Chuyên mục


Cần Thơ ưu tiên đầu tư hàng loạt dự án giao thông

05/07/2024 12:56 (GMT +7)

Theo Quyết định số 589/QĐ-TTg của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Cần Thơ sẽ tập trung nguồn lực để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trong giai đoạn 2021-2030. Các dự án trọng điểm bao gồm nâng cấp, xây dựng mới nhiều tuyến quốc lộ, đường tỉnh, cầu cạn và phát triển giao thông đường thủy, hàng không.

Quyết định số 589/QĐ-TTg đã đưa ra kế hoạch thực hiện Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu của kế hoạch là xây dựng lộ trình, xác định các dự án trọng tâm và thu hút nguồn lực đầu tư để hiện thực hóa quy hoạch.

Cần Thơ sẽ tập trung nguồn lực để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trong giai đoạn 2021-2030

Cần Thơ sẽ tập trung nguồn lực để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trong giai đoạn 2021-2030

Trong danh mục các dự án ưu tiên đầu tư đến năm 2030, lĩnh vực giao thông chiếm một vị trí quan trọng. Nhiều tuyến quốc lộ như QL91, QL91B, QL61C, QL80 đoạn qua Cần Thơ sẽ được nâng cấp, xây dựng mới. Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ đầu tư xây dựng nhiều cầu mới như cầu Cần Thơ 2, cầu Ô Môn, cầu Cái Răng đơn nguyên 2...

Về giao thông hàng không, Cần Thơ sẽ nâng cấp kết cấu hạ tầng sân bay Cần Thơ, xây dựng trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay và phát triển hệ thống thủy phi cơ trên sông Hậu phục vụ du lịch. Đối với giao thông đường thủy, thành phố sẽ xây dựng bến cảng khách quốc tế, bến cảng và trung tâm logistics tại Thốt Nốt cùng nhiều cảng đường thủy nội địa khác.

Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân 7,5-8%/năm đến 2030, Cần Thơ cần huy động tổng vốn đầu tư xã hội hơn 422 nghìn tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước gần 110 nghìn tỷ, vốn ngoài nhà nước 261 nghìn tỷ và vốn FDI hơn 52 nghìn tỷ đồng.

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng giao tuyệt đối không hợp thức hóa các sai phạm trước đây liên quan đến các dự án ưu tiên đầu tư. Đối với các dự án đang xử lý theo kết luận thanh kiểm tra, điều tra, kiểm toán, thi hành bản án thuộc danh mục các dự án quan trọng dự kiến đầu tư (nếu có). Các dự án thuộc diện trên chỉ được triển khai sau khi đã thực hiện đầy đủ các nội dung theo các kết luận thanh kiểm tra, điều tra, kiểm toán, bản án và được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Thảo Anh
Vận tải hành khách ngoài nước tăng mạnh
11 tháng, vận tải hành khách trong nước ước đạt 4.578,4 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước và 203,6 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 11,4%; vận tải ngoài nước ước đạt 18,3 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 29,6% và 47,3 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 12,7%.

Xe khách Thanh Hoá - Hà Nội bỏ bến, phá lộ trình
Dù đăng ký tuyến cố định nhưng nhiều xe khách tuyến Thanh Hoá - Hà Nội bỏ bến, chạy dù, thậm chí chạy vượt tuyến, sai lộ trình cấp phép.

Hủy vé xe, hành khách được hoàn lại bao nhiêu tiền?
Từ ngày 1/1/2025, trường hợp hành khách hủy vé không đi thì phải thông báo trước cho đơn vị kinh doanh vận tải theo thời gian quy định nêu trên để được hoàn phần tiền vé theo mức tương ứng.

Thí điểm tuyến vận tải Hà Nội – Sa Pa: Lo ngại “tiền hậu bất nhất”
Việc thí điểm tuyến vận tải mới từ Giáp Bát, Nước Ngầm đi Lào Cai, Sapa đang gây ý kiến trái chiều, nhất là lo ngại phá vỡ quy hoạch luồng tuyến, nguy cơ “bùng nổ” xe khách chạy xuyên tâm, đặc biệt dễ phát sinh tiêu cực.

Hà Nội cấm xe hợp đồng chở khách liên tỉnh Tết 2025
Trong kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại, bảo đảm ATGT trong dịp cuối năm trong đó có Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội nghiêm cấm đưa xe hợp đồng vào chở khách liên tỉnh.

Tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.

Nhiều nhóm ngành hưởng lợi từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Vietnam trên cơ sở tham khảo cơ cấu chi phí đầu tư từ các dự án đường sắt cao tốc nước ngoài đã thống kê được chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng vốn đầu tư là chi phí xây dựng, chiếm 48%, theo sau là toa xe/tàu (15%) và đường ray (9%).