Chuyên mục


Doanh nghiệp đề xuất đầu tư cao tốc Pleiku -Quy Nhơn

27/05/2022 12:19 (GMT +7)

Đây sẽ là tuyến giao thông thuận lợi nhất để lưu chuyển hàng hóa giữa các tỉnh Bắc Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia với cảng biển quốc tế Quy Nhơn.

Từ năm 2020, 3 tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Bình Định đã  làm tờ trình chung, đề xuất Thủ tướng xem xét triển khai làm cao tốc Pleiku -Quy Nhơn, chiều dài 160 km, với 4 làn xe, chạy song song với Quốc lộ 19 hiện hữu, kinh phí dự kiến 56.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách, vốn vay ODA và thu hút.   

Đây sẽ là tuyến giao thông thuận lợi nhất để lưu chuyển hàng hóa giữa các tỉnh Bắc Tây Nguyên

Đây sẽ là tuyến giao thông thuận lợi nhất để lưu chuyển hàng hóa giữa các tỉnh Bắc Tây Nguyên

Đây sẽ là tuyến giao thông thuận lợi nhất để lưu chuyển hàng hóa giữa các tỉnh Bắc Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia với cảng biển quốc tế Quy Nhơn. Để sớm tận dụng được các cơ hội phát triển của Gia Lai, ông Hồ Văn Niên - Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai kiến nghị Trung ương, Chính phủ bố trí vốn đầu tư giai đoạn 2026 - 2030 hoặc giao các ban, bộ, ngành Trung ương giúp tỉnh Gia Lai tìm đối tác để sớm triển khai dự án trước năm 2030. 

ong-nien-4000-1601350744
Chúng tôi cũng trao đổi với các đồng chí ở Bình Định, 2 địa phương rất quyết tâm triển khai xây dựng đường cao tốc này. Nếu nói đường cao tốc trên địa bàn quốc gia, Tây Nguyên chưa có mét cao tốc nào. Đây là thiệt thòi lớn cho các tỉnh Tây Nguyên. Chúng tôi suy nghĩ rằng, nếu như hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông không được quan tâm đầu tư, nhất là đường cao tốc thì giữa Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung với các địa phương Duyên hải Miền trung, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và các tỉnh phía bắc sẽ có hạn chế nhất định”

Ông Hồ Văn Niên, Bí thư tỉnh Gia Lai cho hay

Gia Lai có tiềm năng lớn để phát triển nhanh và bền vững nhưng lại tồn tại nhiều nhiều hạn chế, trong đó hạ tầng giao thông hạn chế là điểm nghẽn mấu chốt khiến tỉnh chưa phát triển. Đây là một trong những nội dung quan trọng được tỉnh trình bày trong sáng 22/5, khi Thủ tướng Chính phủ có buổi làm việc với hệ thống chính trị tỉnh Gia Lai. Theo đó, Gia Lai kiến nghị Thủ tướng và các bộ, ngành xem xét, hỗ trợ tỉnh sớm triển khai tuyến cao tốc Pleiku- Quy Nhơn, khai thông luồng hàng hóa từ cao nguyên Gia Lai tới cảng biển.

Hiện nay, hạ tầng giao thông giúp Gia Lai kết nối với các tỉnh, thành trong cả nước gồm có Cảng Hàng không Pleiku và 3 tuyến quốc lộ 14, 19 và 25. Trong đó, tuyến Quốc lộ 19 kết nối Thành phố Pleiku (Gia Lai) đi Thành phố Quy Nhơn (Bình Định) có vai trò quan trọng, với khoảng 10 triệu tấn hàng hoá lưu thông trên tuyến đường này mỗi năm. Tuy nhiên, Đèo An Khê trên quốc lộ 19 lại quanh co, hiểm trở, độ dốc cao chưa thuận tiện khi nhu cầu vận tải hàng hoá đang tăng nhanh.

Sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện tỉnh Gia Lai, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, về kiến nghị xây dựng cao tốc Pleiku- Quy Nhơn, trung ương và các bộ ngành sẽ đồng hành cùng các địa phương. Gia Lai cần phát huy tinh thần tự lực, xem xét triển khai bằng hình thức hợp tác công tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: “Giao Gia Lai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền nghiên cứu đầu tư đường cao tốc từ Gia Lai về Bình Định dẫn ra cảng Quy Nhơn (Bình Định) và về Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (Gia Lai) bằng hình thức hợp tác công tư. Các đồng chí có một phần vốn bỏ ra giải phóng mặt bằng, còn lại trung ương kêu gọi, tìm đối tác cùng các đồng chí. Hoàn toàn tán thành, làm càng sớm, càng tốt, không có phụ thuộc. Nếu chúng ta lấy vốn nhà nước thì phải sau 2030, thậm chí sau 2045 chưa chắc làm được. Nhưng dùng vốn hợp tác công tư thì các đồng chí phải tiết kiệm vốn bỏ vào”.

Mới đây, CTCP Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam (VIID) đã có văn bản và làm việc với tỉnh Gia Lai đề xuất được nghiên cứu một số dự án trên địa bàn, trong đó có dự án cao tốc Pleiku - Quy Nhơn theo hình thức đầu tư phù hợp với quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và pháp luật khác. Được biết, công ty được thành lập bởi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và CTCP Cơ điện lạnh (REE).

Hồng Thơ
Bác bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho CSGT
Dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đã bỏ đề xuất lực lượng cảnh sát giao thông được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Tăng thêm tàu khách tuyến Bắc - Nam
Giá vé chặng Hà Nội - Sài Gòn suốt một chiều loại chỗ ghế ngồi từ 958.000 đồng/vé, giường nằm từ 1.170.000 đồng/vé trở lên, phụ thuộc ngày đi, loại chỗ.

Từ 1/4, dừng hoạt động 5 tuyến xe buýt ở Hà Nội
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc dừng hoạt động các tuyến buýt số 10, 14, 18, 44, 145. Việc dừng các tuyến xe buýt này sẽ bắt đầu từ ngày 1/4/2024.

Quảng Trị: Tái khởi động dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy sau nhiều năm 'đắp chiếu'
Sau nhiều năm "đắp chiếu", dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tại xã Hải An, huyện Hải Lăng - thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) khởi động lại vào 25/3/2024.

Quảng Bình kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô điện
Đội CSGT-TT Công an TP. Đồng Hới (Quảng Bình) vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền, ký cam kết hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô điện.

Tạm dừng thu phí đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo khung giờ
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa có văn bản đồng ý đề xuất của Sở Giao thông Vận tải tỉnh về việc tạm dừng thu phí tại Dự án xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT (cả hai chiều) trong thời gian đóng đường từ ngày 14/3/2024 đến ngày 10/4/2024.

Giá xăng tăng mạnh
Giá xăng dầu trong nước hôm nay (21/3) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều hành theo hướng tăng mạnh giá xăng. Theo đó, giá xăng RON95 đã tăng vượt 24.000 đồng/lít.