Chuyên mục


Vingroup và Techcombank sẽ đầu tư cao tốc

26/05/2022 13:21 (GMT +7)

Bộ Giao thông vận tải đề nghị Tập đoàn Vingroup và Techcombank có trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trên theo phương thức PPP.

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) về việc hai doanh nghiệp trên đề xuất thực hiện dự án đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành theo phương thức đối tác công - tư ( PPP).

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài 140km với 6 làn xe

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài 140km với 6 làn xe

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài 140km với 6 làn xe, đầu tư trước năm 2030. Đây là một phân đoạn thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây từ Tuyên Quang đến Rạch Giá dài 1.205km. Ngoài Vingroup và Techcombank, hiện nay Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cũng đang nghiên cứu đầu tư cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo phương thức PPP.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Tập đoàn Vingroup và Techcombank có trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trên theo phương thức PPP; trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) và quy định của pháp luật khác có liên quan, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình. 

Bộ cũng yêu cầu trước ngày 31/8/2022, Vingroup và Techcombank nộp hồ sơ đề xuất dự án tại trụ sở Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh. Chi phí lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được xác định trên cơ sở dự toán được thẩm định, phê duyệt và được tính trong tổng mức đầu tư dự án theo quy định. 

Đồng thời, Tập đoàn Vingroup và Techcombank có trách nhiệm bố trí kinh phí thực hiện các công việc trên, trường hợp hồ sơ đề xuất dự án không được chấp thuận thì nhà đầu tư chịu mọi chi phí, rủi ro. Việc lập, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo quy định của Luật đấu thầu, Luật PPP và quy định của pháp luật khác có liên quan.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải giao Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh hướng dẫn việc hoàn thiện các thủ tục lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chủ trì tiếp nhận hồ sơ đề xuất dự án, rà soát, trình thẩm định và trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành phương thức PPP theo đúng quy định.

Trước đó, đầu tháng 5/2022, Vingroup và Techcombank đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Đắk Nông, tỉnh Bình Phước đề xuất thực hiện dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành theo phương thức PPP. Trong trường hợp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoặc báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án do liên doanh nhà đầu tư này không được phê duyệt, Vingroup và Techcombank cam kết chịu mọi chi phí liên quan đến việc lập báo cáo.

Liên danh Vingroup – Techcombank đề xuất bỏ chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong trường hợp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án không được phê duyệt, liên danh Vingroup – Techcombank cam kết chịu mọi chi phí liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư công trình.

Cuối tháng 3/2022, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước về đề nghị sớm chấp thuận chủ trương hoàn tất bước chuẩn bị đầu tư, khởi công dự án đường cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) trong giai đoạn 2021 – 2025.

Theo đó, Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Bình Phước, UBND tỉnh Đắk Nông và các cơ quan liên quan nghiên cứu, thống nhất và đề xuất phương án đầu tư để sớm triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025.

Hồng Thơ
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.