Chuyên mục


Doanh nghiệp đề xuất đầu tư cao tốc Pleiku -Quy Nhơn

27/05/2022 12:19 (GMT +7)

Đây sẽ là tuyến giao thông thuận lợi nhất để lưu chuyển hàng hóa giữa các tỉnh Bắc Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia với cảng biển quốc tế Quy Nhơn.

Từ năm 2020, 3 tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Bình Định đã  làm tờ trình chung, đề xuất Thủ tướng xem xét triển khai làm cao tốc Pleiku -Quy Nhơn, chiều dài 160 km, với 4 làn xe, chạy song song với Quốc lộ 19 hiện hữu, kinh phí dự kiến 56.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách, vốn vay ODA và thu hút.   

Đây sẽ là tuyến giao thông thuận lợi nhất để lưu chuyển hàng hóa giữa các tỉnh Bắc Tây Nguyên

Đây sẽ là tuyến giao thông thuận lợi nhất để lưu chuyển hàng hóa giữa các tỉnh Bắc Tây Nguyên

Đây sẽ là tuyến giao thông thuận lợi nhất để lưu chuyển hàng hóa giữa các tỉnh Bắc Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia với cảng biển quốc tế Quy Nhơn. Để sớm tận dụng được các cơ hội phát triển của Gia Lai, ông Hồ Văn Niên - Bí thư Tỉnh uỷ Gia Lai kiến nghị Trung ương, Chính phủ bố trí vốn đầu tư giai đoạn 2026 - 2030 hoặc giao các ban, bộ, ngành Trung ương giúp tỉnh Gia Lai tìm đối tác để sớm triển khai dự án trước năm 2030. 

ong-nien-4000-1601350744
Chúng tôi cũng trao đổi với các đồng chí ở Bình Định, 2 địa phương rất quyết tâm triển khai xây dựng đường cao tốc này. Nếu nói đường cao tốc trên địa bàn quốc gia, Tây Nguyên chưa có mét cao tốc nào. Đây là thiệt thòi lớn cho các tỉnh Tây Nguyên. Chúng tôi suy nghĩ rằng, nếu như hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông không được quan tâm đầu tư, nhất là đường cao tốc thì giữa Gia Lai nói riêng, Tây Nguyên nói chung với các địa phương Duyên hải Miền trung, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và các tỉnh phía bắc sẽ có hạn chế nhất định”

Ông Hồ Văn Niên, Bí thư tỉnh Gia Lai cho hay

Gia Lai có tiềm năng lớn để phát triển nhanh và bền vững nhưng lại tồn tại nhiều nhiều hạn chế, trong đó hạ tầng giao thông hạn chế là điểm nghẽn mấu chốt khiến tỉnh chưa phát triển. Đây là một trong những nội dung quan trọng được tỉnh trình bày trong sáng 22/5, khi Thủ tướng Chính phủ có buổi làm việc với hệ thống chính trị tỉnh Gia Lai. Theo đó, Gia Lai kiến nghị Thủ tướng và các bộ, ngành xem xét, hỗ trợ tỉnh sớm triển khai tuyến cao tốc Pleiku- Quy Nhơn, khai thông luồng hàng hóa từ cao nguyên Gia Lai tới cảng biển.

Hiện nay, hạ tầng giao thông giúp Gia Lai kết nối với các tỉnh, thành trong cả nước gồm có Cảng Hàng không Pleiku và 3 tuyến quốc lộ 14, 19 và 25. Trong đó, tuyến Quốc lộ 19 kết nối Thành phố Pleiku (Gia Lai) đi Thành phố Quy Nhơn (Bình Định) có vai trò quan trọng, với khoảng 10 triệu tấn hàng hoá lưu thông trên tuyến đường này mỗi năm. Tuy nhiên, Đèo An Khê trên quốc lộ 19 lại quanh co, hiểm trở, độ dốc cao chưa thuận tiện khi nhu cầu vận tải hàng hoá đang tăng nhanh.

Sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện tỉnh Gia Lai, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, về kiến nghị xây dựng cao tốc Pleiku- Quy Nhơn, trung ương và các bộ ngành sẽ đồng hành cùng các địa phương. Gia Lai cần phát huy tinh thần tự lực, xem xét triển khai bằng hình thức hợp tác công tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: “Giao Gia Lai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền nghiên cứu đầu tư đường cao tốc từ Gia Lai về Bình Định dẫn ra cảng Quy Nhơn (Bình Định) và về Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (Gia Lai) bằng hình thức hợp tác công tư. Các đồng chí có một phần vốn bỏ ra giải phóng mặt bằng, còn lại trung ương kêu gọi, tìm đối tác cùng các đồng chí. Hoàn toàn tán thành, làm càng sớm, càng tốt, không có phụ thuộc. Nếu chúng ta lấy vốn nhà nước thì phải sau 2030, thậm chí sau 2045 chưa chắc làm được. Nhưng dùng vốn hợp tác công tư thì các đồng chí phải tiết kiệm vốn bỏ vào”.

Mới đây, CTCP Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam (VIID) đã có văn bản và làm việc với tỉnh Gia Lai đề xuất được nghiên cứu một số dự án trên địa bàn, trong đó có dự án cao tốc Pleiku - Quy Nhơn theo hình thức đầu tư phù hợp với quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và pháp luật khác. Được biết, công ty được thành lập bởi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và CTCP Cơ điện lạnh (REE).

Hồng Thơ
Doanh nghiệp dầu khí 'được mùa bội thu'
Trong 6 tháng đầu năm, giá dầu leo thang đã giúp nhiều doanh nghiệp ngành dầu khí tăng trưởng ấn tượng về doanh thu và lợi nhuận.

Bamboo Airways muốn có thêm nhà đầu tư
Doanh thu quý II của Bamboo Airways tăng 50% so với quý I và vượt 30% so với kế hoạch đầu năm.

PXS về sàn UPCoM
Trước đó, 60 triệu cổ phiếu của CTCP Kết cấu Kim loại và Lắp máy dầu khí (PVC - MS, mã:PXS) bị hủy niêm yết trên sàn HoSE ngày 24/6.

Tăng tốc dự án giao thông quan trọng
Riêng 4 dự án có yêu cầu hoàn thành trong năm 2022 (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây), đến nay sản lượng trung bình đạt 61,3%.

Hầm qua đê sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 100 tỉ đồng, thời gian thực hiện trong năm 2022-2024.

Trình UBTVQH Nghị quyết giảm thuế cho xăng, dầu, mỡ nhờn
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 3/7/2022 của Chính phủ thông qua Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Tìm nhà thầu tư vấn di dời ga đường sắt
Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng có kế hoạch từ năm 2004, chia thành 2 tiểu dự án. Trong đó, tiểu dự án 1 là di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị, tổng kinh phí khoảng 10.236 tỷ đồng.