Chuyên mục


Tiến tới cạnh tranh bình đẳng trong vận tải hành khách

08/07/2024 11:56 (GMT +7)

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa tổ chức Hội nghị Ban thường vụ lần thứ hai, khóa VI (mở rộng); Sơ kết 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.

Quang cảnh sơ kết 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Hiệp hội

Quang cảnh sơ kết 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Hiệp hội

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo công tác hoạt động của Hiệp hội trong 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2024 bên cạnh những khó khăn, VATA đã Triển khai thực hiện Nghị quyết số 150/NQ-HHVT, ngày 13/12/2023 của Ban Chấp hành Khóa VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 (lần thứ hai) và Chương trình công tác năm 2024, các cơ quan tham mưu và toàn thể Hội viên thuộc Hiệp hội đã triển khai thực hiện tốt các nội dung công tác đã đề ra. Hiệp hội đã ban hành nhiều văn bản liên quan đến công tác tổ chức Hội.

Đông đảo đại biểu về dự Hội nghị tại Sơn La

Đông đảo đại biểu về dự Hội nghị tại Sơn La

Trong 6 tháng đầu năm Hiệp hội đã gửi 21 văn bản tham gia, góp ý vào các Dự thảo văn bản QPPL, đặc biệt là Dự thảo Luật TTATGTĐB và Luật ĐB. Trong đó, các cơ quan soạn thảo các cấp đã tiếp thu để chỉnh sửa các Dự thảo văn bản QPPL ở các mức độ khác nhau. Trong đó: Lĩnh vực kinh doanh vận tải bằng ô tô đạt khoảng 70%; lĩnh vực đào tạo sát hạch lái xe đạt khoảng 30%; riêng về lĩnh vực vận tải hàng siêu trường, siêu trọng đạt khoảng 90%.

Thường trực đã trả lời trên 30 cuộc phỏng vấn trực tiếp và gián tiếp của các cơ quan truyền thông ở Trung ương và địa phương về những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm. Hiệp hội đã gửi 21 văn bản kiến nghị tới các cơ quan chức năng các cấp, nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các cơ sở đào tạo lái xe ô tô, các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách, các đơn vị vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới và các đơn vị vận chuyển hàng hóa siêu trường, siêu trọng.

Sau rất nhiều kiến nghị của Hiệp hội, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP, ngày 16/4/2024 về “Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe và dịch vụ sát hạch lái xe"; Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT, ngày 31/3/2023 về việc “Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái”. Sau khi các nghị định và Thông tư sửa đổi, bổ sung có hiệu lực, tuy chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra nhưng cũng đã giải quyết được một số vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp.

Thường trực Hiệp hội đã ký Quyết định tặng Bằng khen cho 11 tập thể, 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo trật tự giao thông và tích cực tham gia công tác Hội.

z5611852015038_f70538287eea30a8e52470e1cf74b901
Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị

Tại Hội nghị các đại biểu cũng tập trung thảo luận những khó khăn, vướng mắc và bàn cách khắc phục các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024.

Các đại biểu đại diện cho Hiệp hội vận tải các tỉnh Hưng Yên, Huế, Điện Biên… đều có chung một nhận định rằng việc cạnh tranh trong kinh doanh vận tải hành khách hiện nay là rất khó khăn. Kinh doanh vận tải tuyến cố định đang có xu hướng thoái trào, chưa bình đẳng, chưa minh bạch. Tình trạng xe hợp đồng trá hình, xe ghép chưa được kiểm soát. Chính vì vậy để bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của các Hội viên, các đại biểu mong rằng Thường vụ khi làm việc với cơ quan Nhà nước cần quan tâm hơn nữa đến Luật Đường bộ và Luật Trật tự ATGTĐB để các khó khăn được tháo gỡ.

Tại Hội nghị, ông Hoàng Minh Trang - Chủ tịch Công ty cổ phần đầu tư phát triển Môi trường xanh thế giới (PlauMai Eco Việt Nam) giới thiệu đến các đại biểu sản phẩm công nghệ PlauMai Eco bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, và giảm thiểu lượng phát thải CO2. Một trong những ưu điểm nổi bật của PlauMai Eco là khả năng tiết kiệm nhiên liệu trung bình từ 10%-15%. Sản phẩm này tối ưu hóa quá trình đốt cháy nhiên liệu, giúp các phương tiện giao thông hoạt động hiệu quả hơn và giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí vận hành cho người sử dụng mà còn giảm áp lực lên nguồn tài nguyên dầu mỏ, vốn đang ngày càng khan hiếm...

Tại Hội nghị, ông Hoàng Minh Trang - Chủ tịch Công ty cổ phần đầu tư phát triển Môi trường xanh thế giới (PlauMai Eco Việt Nam) giới thiệu đến các đại biểu sản phẩm công nghệ PlauMai Eco bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, và giảm thiểu lượng phát thải CO2. Một trong những ưu điểm nổi bật của PlauMai Eco là khả năng tiết kiệm nhiên liệu trung bình từ 10%-15%. Sản phẩm này tối ưu hóa quá trình đốt cháy nhiên liệu, giúp các phương tiện giao thông hoạt động hiệu quả hơn và giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí vận hành cho người sử dụng mà còn giảm áp lực lên nguồn tài nguyên dầu mỏ, vốn đang ngày càng khan hiếm...

