Chuyên mục


Thu phí cảng biển hơn 8 tỷ đồng trong ngày đầu

04/04/2022 16:11 (GMT +7)

Ngày đầu tiên áp dụng thu phí cảng biển chính thức, thành phố Hồ Chí Minh thu về hơn 8 tỷ đồng.

Sở Giao thông vận tải TP HCM vừa có báo cáo kết quả sau hai ngày vận hành thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng tại các khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn thành phố.

Xe container ra vào cảng Cát Lái. Ảnh: VGP/Nam Đàn

Xe container ra vào cảng Cát Lái. Ảnh: VGP/Nam Đàn

Theo đó, trong ngày 1/4 có 6.139 tờ khai với số tiền 8,25 tỷ đồng. Ngày 2/4 (tính đến 17h) có 4.138 tờ khai với số tiền gần 4,7 tỷ đồng. Dự kiến năm 2022, thành phố thu 3.036 tỷ đồng, bình quân 8,32 tỷ đồng một ngày. Như vậy, số tiền phí ngày đầu tiên gần bằng bình quân số thu mỗi ngày dự kiến trong đề án thu phí.

Hình thức thu phí của Cảng vụ đường thủy nội địa thành phố (đơn vị chịu trách nghiệm) không sử dụng tiền mặt thu phí mà thông qua hệ thống 24/7 của các ngân hàng thương mại, để không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa. Khi doanh nghiệp nộp phí, dữ liệu sẽ được tích hợp về các cổng cảng biển để quản lý xe ra vào.

Đối với các doanh nghiệp đã làm tờ khai thu phí nhưng chưa kịp nộp tiền, xe chở hàng vẫn ra cảng bình thường. Hải quan và cảng vụ sẽ tiến hành đối soát và gửi thông báo chưa đóng phí cho doanh nghiệp. Việc xử lý như trên để không làm ảnh hưởng tới vận chuyển hàng hóa ra vào cảng.

Việc TP HCM ra quyết định thu phí hạ tầng cảng biển gây nhiều phản ứng trong doanh nghiệp. Nhiều hiệp hội ngành nghề và các doanh nghiệp liên tục đề xuất lùi thời gian thu phí nhưng không được chấp nhận.

Gần nhất, đầu tháng 3, bảy hiệp hội cùng kiến nghị TP HCM dời đến hết 31/12 để giúp doanh nghiệp tránh rơi vào khó khăn.

Nhiều hiệp hội cho rằng, nửa năm 2021, các doanh nghiệp phải ngưng hoạt động vì dịch bệnh, trong khi vẫn phải chi trả nhiều khoản chi như lương cho công nhân, lãi vay ngân hàng, chi phí tồn kho, lưu kho... do không xuất khẩu, bán được hàng. Do , các doanh nghiệp cho rằng, nếu TP HCM quyết thu phí cảng biển ngày 1/4, doanh nghiệp sẽ kiệt quệ.

Theo nhà chức trách TP HCM, việc thu phí hạ tầng cảng biển đến nay đã lùi lại hai lần. Lần đầu tiên thay vì áp dụng từ tháng 7/2021, HĐND thành phố dự kiến thu từ đầu tháng 10/2021.

Vào tháng 10 năm ngoái, để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn vì bị ảnh hưởng dịch Covidd-19, UBND TP HCM tiếp tục đề nghị HĐND thành phố cho lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển đến ngày 1/4/2022, chậm 6 tháng so với kế hoạch.

Mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển TP HCM

Hàng tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, quá cảnh và chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng một tấn với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng một cont với container 40 feet và 2,2 triệu đồng một container 20 feet.

Hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP HCM thu 500.000 đồng một container 20 feet; 1 triệu đồng với container 40 feet và 30.000 đồng một tấn với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container. Với hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu mở tờ khai tại TP HCM thu số tiền phí thấp hơn một nửa so với mức trên.

Kim Khánh
Cái bắt tay nửa tỷ USD trong ngành hàng không
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Trung Quốc và nhân kỷ niệm 30 năm đường bay Việt Nam – Trung Quốc, trong các ngày từ 9 - 12/4, Vietnam Airlines ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác Trung Quốc với tổng giá trị gần 450 triệu USD.

Tăng chuyến bay đi từ 2 thành phố lớn dịp Lễ 30/4-1/5
Đây là yêu cầu được lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam vừa đưa ra đối với các hãng hàng không Việt Nam trong cuộc họp về tình hình tải cung ứng và việc bán vé trên các chặng bay nội địa dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Kỷ lục lạ của nhà thầu Sao Vàng
Mặc dù trượt tới 50 gói thầu, chủ yếu không đảm bảo về tiêu chí đánh giá kỹ thuật, nhưng nhờ đáp ứng các chỉ tiêu "khó" từ bên mời thầu CTCP AFC Nguyên Linh, Nhà thầu Sao Vàng đã vượt qua nhiều "đối thủ" cạnh tranh...

Sửa đổi Nghị định quản lý, khai thác sân bay
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành văn bản hợp nhất về Nghị định quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Vietnam Airlines bay 2.800 chuyến dịp Lễ 30/4 - 1/5
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 chỗ, bao gồm cả nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 - 2/5.

Dự thảo triển khai dịch vụ sự kiện Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc
Dự thảo Thông tư ban hành quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế - kỹ thuật và hướng dẫn triển khai việc thực hiện cung cấp dịch vụ tổ chức các sự kiện, hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Hoá đơn điện tử xăng dầu theo lần bán đạt hiệu quả tối ưu
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư khen Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cơ quan thuế các cấp tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã cơ bản thực hiện thành công phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.