Chuyên mục


Đưa tro, xỉ vào công trình giao thông

20/05/2022 12:02 (GMT +7)

Đẩy mạnh việc nghiên cứu, lựa chọn các hạng mục công trình phù hợp để sử dụng vật liệu tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 15/12.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị triển khai công việc liên quan đến sử dụng vật liệu tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện vào các công trình giao thông.

Các ban ngành nghiên cứu sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên vật liệu trong công trình giao thông trước ngày 31/12

Các ban ngành nghiên cứu sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên vật liệu trong công trình giao thông trước ngày 31/12

 
Thời gian qua, tình trạng khai thác cát quá mức đã dẫn đến nhiều hệ lụy về môi trường. Những tỉnh ở thượng nguồn ĐBSCL như An Giang, Đồng Tháp… với lợi thế về nguồn cát dồi dào vốn được xem là những “mỏ vàng”, nay cũng đối mặt với nguy cơ cạn kiệt.

Các công trình giao thông  2 năm trở lại đây, giá vật liệu xây dựng, nhất là giá cát liên tục tăng vọt, khiến nhiều công trình lâm vào thế khó. Trước tình hình trên, nhiều doanh nghiệp, nhà thầu xây dựng đã chọn tro xỉ để làm vật liệu xây dựng, san lấp. Trong đó, mỗi khối tro xỉ khi san lấp có giá chỉ bằng 2/3 khối cát, tiết kiệm được chi phí xây dựng đáng kể.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long "Dùng tro xỉ và đất đá thải mỏ san lấp đường cao tốc giải quyết được cả 2 mục tiêu là giảm thiểu tác động xấu tới môi trường, khắc phục tình trạng khan hiếm vật liệu và đáp ứng mục tiêu tăng trưởng xanh như Chính phủ đã định hướng"

Bộ GTVT cũng đã yêu cầu các ban QLDA thuộc Bộ GTVT, chủ đầu tư, cơ quan thực hiện dự án đẩy mạnh hơn nữa việc nghiên cứu, lựa chọn các hạng mục công trình phù hợp để sử dụng vật liệu tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 15/12.

Viện Khoa học và công nghệ GTVT chủ trì xây dựng và ban hành tiêu chuẩn cơ sở về sử dụng tro, xỉ từ các nhà máy nhiệt điện đốt than trong thi công móng mặt đường giao thông nông thôn.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Viện Khoa học và công nghệ GTVT, Trường Đại học Công nghệ GTVT tiếp tục chủ động đề xuất các nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng vật liệu tro, xỉ, thạch cao làm nguyên vật liệu trong các công trình giao thông, thay thế vật liệu tự nhiên trong trường hợp sử dụng hoàn toàn tro xỉ, hoặc sử dụng tro xỉ kết hợp với đất và/hoặc các loại vật liệu, phụ gia khác trong kế hoạch KHCN năm 2022, năm 2023 và các năm tiếp theo.

Đề xuất xây dựng quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật hoặc quy định khi sử dụng chất thải rắn công nghiệp thông thường làm nguyên liệu, vật liệu trong các công trình giao thông, bảo đảm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT và Viện Chiến lược và Phát triển GTVT chủ động phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc triển khai dự án thí điểm sử dụng tro xỉ theo đề nghị của tập đoàn; báo cáo Bộ GTVT về kết quả phối hợp với EVN trong công tác xây dựng tiêu chuẩn, định mức liên quan đến sử dụng tro, xỉ nhà máy nhiệt điện đốt than trước ngày 15/12/2022.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chủ trì tham mưu rà soát, xây dựng bổ sung các định mức, đơn giá liên quan đến các hạng mục xây dựng công trình giao thông có sử dụng vật liệu tro xỉ nhiệt điện đốt than, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 15/12.

Vụ Khoa học - Công nghệ ưu tiên triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng vật liệu tro, xỉ, thạch cao làm nguyên vật liệu trong các công trình giao thông, thay thế vật liệu tự nhiên; chủ trì phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng, EVN để triển khai các chương trình nghiên cứu, dự án thí điểm làm cơ sở rà soát, cập nhật, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn và các quy định kỹ thuật có liên quan đến sử dụng vật liệu tro, xỉ, thạch cao trong xây dựng công trình giao thông.

Các đơn vị tổng hợp báo cáo của các cơ quan, đơn vị kết quả thực hiện để tham mưu văn bản báo cáo Chính phủ về việc nghiên cứu sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên vật liệu trong công trình giao thông trước ngày 31/12.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi các Bộ: Xây dựng, Công thương, TN&MT, GTVT, NN&PTNT, KH&CN, cùng UBND một số địa phương, trong đó có Trà Vinh về tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đồng ý với đề nghị của Bộ Xây dựng. Yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 08. Đồng thời, giao cho Bộ GTVT nghiên cứu việc sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên vật liệu trong các công trình giao thông, thay thế vật liệu tự nhiên.

Mỹ Diệu
Giá xăng lại tăng
Kể từ 15 giờ hôm nay (28/3), giá xăng E5 tăng 410 đồng/lít, giá bán là 23.620 đồng/lít. Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít.

Yêu cầu báo cáo về thực hiện thu phí gửi xe thông minh tại Hà Nội
40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố vừa được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3.

Hàng không thiếu máy bay
Ngày 26/3, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết số máy bay hoạt động thương mại của 6 hãng hàng không đến cuối tháng 3 khoảng 170 chiếc, giảm 40-45 chiếc so với cùng kỳ năm 2023.

Bác bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho CSGT
Dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đã bỏ đề xuất lực lượng cảnh sát giao thông được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Tăng thêm tàu khách tuyến Bắc - Nam
Giá vé chặng Hà Nội - Sài Gòn suốt một chiều loại chỗ ghế ngồi từ 958.000 đồng/vé, giường nằm từ 1.170.000 đồng/vé trở lên, phụ thuộc ngày đi, loại chỗ.

Từ 1/4, dừng hoạt động 5 tuyến xe buýt ở Hà Nội
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc dừng hoạt động các tuyến buýt số 10, 14, 18, 44, 145. Việc dừng các tuyến xe buýt này sẽ bắt đầu từ ngày 1/4/2024.

Quảng Trị: Tái khởi động dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy sau nhiều năm 'đắp chiếu'
Sau nhiều năm "đắp chiếu", dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tại xã Hải An, huyện Hải Lăng - thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) khởi động lại vào 25/3/2024.