Chuyên mục


Cần Thơ ưu tiên đầu tư hàng loạt dự án giao thông

05/07/2024 12:56 (GMT +7)

Theo Quyết định số 589/QĐ-TTg của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Cần Thơ sẽ tập trung nguồn lực để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trong giai đoạn 2021-2030. Các dự án trọng điểm bao gồm nâng cấp, xây dựng mới nhiều tuyến quốc lộ, đường tỉnh, cầu cạn và phát triển giao thông đường thủy, hàng không.

Quyết định số 589/QĐ-TTg đã đưa ra kế hoạch thực hiện Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu của kế hoạch là xây dựng lộ trình, xác định các dự án trọng tâm và thu hút nguồn lực đầu tư để hiện thực hóa quy hoạch.

Cần Thơ sẽ tập trung nguồn lực để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trong giai đoạn 2021-2030

Cần Thơ sẽ tập trung nguồn lực để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trong giai đoạn 2021-2030

Trong danh mục các dự án ưu tiên đầu tư đến năm 2030, lĩnh vực giao thông chiếm một vị trí quan trọng. Nhiều tuyến quốc lộ như QL91, QL91B, QL61C, QL80 đoạn qua Cần Thơ sẽ được nâng cấp, xây dựng mới. Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ đầu tư xây dựng nhiều cầu mới như cầu Cần Thơ 2, cầu Ô Môn, cầu Cái Răng đơn nguyên 2...

Về giao thông hàng không, Cần Thơ sẽ nâng cấp kết cấu hạ tầng sân bay Cần Thơ, xây dựng trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay và phát triển hệ thống thủy phi cơ trên sông Hậu phục vụ du lịch. Đối với giao thông đường thủy, thành phố sẽ xây dựng bến cảng khách quốc tế, bến cảng và trung tâm logistics tại Thốt Nốt cùng nhiều cảng đường thủy nội địa khác.

Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân 7,5-8%/năm đến 2030, Cần Thơ cần huy động tổng vốn đầu tư xã hội hơn 422 nghìn tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước gần 110 nghìn tỷ, vốn ngoài nhà nước 261 nghìn tỷ và vốn FDI hơn 52 nghìn tỷ đồng.

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng giao tuyệt đối không hợp thức hóa các sai phạm trước đây liên quan đến các dự án ưu tiên đầu tư. Đối với các dự án đang xử lý theo kết luận thanh kiểm tra, điều tra, kiểm toán, thi hành bản án thuộc danh mục các dự án quan trọng dự kiến đầu tư (nếu có). Các dự án thuộc diện trên chỉ được triển khai sau khi đã thực hiện đầy đủ các nội dung theo các kết luận thanh kiểm tra, điều tra, kiểm toán, bản án và được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Thảo Anh
Doanh nghiệp đặc biệt trúng đấu giá 3 mỏ khoáng sản Hà Tĩnh
Một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh mới thành lập được 17 ngày tuổi nhưng đã vượt qua hàng chục đơn vị khác trúng đấu giá 3 mỏ vật liệu với tỷ lệ vượt giá rất cao.

Hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới
Kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục xu hướng phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới.

Hàng không vẫn trễ giờ
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong 9 tháng năm 2024, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt chỉ đạt 74,2%, thấp hơn so với những năm trước.

Thấy gì khi Công ty Thịnh Phát không đủ năng lực gói thầu 128 tỷ đồng ở Hạ Long?
Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP.Hạ Long (Quảng Ninh) vừa huỷ thầu Gói thầu số 12: Xây lắp các hạng mục công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, điện thuộc dự án Tuyến đường An Tiêm qua khu công nghiệp Việt Hưng do các nhà thầu không đủ năng lực. Có nhiều góc nhìn tích cực ở quyết đinh trên.

Trường hợp nào được miễn phí cao tốc?
Nghị định số 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Độc lạ cầu Cẩm Lý ở Bắc Giang sắp được tu sửa
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cây cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu, sắp được tu sửa.

Bắc Giang lỡ hẹn thông xe cầu Đồng Việt
Tỉnh Bắc Giang đã hẹn sẽ thông xe cầu Đồng Việt vào đầu tháng 9/2024. Tuy nhiên, vì công tác GPMB bị vướng mắc, tỉnh Bắc Giang đã không thể khánh thành công trình sớm hơn như kỳ vọng.