Tàu Cát Linh - Hà Đông: Khách trải nghiệm nhiều hơn sử dụng đi làm
Từ ngày 6/11/2021 đến hết ngày 26/5/2022, tuyến đã vận hành an toàn 202 ngày, vận chuyển được hơn 3,1 triệu lượt khách, bình quân đạt 15.633 hành khách/ngày.
Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) vừa có báo cáo kết quả vận hành tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A, Cát Linh - Hà Đông kể từ ngày bắt đầu vận hành khai thác thương mại đến nay.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa - Hà Đông. Trên tuyến có 12 nhà ga trên cao, gồm: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê và Yên Nghĩa. Tuyến tàu Cát Linh - Hà Đông có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa.
Thời gian giãn cách khai thác từ 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến. Tốc độ thiết kế tối đa 80km/h, tốc độ khai thác bình quân là 35km/h. Năng lực vận chuyển tối đa mỗi chiều khoảng 28.500 hành khách/h.
Từ ngày 6/11/2021 đến hết ngày 26/5/2022, tuyến đã vận hành an toàn 202 ngày, vận chuyển được hơn 3,1 triệu lượt khách, bình quân đạt 15.633 hành khách/ngày. Tỷ lệ tàu chạy đúng giờ là 99,98%. Tỷ lệ hành khách đi vé tháng bình quân trong ngày từ 55 - 60%; giờ cao điểm hành khách sử dụng vé tháng chiếm 75 - 80%.
Hành khách đi tàu hiện tăng 2,5 lần so với thời gian đầu và trong giãn cách xã hội. Theo thống kê, hiện trong ngày làm việc bình thường, tàu vận chuyển từ 21.000 - 22.000 hành khách/ngày. Vào các ngày thứ bảy, chủ nhật đạt từ 25.000 - 30.000 hành khách/ngày. Đặc biệt, trong các ngày nghỉ lễ, hành khách trải nghiệm tăng đến hơn 40.000 hành khách.
Sáng 23/5, trong lúc vận hành, đoàn tàu Metro Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đang hướng từ Yên Nghĩa về Cát Linh thì bất ngờ dừng lại giữa đường dù chưa đến điểm dừng khiến nhiều hành khách hốt hoảng. Sau một thời gian ngắn, tàu lại tiếp tục di chuyển về ga Cát Linh, đơn vị vận hành cũng không phát loa thông báo giải thích lý do.
Lý giải cho sự việc trên, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết trong điều kiện thời tiết bình thường, tàu metro Cát Linh-Hà Đông sẽ vận hành ở chế độ lái tự động. Tuy nhiên, khi gặp trời mưa, đường ray trơn sẽ khiến hệ thống tự động "dừng đỗ không đúng ga" nên sẽ phải chuyển sang chế độ lái thủ công.