Chuyên mục


Vingroup và Techcombank sẽ đầu tư cao tốc

26/05/2022 13:21 (GMT +7)

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Tập đoàn Vingroup và Techcombank có trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trên theo phương thức PPP.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) về việc hai doanh nghiệp trên đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành theo phương thức đối tác công - tư ( PPP).

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài 140km với 6 làn xe

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài 140km với 6 làn xe

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài 140km với 6 làn xe, đầu tư trước năm 2030. Đây là một phân đoạn thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây từ Tuyên Quang đến Rạch Giá dài 1.205km. Ngoài Vingroup và Techcombank, hiện nay Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cũng đang nghiên cứu đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo phương thức PPP.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Tập đoàn Vingroup và Techcombank có trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trên theo phương thức PPP; trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) và quy định của pháp luật khác có liên quan, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình. 

Bộ cũng yêu cầu trước ngày 31/8/2022, Vingroup và Techcombank nộp hồ sơ đề xuất dự án tại trụ sở Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh. Chi phí lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được xác định trên cơ sở dự toán được thẩm định, phê duyệt và được tính trong tổng mức đầu tư dự án theo quy định. 

Đồng thời, Tập đoàn Vingroup và Techcombank có trách nhiệm bố trí kinh phí thực hiện các công việc trên, trường hợp hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận thì nhà đầu tư chịu mọi chi phí, rủi ro. Việc lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo quy định của Luật đấu thầu, Luật PPP và quy định của pháp luật khác có liên quan.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải giao Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh hướng dẫn việc hoàn thiện các thủ tục lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chủ trì tiếp nhận hồ sơ đề xuất dự án, rà soát, trình thẩm định và trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành phương thức PPP theo đúng quy định.

Trước đó, đầu tháng 5/2022, Vingroup và Techcombank đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Đắk Nông, tỉnh Bình Phước đề xuất thực hiện dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo phương thức PPP. Trong trường hợp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoặc báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án do liên doanh nhà đầu tư này không được phê duyệt, Vingroup và Techcombank cam kết chịu mọi chi phí liên quan đến việc lập báo cáo.

Liên danh Vingroup – Techcombank đề xuất bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án không được phê duyệt, liên danh Vingroup – Techcombank cam kết chịu mọi chi phí liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư công trình.

Cuối tháng 3/2022, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước về đề nghị sớm chấp thuận chủ trương hoàn tất bước chuẩn bị đầu tư, khởi công dự án đường cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) trong giai đoạn 2021 – 2025.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và các cơ quan liên quan nghiên cứu, thống nhất và đề xuất phương án đầu tư để sớm triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025.

Hồng Thơ
Đề xuất giảm 4 loại thuế cho xăng dầu
Theo Bộ Tài chính, cần thiết phải giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN xuống còn 12% đối với mặt hàng xăng để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu tránh bị động bởi phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Hàn Quốc và ASEAN.

Miễn phí thêm 30 ngày đi cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Theo đơn vị quản lý, sau khi hết hạn 7 ngày thu phí thử nghiệm, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho các phương tiện lưu thông miễn phí thêm 30 ngày.

Haxaco chốt quyền trả cổ tức năm 2021
Với 49,5 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Công ty cổ phần dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã: HAX) dự kiến chi khoảng 24,8 tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông.

Lãi lớn, Hải An mua thêm tàu mới
Quý I/2022, doanh thu thuần của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã: HAH) đạt 652,4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 262,7 tỷ đồng, lần lượt tăng 81,7% và 207,2% so với cùng kỳ.

GDP tăng cao nhất trong thập kỷ
Vận tải hành khách tháng 6/2022 khôi phục mạnh mẽ với số lượt hành khách vận chuyển tăng 80,1% và luân chuyển tăng 125,8% do nhu cầu đi lại, du lịch của người dân tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Sửa thủ tục nhập khẩu ô tô phi thương mại
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 143/2015/TT-BTC quy định thủ tục hải quan và quản lý xe ô tô, xe gắn máy của các đối tượng được phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.

Tăng tốc giải ngân 33.000 tỷ đồng, khởi công 32 dự án giao thông
Xác định nhiệm vụ của Bộ GTVT trong 6 tháng cuối năm là rất lớn, đặc biệt là khối lượng giải ngân còn nhiều (hơn 33.000 tỷ đồng), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn yêu cầu các chủ đầu tư/ban QLDA tập trung chỉ đạo triển khai trên công trường, tăng sản lượng thi công, lũy tiến công tác giải ngân.