Đề nghị rà soát vốn đầu tư Vành đai 4 Hà Nội
Kiểm toán Nhà nước đề nghị Chính phủ chỉ đạo UBND Hà Nội rà soát kỹ và xem xét tính khả thi của tổng mức đầu tư Vành đai 4 vùng Thủ đô.
Ngày 26/5, cho ý kiến về chủ trương đầu tư Vành đai 4 vùng Thủ đô, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra dự án thành phần nhóm 3 bao gồm đường, cầu cạn, nút giao, cầu, hầm, trạm thu phí... lớn hơn tổng chiều dài tuyến đường (dài hơn 12,5 km cầu cạn); tương đương gần 4.500 tỷ đồng. Việc tính khối lượng cầu cạn sang cầu vượt dòng chảy làm tăng giá trị hơn 500 tỷ đồng; xác định cầu vượt đúc hẫng nhịp làm tăng giá gần 500 tỷ đồng.
Chi phí giải phóng mặt bằng 19.500 tỷ đồng (tính toàn bộ số hộ bị mất đất đều nằm trong diện tái định cư) làm tăng chi phí hỗ trợ thuê nhà, giải phóng mặt bằng, xây khu tái định cư. Chính phủ dự kiến thời gian thi công dự án thành phần 3 là 2022-2027, tuy nhiên sơ bộ tổng mức đầu tư tính toán lãi vay từ 1/2024 đến 12/2026 là "chưa phù hợp với tiến độ thi công".
Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị Chính phủ tính toán lại phương án tài chính của dự án Vành đai 4 so với Vành đai 3, bởi suất đầu tư Vành đai 4 cao hơn 1,2 lần. Cùng quy mô 4 làn cao tốc, nhưng Vành đai 4 dài gần 113 km có giá trị 57.800 tỷ đồng, còn Vành đai 3 dài 76 km giá trị 33.700 tỷ đồng.
Tờ trình của Chính phủ xác định phương án giải phóng mặt bằng cho cả tuyến đường sắt vành đai, tuy nhiên chưa xác định rõ lộ trình đầu tư tuyến này. Theo Kiểm toán Nhà nước, khi chưa có lộ trình đầu tư rõ ràng mà đã dự kiến giải phóng mặt bằng có thể dẫn đến tái lấn chiếm, tăng tổng mức đầu tư.
Ngoài ra, Chính phủ chưa làm rõ sự cần thiết phải đầu tư đường song hành hai bên Vành đai; chưa đánh giá mức độ ảnh hưởng của đường song hành với việc thu phí cao tốc. Vì vậy, Chính phủ chỉ đạo Hà Nội làm rõ sự cần thiết và mức độ ảnh hưởng của đường song hành với phương án thu phí cao tốc vì hai tuyến này cũng ảnh hưởng tới phương án tài chính. Cơ quan Kiểm toán đề nghị Chính phủ đưa ra mốc thời hạn hoàn thành từng nội dung của dự án và các bên thực hiện phải cam kết đúng thời hạn.
Ngày 20/5 vừa qua, HĐND TP Hà Nội cũng đã thông qua nghị quyết bố trí hơn 23.000 tỷ đồng cho dự án đầu tư xây dựng Vành đai 4 vùng Thủ đô. Tuyến vành đai này dài 112,8 km, qua 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội (58,2 km), Hưng Yên (19,3 km), Bắc Ninh (25,6 km) và tuyến nối khoảng 9,7 km. Điểm đầu tại Km3+695 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai (xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội); điểm cuối Km40+500 trên cao tốc Nội Bài - Hạ Long (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).
Dự án được chia thành 3 nhóm với 7 dự án thành phần, bao gồm: Nhóm 1 với 3 dự án giải phóng mặt bằng ở Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên. Nhóm 2 có 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành triển khai ở 3 địa phương trên. Nhóm 3 với một dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Nguồn vốn đầu tư dự kiến hơn 85.800 tỷ đồng, trong đó từ ngân sách TP Hà Nội là hơn 23.000 tỷ đồng, được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 2021-2025 giải ngân trên 19.000 tỷ đồng, giai đoạn 2026-2030 hơn 4.000 tỷ đồng. Tiến độ và thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 đến 2027.
Theo UBND TP Hà Nội, dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô có vai trò quan trọng trong liên kết vùng, bảo đảm kết nối giữa các địa phương lân cận với thành phố Hà Nội. Dự án cũng góp phần mở rộng không gian, tạo động lực phát triển mới, khai thác hiệu quả quỹ đất phía Tây Vành đai 4 địa phận Hà Nội; phát triển đô thị trung tâm, đô thị vệ sinh (Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên), các khu đô thị Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức đã được quy hoạch; các khu đô thị, công nghiệp 2 bên tuyến trên địa phận Hưng Yên, Bắc Ninh...