Ông Nguyễn Lương Sơn - Phó CT Thường trực Hiệp Hội Sơn La chia sẻ:“ Các doanh nghiệp vận tải tỉnh Sơn La cũng gặp những khó khăn tương tự như những đơn vị khác. Song, ngoài sự quan tâm chia sẻ của VATA, chúng tôi luôn được Sở Giao thông tỉnh Sơn La quan tâm, chia sẻ, đồng hành và tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Tuy chưa đạt được kết quả như mong muốn nhưng cũng phần nào giải quyết được vướng mắc, khó khăn. Tôi mong rằng các đơn vị khác cũng nhận được sự chia sẻ như vậy”.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đại biểu, Chủ tịch VATA Nguyễn Văn Quyền cho biết:" Tôi thấy hôm nay có nhiều phát biểu rất tâm huyết, nhiều đề xuất và giải pháp thiết thực. Hội nghị sẽ tiếp thu và sẽ đưa vào trong quá trình công tác. Đặc biệt là việc hoàn thiện cơ chế hoạt động vận tải".

Trước những lo ngại của các đại biểu liên quan đến việc kinh doanh vận tải bằng xe ô tô hiện nay không còn thể hiện trong Luật giao thông đường bộ, Chủ tịch VATA cho rằng đây không phải là vấn đề lớn vì trong Luật giao thông đường bộ và Luật TTATGT đường bộ năm 2024 đã quy định rất chi tiết và rõ ràng.

Về quản lý vận tải hành khách tuyến cố định, tiếp tục được đề xuất đến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong quá trình hoàn thiện Nghị định và Thông tư để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải. Tình trạng xe hợp đồng trá hình hoạt động mạnh do chưa có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ từ các cơ quan chức năng. Những gì pháp luật đã quy định thì cơ quan Nhà nước sẽ triển khai đầy đủ, nghiêm minh để đảm bảo sự công bằng giữa các doanh nghiệp.

Trong 6 tháng cuối năm, Thường trực Hiệp hội tiếp tục đôn đốc 04 Hiệp hội thành viên do Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thành lập (Điện Biên, Bến Tre, Thanh Hóa và Đà Nẵng) chủ động làm việc với Sở Nội vụ và Sở GTVT các tỉnh để có kế hoạch tổ chức lại theo tinh thần của Nghị định số 45/2010/NĐ-CP.

Chỉ đạo, đôn đốc Ban Vận tải hành khách công cộng sớm đi vào hoạt động hiệu quả ngay trong năm 2024; Tiếp tục phát triển Hội viên đối với tập thể và cá nhân tự nguyện, có đơn xin tham gia vào Hiệp hội.

Hiệp hội và các tổ chức Hội các cấp tiếp tục chỉ đạo, phổ biến, quán triệt, tuyên truyền tới các Hiệp hội thành viên, các Chi hội và Hội viên trực thuộc triển khai thực hiện các văn bản QPPL được ban hành trong năm 2024;

Tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các Hội viên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đến đội ngũ lái xe thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt việc thực hiện nghiêm chỉnh các quy định là đã uống rượu, bia thì không lái xe, không sử dụng chất ma túy khi lái xe và phấn đấu tất cả các Hội viên trong Hiệp hội không để xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phối hợp với Tổ chức bảo vệ động, thực vật hoang dã tại Việt Nam (Traffic) tiếp tục triển khai một số hoạt động tuyên truyền về bảo vệ động vật hoang dã tại một số đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách tại một số địa phương trong 6 tháng cuối năm 2024.

PV Tây Bắc
Tạp chí Vận tải ô tô có tân Tổng Biên tập
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam vừa trao quyết định bổ nhiệm Nhà báo Dương Thanh Hiển giữ chức Tổng biên tập Tạp chí Vận tải ô tô, Tạp chí điện tử Bạn Đường với thời hạn bổ nhiệm 5 năm.

Phân công nhiệm vụ triển khai Đề án bến cảng quốc tế Cần Giờ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 746/TTg-CN về Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Siêu tàu du lịch mang theo hàng nghìn du khách đến vịnh Hạ Long
Siêu tàu Costa Serena (Italy) chở 3.000 du khách quốc tế cùng hơn 1.000 thủy thủ đoàn vừa cập Cảng tàu du lịch quốc tế Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) vào sáng ngày 30/9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu
Tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ phân cấp thực hiện dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 Km53+000 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình).

Sớm đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của Cảng hàng không Phù Cát
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa có buổi làm việc với tỉnh Bình Định, các bộ, ngành về chủ trương đầu tư Cảng hàng không Phù Cát.

Lừa bán vé máy bay, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng
Đối tượng Lê Trung Thành bị bắt sau khi sử dụng nhiều tài khoản Facebook ảo để rao bán vé máy bay giả, chiếm đoạt khoảng 200 triệu đồng từ hàng chục nạn nhân trên cả nước.

Giá xăng, dầu tăng trở lại
Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa thông báo điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, áp dụng từ 15h hôm nay, ngày 26/9.