn sàng tiêm chủng cao và khả năng tiếp cận vaccine dễ dàng.