Chuyên mục


Đưa tro, xỉ vào công trình giao thông

20/05/2022 12:02 (GMT +7)

Đẩy mạnh việc nghiên cứu, lựa chọn các hạng mục công trình phù hợp để sử dụng vật liệu tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 15/12.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị triển khai công việc liên quan đến sử dụng vật liệu tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện vào các công trình giao thông.

Các ban ngành nghiên cứu sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên vật liệu trong công trình giao thông trước ngày 31/12

Các ban ngành nghiên cứu sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên vật liệu trong công trình giao thông trước ngày 31/12

 
Thời gian qua, tình trạng khai thác cát quá mức đã dẫn đến nhiều hệ lụy về môi trường. Những tỉnh ở thượng nguồn ĐBSCL như An Giang, Đồng Tháp… với lợi thế về nguồn cát dồi dào vốn được xem là những “mỏ vàng”, nay cũng đối mặt với nguy cơ cạn kiệt.

Các công trình giao thông  2 năm trở lại đây, giá vật liệu xây dựng, nhất là giá cát liên tục tăng vọt, khiến nhiều công trình lâm vào thế khó. Trước tình hình trên, nhiều doanh nghiệp, nhà thầu xây dựng đã chọn tro xỉ để làm vật liệu xây dựng, san lấp. Trong đó, mỗi khối tro xỉ khi san lấp có giá chỉ bằng 2/3 khối cát, tiết kiệm được chi phí xây dựng đáng kể.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long "Dùng tro xỉ và đất đá thải mỏ san lấp đường cao tốc giải quyết được cả 2 mục tiêu là giảm thiểu tác động xấu tới môi trường, khắc phục tình trạng khan hiếm vật liệu và đáp ứng mục tiêu tăng trưởng xanh như Chính phủ đã định hướng"

Bộ GTVT cũng đã yêu cầu các ban QLDA thuộc Bộ GTVT, chủ đầu tư, cơ quan thực hiện dự án đẩy mạnh hơn nữa việc nghiên cứu, lựa chọn các hạng mục công trình phù hợp để sử dụng vật liệu tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 15/12.

Viện Khoa học và công nghệ GTVT chủ trì xây dựng và ban hành tiêu chuẩn cơ sở về sử dụng tro, xỉ từ các nhà máy nhiệt điện đốt than trong thi công móng mặt đường giao thông nông thôn.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Viện Khoa học và công nghệ GTVT, Trường Đại học Công nghệ GTVT tiếp tục chủ động đề xuất các nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng vật liệu tro, xỉ, thạch cao làm nguyên vật liệu trong các công trình giao thông, thay thế vật liệu tự nhiên trong trường hợp sử dụng hoàn toàn tro xỉ, hoặc sử dụng tro xỉ kết hợp với đất và/hoặc các loại vật liệu, phụ gia khác trong kế hoạch KHCN năm 2022, năm 2023 và các năm tiếp theo.

Đề xuất xây dựng quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật hoặc quy định khi sử dụng chất thải rắn công nghiệp thông thường làm nguyên liệu, vật liệu trong các công trình giao thông, bảo đảm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT và Viện Chiến lược và Phát triển GTVT chủ động phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong việc triển khai dự án thí điểm sử dụng tro xỉ theo đề nghị của tập đoàn; báo cáo Bộ GTVT về kết quả phối hợp với EVN trong công tác xây dựng tiêu chuẩn, định mức liên quan đến sử dụng tro, xỉ nhà máy nhiệt điện đốt than trước ngày 15/12/2022.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chủ trì tham mưu rà soát, xây dựng bổ sung các định mức, đơn giá liên quan đến các hạng mục xây dựng công trình giao thông có sử dụng vật liệu tro xỉ nhiệt điện đốt than, báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 15/12.

Vụ Khoa học - Công nghệ ưu tiên triển khai các nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng vật liệu tro, xỉ, thạch cao làm nguyên vật liệu trong các công trình giao thông, thay thế vật liệu tự nhiên; chủ trì phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng, EVN để triển khai các chương trình nghiên cứu, dự án thí điểm làm cơ sở rà soát, cập nhật, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn và các quy định kỹ thuật có liên quan đến sử dụng vật liệu tro, xỉ, thạch cao trong xây dựng công trình giao thông.

Các đơn vị tổng hợp báo cáo của các cơ quan, đơn vị kết quả thực hiện để tham mưu văn bản báo cáo Chính phủ về việc nghiên cứu sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên vật liệu trong công trình giao thông trước ngày 31/12.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi các Bộ: Xây dựng, Công thương, TN&MT, GTVT, NN&PTNT, KH&CN, cùng UBND một số địa phương, trong đó có Trà Vinh về tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đồng ý với đề nghị của Bộ Xây dựng. Yêu cầu các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 08. Đồng thời, giao cho Bộ GTVT nghiên cứu việc sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên vật liệu trong các công trình giao thông, thay thế vật liệu tự nhiên.

Mỹ Diệu
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.