Chuyên mục


Vốn điều lệ Vietnam Airlines vẫn dương

03/04/2022 18:15 (GMT +7)

Vietnam Airlines lỗ ròng cả năm 2021 đến 13.337 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối thời điểm 31/12/2021 âm 21.978 tỷ đồng, xấp xỉ vốn điều lệ 22.144 tỷ đồng.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines - mã HVN) vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2021 với doanh thu đạt 9.179 tỷ đồng, tăng gần 13% so với cùng kỳ. Kinh doanh dưới giá vốn khiến Vietnam Airlines lỗ gộp 1.100 tỷ đồng trong quý cuối năm 2021. Con số này cùng kỳ năm trước đó là âm 2.085 tỷ đồng.

Sau khi trừ chi phí, Vietnam Airlines lỗ ròng cả năm 2021 đến 13.337 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối thời điểm 31/12/2021 âm 21.978 tỷ đồng, xấp xỉ vốn điều lệ 22.144 tỷ đồng.

Vietnam Airlines bắt đầu tăng doanh thu từ quý cuối năm 2021 và mức lỗ cũng giảm một nửa so với năm trước đó

Vietnam Airlines bắt đầu tăng doanh thu từ quý cuối năm 2021 và mức lỗ cũng giảm một nửa so với năm trước đó

Tính đến cuối năm 2021, nợ ngắn hạn của hãng hàng không này là 41.259 tỷ đồng, vượt 30.000 tỷ đồng so với tài sản ngắn hạn. Số dư nợ vay thời điểm 31/12/2021 lên đến 34.800 tỷ đồng, chiếm hơn 55% tổng tài sản của hãng.

Trước đó, trong đợt tăng vốn, SCIC đã thực hiện mua số cổ phần thuộc quyền của cổ đông Nhà nước tại Vietnam Airlines có giá trị khoảng 6.880 tỷ đồng. Hiện, cổ đông Nhà nước vẫn nắm hơn 86% vốn. 

Trong báo cáo ngành hàng không mới đây, VCSC cho rằng chi phí nhiên liệu cao hơn có thể gây áp lực lên lợi nhuận của Vietnam Airlines và hãng hàng không này không thể chuyển hoàn toàn chi phí xăng dầu tăng sang cho hành khách. 

Tuy vậy, VCSC đánh giá tích cực về sự phục hồi của ngành hàng không giai đoạn 2022-2026 do các hạn chế đối với hàng không trong nước vẫn ở mức thấp dù số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày gia tăng cùng với tốc độ nhanh hơn dự kiến của Chính phủ trong việc nâng tần suất các chuyến bay quốc tế và mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế vào giữa tháng 3/2022.

VCSC ước tính số lượng các chuyến bay trong nước trong tháng 2/2022 đã gần bằng mức trước khi dịch COVID-19 khởi phát. Với Vietnam Airlines, số lượng chuyến bay trong nước sẽ phục hồi về mức khoảng trước dịch COVID-19 vào năm 2023 và số lượng chuyến bay quốc tế sẽ xấp xỉ con số năm 2019 vào năm 2026.

Nhóm phân tích cũng kỳ vọng Việt Nam sẽ giành được thị phần du lịch quốc tế từ các quốc gia khác trong khu vực trong trung và dài hạn nhờ kế hoạch được chuẩn bị tốt về phát triển cơ sở hạ tầng hàng không sau đại dịch và tỷ lệ tiêm chủng cao với mức độ sẵn sàng tiêm chủng cao và khả năng tiếp cận vaccine dễ dàng.

Minh Anh
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh thành công tốt đẹp
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã bầu ra ban chấp hành với 17 thành viên. Ông Trần Quốc Toản làm chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, ông Hồ Quốc Cường làm trưởng ban kiểm tra Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Tuyến Metro số 1 chạy chính thức ngày 22/12
17 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.