Hà Nội mở rộng vùng xe buýt
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội có văn bản chấp thuận với đề xuất của Sở GTVT Hà Nội về phương án hợp lý hóa luồng tuyến nhằm mở rộng vùng phục vụ của xe buýt.
Hà Nội sẽ mở rộng vùng phục vụ của xe buýt tại các huyện Thường Tín và Gia Lâm cũng như kết nối tuyến buýt vào dự án Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc. Trước đó, UBND huyện Thường Tín đã kiến nghị UBND TP. Hà Nội cho phép kéo dài các tuyến buýt số 08A và 21B về địa điểm cuối tại thôn Hạ Thái (xã Duyên Thái). UBND huyện Gia Lâm cũng kiến nghị kéo dài tuyến buýt số 34 và 55 về trung tâm hành chính huyện.
Trung tâm Phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội cũng kiến nghị thành phố kết nối các tuyến buýt hiện có gần khu vực dự án Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc nhằm chuẩn bị các điều kiện để đưa sinh viên lên học tập từ tháng 9/2022, với quy mô lên tới 15.000 sinh viên theo lộ trình đến năm 2025.
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội có văn bản chấp thuận với đề xuất của Sở GTVT Hà Nội về phương án hợp lý hóa luồng tuyến nhằm mở rộng vùng phục vụ của xe buýt tại các huyện Thường Tín và Gia Lâm, cũng như kết nối tuyến buýt vào dự án Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao Sở GTVT chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP. và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện đúng quy định; thường xuyên theo dõi, đánh giá kết quả hoạt động.
Hiện, Hà Nội đã triển khai 5 tuyến buýt lưu thông gần khu vực dự án, gồm: Tuyến số 107, tuyến số 74, tuyến 88, tuyến 117 và tuyến 119 (Hòa Lạc - Bất Bạt). Các tuyến trên chưa được kết nối vào khu đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc.
Mới đây, thông tin từ Vụ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Hội đồng thẩm định Nhà nước đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia. Trong đề án có quy hoạch sân bay thứ hai của Hà Nội.
Nghiên cứu sân bay thứ hai cho Hà Nội đặt ra nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải. Theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua sân bay quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng sân bay này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Do đó, phải tính tới việc xây dựng sân bay mới tại Hà Nội.
Vị trí xây dựng sân bay này đã được Hà Nội đề xuất đặt ở khu vực huyện Thường Tín. Theo đánh giá, vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới vệt tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài. Đồng thời có thể nghiên cứu hướng đường cất, hạ cánh song song với đường cất - hạ cánh của sân bay Nội Bài.