Chuyên mục


Hàng qua cảng biển tăng mạnh

22/05/2022 05:29 (GMT +7)

Các tỉnh ven biển có lượng hàng hóa tăng trưởng chính là Quảng Ninh (11%), Quảng Nam (19%), Đồng Nai (8%) và Thanh Hóa (6%).

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, Việt Nam có thặng dư thương mại khoảng 1,07 tỷ USD trong tháng 4/2022, nâng tổng số trong bốn tháng đầu năm nay lên 2,53 tỷ USD. Doanh thu xuất khẩu trong tháng 4 đạt 33,26 tỷ USD, giảm 4,2% so với tháng trước nhưng tăng 25% so với cùng kỳ năm 2021. Con số này đạt 122,36 tỷ USD trong bốn tháng đầu năm, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hàng hóa xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm tăng 4% tạo nhiều áp lực cho hạ tầng cảng biển

Hàng hóa xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm tăng 4% tạo nhiều áp lực cho hạ tầng cảng biển

Xuất khẩu các sản phẩm nhiên liệu và khoáng sản chiếm 1,3% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong khi đóng góp của khu vực chế biến là 89% và của khu vực nông, lâm, thủy sản lần lượt là 6,8% và 2,9%. Nhập khẩu là 32,19 tỷ USD trong tháng 4 và 119,83 tỷ USD trong bốn tháng đầu năm, chủ yếu là nguyên liệu sản xuất.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, các cảng biển trong nước đã xử lý hơn 236 triệu tấn hàng hóa trong bốn tháng đầu năm nay, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021. Lượng hàng container đi qua các cảng biển đạt khoảng 8 triệu TEU (twenty-foot equivalent units, đơn vị tương đương 20 feet) trong giai đoạn này, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2021. Con số này bao gồm 2,8 triệu TEU nhập khẩu, tăng đáng kể so với mức 8% một năm trước.

 
Trong bốn tháng đầu năm nay, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với 35,7 tỷ USD. Trong kỳ, thặng dư thương mại từ thị trường Liên minh châu Âu (EU) là 10,4 tỷ USD, tăng 36,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ tính riêng trong tháng 4, lượng hàng hóa thông qua các cảng biển đạt 59 triệu tấn, tăng 3%. Hàng container đạt khoảng 2 triệu TEU, tăng 2% so với năm 2020. Các tỉnh ven biển có lượng hàng hóa tăng trưởng chính là Quảng Ninh (11%), Quảng Nam (19%), Đồng Nai (8%) và Thanh Hóa (6%). 

Thương mại Việt Nam - Anh cũng đã phục hồi sau tác động của đại dịch, đạt gần 6,6 tỷ USD vào cuối năm 2021, tăng 17% so với năm trước đó. Sự gia tăng này là do Hiệp định Thương mại tự do Anh - Việt Nam (UKVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020. Nước ta cũng đã xuất khẩu hơn 4,8 tỷ USD hàng hóa sang Anh trong bốn tháng đầu năm 2022. Trong đó, ngành dệt may chiếm tỷ trọng lớn trong xuất khẩu. Các loại hàng trái cây và rau quả (67%), cà - phê (17%), hạt tiêu (49%), sắt thép (1.269%), đồ chơi và dụng cụ thể thao (19%) tăng trưởng mạnh. Trong khi đó, nhập khẩu từ Anh tăng 23,6% lên gần 850 triệu USD vào năm 2021.

Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Brazil đạt 6,35 tỷ USD vào năm 2021, cao nhất từ trước đến nay. Trong ba tháng đầu năm nay, con số này là 1,7 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu xuất khẩu của Việt Nam là 533,2 triệu USD, tăng 3,5%.

Trong chuyến thăm Việt Nam, Thứ trưởng Kinh tế đối ngoại Hà Lan - Hanneke Schuiling bày tỏ mong muốn được phê duyệt đầu tư trung tâm hậu cần Cái Mép Hạ và cảng nước sâu trị giá 1 tỷ USD. Bà Schuiling đã gặp Thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam - Đặng Hoàng An để thảo luận về chương trình nghị sự đầu tư, thương mại song phương và việc thực hiện Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA). Mục đích của chuyến thăm nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai bên, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp, cấp nước, hậu cần, năng lượng và công nghệ.

Hà Lan cho biết sẽ hỗ trợ Vietrade và Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam triển khai chương trình sẵn sàng xuất khẩu, chương trình thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở cả hai quốc gia. Bà Schuiling đề nghị hỗ trợ hơn nữa để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện EVFTA tại Việt Nam, đặc biệt liên quan đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các giải pháp hậu cần đa phương thức.

Tuy nhiên, việc xuất nhập khẩu tăng trưởng vô hình chũng cũng đã gây áp lực lên ngành kho vận. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLA), ngành logistics của Việt Nam đang chịu áp lực phải đào tạo, đào tạo lại và nâng cao kiến thức cho người lao động cũng như cập nhật các tiêu chuẩn và thước đo quốc tế. Trong một cuộc khảo sát gần đây của VLA, 59% số doanh nghiệp cho biết, họ cần đào tạo công nhân của mình về hệ thống quản lý chất lượng hiện đại. Các chuyên gia trong ngành cho rằng đã đến lúc Việt Nam cần thiết lập hệ thống quản lý chất lượng của riêng mình, phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiêu thụ năng lượng, cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải trong nước. 

Ông Lê Duy Hiệp - chủ tịch VLA cho biết, Chính phủ đã bắt đầu xây dựng tiêu chuẩn nghề nghiệp cho các công việc trong ngành. Sau khi hoàn thành, tiêu chuẩn này sẽ là nền tảng của quá trình tuyển dụng và đào tạo của ngành.

Mỹ Diệu
Hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới
Kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục xu hướng phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới.

Hàng không vẫn trễ giờ
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong 9 tháng năm 2024, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt chỉ đạt 74,2%, thấp hơn so với những năm trước.

Thấy gì khi Công ty Thịnh Phát không đủ năng lực gói thầu 128 tỷ đồng ở Hạ Long?
Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP.Hạ Long (Quảng Ninh) vừa huỷ thầu Gói thầu số 12: Xây lắp các hạng mục công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, điện thuộc dự án Tuyến đường An Tiêm qua khu công nghiệp Việt Hưng do các nhà thầu không đủ năng lực. Có nhiều góc nhìn tích cực ở quyết đinh trên.

Trường hợp nào được miễn phí cao tốc?
Nghị định số 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Độc lạ cầu Cẩm Lý ở Bắc Giang sắp được tu sửa
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cây cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu, sắp được tu sửa.

Bắc Giang lỡ hẹn thông xe cầu Đồng Việt
Tỉnh Bắc Giang đã hẹn sẽ thông xe cầu Đồng Việt vào đầu tháng 9/2024. Tuy nhiên, vì công tác GPMB bị vướng mắc, tỉnh Bắc Giang đã không thể khánh thành công trình sớm hơn như kỳ vọng.

Bắt Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM
Cơ quan Công an đã bắt tạm giam ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (Ban Hạ tầng đô thị) và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 thuộc Ban Hạ tầng đô thị về tội “Nhận hối lộ”