Chuyên mục


Nâng cấp sân bay Nà Sản

29/05/2022 12:57 (GMT +7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa khảo sát Cảng hàng không Nà Sản, huyện Mai Sơn, nghe báo cáo về phương án nâng cấp, cải tạo sân bay này vào chiều 28/5.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa khảo sát Cảng hàng không Nà Sản, huyện Mai Sơn, nghe báo cáo về phương án nâng cấp, cải tạo sân bay này vào chiều 28/5. Tại buổi khảo sát, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nghe các cơ quan báo cáo, đề xuất phương án đầu tư tải tạo, nâng cấp sân bay này theo phương thức hợp tác công - tư (PPP). Tỉnh Sơn La sẽ bố trí 350 tỷ đồng cho dự án này, đề nghị giao UBND tỉnh là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai.

Cảng hàng không Nà Sản nằm trong quy hoạch điều chỉnh tổng thể phát triển giao thông hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030

Cảng hàng không Nà Sản nằm trong quy hoạch điều chỉnh tổng thể phát triển giao thông hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030

Sân bay Nà Sản được người Pháp xây dựng từ những năm 1950 tại địa phận xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn (Sơn La), cách thành phố Sơn La khoảng 20 km về phía Nam, nằm cạnh Quốc lộ 6. Ngoài ra, cảng hàng không Nà Sản nằm trong quy hoạch điều chỉnh tổng thể phát triển giao thông hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; hiện là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự với quy mô dân dụng là cấp 4C và sân bay quân sự cấp I.

 
Bộ Chính trị cũng vừa ban hành Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 10/2/2022 về phương hướng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó cũng xác định đột phá về phát triển hạ tầng khu vực.

Theo thủ tướng, dự án này giúp tăng cường khả năng kết nối nối vùng Tây Bắc và với các khu vực khác. Cùng với đó, việc đầu tư nâng cấp, cải tạo sân bay Nà Sản sẽ mang lại hiệu quả nhiều mặt, giúp kết nối Sơn La và Tây Bắc với cả nước.

Mặt khác, sân bay này sẽ giúp tăng cường giao lưu, kết nối văn hóa, kinh tế, tạo thuận lợi cho xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường với hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông sản trong khu vực Tây Bắc nói chung và Sơn La nói riêng… Do đó, lợi thế về kinh tế là rất rõ.

"Bay từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh mất 2 tiếng, nhưng hiện đi đường bộ từ Hà Nội lên Sơn La mất 6 tiếng. Kinh nghiệm, thực tiễn các địa phương cho thấy nếu một tỉnh có sân bay thì sẽ phát triển rất nhanh. Như Thanh Hóa, khi phát triển sân bay Sao Vàng, Bộ GTVT dự kiến tới năm 2020 mới có 500 nghìn khách nhưng năm 2019 đã đạt 1 triệu khách và nay đã quá tải. Kinh tế - xã hội phát triển đã khiến nhu cầu đi lại tăng rất nhanh", Thủ tướng phân tích.

Trong cuộc làm việc tới đây với tỉnh Sơn La, Thủ tướng và các bộ, ngành, địa phương sẽ thảo luận kỹ hơn về phương án đầu tư nâng cấp, cải tạo sân bay này, với những vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn mới của Sơn La và khu vực Tây Bắc, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển vùng trung du và miền núi Bắc Bộ.

Hồng Thơ
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.