Chuyên mục


Đắk Nông làm sân bay lưỡng dụng

31/05/2022 11:40 (GMT +7)

Hiện Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã có văn bản đồng ý với đề xuất quy hoạch sân bay của tỉnh Đắk Nông, đồng thời đề nghị tỉnh có đề xuất với Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc phòng xem xét đưa vào quy hoạch sân bay toàn quốc giai đoạn 2030 - 2050.

 
Theo dự thảo, đến năm 2030 cả nước có 28 sân bay gồm: 14 cảng quốc tế là Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương. 14 sân bay quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo. Hiện tại 5 tỉnh Tây Nguyên đã có 3 sân bay dân dụng đang hoạt động (gồm sân bay Pleiku, sân bay Buôn Ma Thuột và sân bay Liên Khương), mỗi sân bay cách nhau khoảng 200km.

Ngày 31/5, ông Nguyễn Nhân Bản, giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Nông, cho biết đoàn công tác của tỉnh này vừa làm việc với Bộ Giao thông vận tải và đề xuất đưa sân bay Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, Đắk R’Lấp) vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2030 - 2050 với tư cách là sân bay lưỡng dụng.

Trước đó vào tháng 3/2021, UBND tỉnh Đắk Nông từng đề nghị Bộ Giao thông vận tải bổ sung quy hoạch cảng hàng không lưỡng dụng Nhân Cơ, trước mắt đầu tư xây dựng sân bay quân sự trên cơ sở tận dụng và mở rộng sân bay Nhân Cơ trước đây để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ở lần trước, sân bay Nhân Cơ chưa đạt được một số tiêu chí cơ bản như tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu việc làm, nhu cầu đi lại,... Ở lần đề xuất này, theo ông Bản, sau khi Tỉnh ủy Đắk Nông làm việc với Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã đi thực địa, kiểm tra, xem xét và nhận thấy cần thiết phải quy hoạch một sân bay lưỡng dụng, kết hợp hai yếu tố quốc phòng và dân sự.

Ngay sau khi làm việc với Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục có buổi làm việc với Bộ Quốc phòng về đề xuất trên

Ngay sau khi làm việc với Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục có buổi làm việc với Bộ Quốc phòng về đề xuất trên

Mặt khác, vào ngày 30/5, ông Hồ Văn Mười, Chủ tịch UBND tỉnh ĐăK Nông cũng có văn bản gửi tới Bộ Quốc Phòng, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp với dân sự. Đây là lần thứ hai UBND tỉnh Đăk Nông có văn bản đề nghi Bộ GTVT xem xét, đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch. 

Bộ phận một cửa - bước đột phá trong cải cách hành chính của Công an tỉnh Đắk NôngVăn bản nêu rõ, là tỉnh nằm ở cửa ngõ phía Nam của khu vực Tây Nguyên, Đăk Nông là đầu mối kết nối giữa các tỉnh Tây Nguyên với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực duyên hải Nam trung bộ. Lợi thế vị trí cùng với sự đa dạng văn hoá và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, trong đó phải kể đến khoáng sản Bô xít với trữ lượng lớn mang đến cho Đăk Nông nhiều tiềm năng, lợi thế để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững.

Trong thời gian tới tỉnh Đăk Nông tập trung phát triển công nghiệp mũi nhọn là công nghiệp Alumin-nhôm và các sản phẩm sau nhôm, từng bước phấn đấu đưa Đăk Nông trở thành trung tâm công nghiệp sản xuất và chế biến nhôm lớn nhất cả nước. Hơn nữa, hiện nay chính phủ Hoàng gia Camphuchia đã cho phép xây dựng sân bay tại tỉnh Muldulkiri (tiếp giáp với tỉnh Đăk Nông).

Hiện Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã có văn bản đồng ý với đề xuất quy hoạch sân bay của tỉnh Đắk Nông, đồng thời đề nghị tỉnh có đề xuất với Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc phòng xem xét đưa vào quy hoạch sân bay toàn quốc giai đoạn 2030 - 2050.

Ngay sau khi làm việc với Bộ Giao thông vận tải, tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục có buổi làm việc với Bộ Quốc phòng về đề xuất trên. Hiện Đắk Nông chỉ có duy nhất một phương thức vận tải đường bộ, ngoài ra chưa có thêm các phương thức vận tải khác được đầu tư. Điều này tạo ra nhiều hạn chế cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

"Giai đoạn này chỉ là đề xuất đưa vào quy hoạch với định hướng lâu dài ở giai đoạn 2030 - 2050 nên khi cần đầu tư, lập dự án các đơn vị sẽ tính toán đến vấn đề hiệu quả khai thác, trong đó có vấn đề về lợi ích kinh tế và cả quốc phòng - an ninh. Hơn nữa ở giai đoạn 2030 - 2050, mức độ phát triển kinh tế - xã hội của Đắk Nông sẽ ở một mức tăng trưởng khác. Khi đã có sẵn trong quy hoạch thì đến giai đoạn sau, khi cần thiết đầu tư, lập dự án thì mới có cơ sở để đề xuất tiếp", ông Bản giải thích.

Hồng Thơ
Trung Quốc báo tạm dừng xuất nhập khẩu qua Lào Cai
Thông tin từ Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết, bắt đầu từ 4/7, phía Trung Quốc tạm dừng xuất nhập khẩu toàn bộ hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (thành phố Lào Cai) do phát hiện dấu hiệu bất thường trên hàng hóa.

Doanh nghiệp dầu khí 'được mùa bội thu'
Trong 6 tháng đầu năm, giá dầu leo thang đã giúp nhiều doanh nghiệp ngành dầu khí tăng trưởng ấn tượng về doanh thu và lợi nhuận.

Bamboo Airways muốn có thêm nhà đầu tư
Doanh thu quý II của Bamboo Airways tăng 50% so với quý I và vượt 30% so với kế hoạch đầu năm.

PXS về sàn UPCoM
Trước đó, 60 triệu cổ phiếu của CTCP Kết cấu Kim loại và Lắp máy dầu khí (PVC - MS, mã:PXS) bị hủy niêm yết trên sàn HoSE ngày 24/6.

Tăng tốc dự án giao thông quan trọng
Riêng 4 dự án có yêu cầu hoàn thành trong năm 2022 (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây), đến nay sản lượng trung bình đạt 61,3%.

Hầm qua đê sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 100 tỉ đồng, thời gian thực hiện trong năm 2022-2024.

Trình UBTVQH Nghị quyết giảm thuế cho xăng, dầu, mỡ nhờn
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 3/7/2022 của Chính phủ thông qua Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.