Chuyên mục


Doanh thu đường sắt tăng ấn tượng

09/07/2024 11:02 (GMT +7)

Theo báo cáo mới đây của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), doanh thu hợp nhất trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt mức kỷ lục gần 4.780 tỷ đồng, tăng trưởng 11,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là mức doanh thu nửa đầu năm cao nhất từ trước đến nay của VNR, vượt xa con số cả năm giai đoạn 2019-2021. Bình quân mỗi ngày, VNR thu về hơn 24,7 tỷ đồng.

Ngành đường sắt đạt doanh thu ấn tượng 6 tháng đầu năm 2024

Ngành đường sắt đạt doanh thu ấn tượng 6 tháng đầu năm 2024

Kết quả ấn tượng trên có được nhờ sản lượng vận tải hành khách 6 tháng tăng gần 21%. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, ngành đường sắt đã bán được gần 653.000 vé tàu, thu về gần 400 tỷ đồng, tăng 7,5% so với Tết năm ngoái. Ngoài ra, VNR cũng đã đưa vào khai thác nhiều đôi tàu chất lượng cao với các hành trình mới, tăng sức hấp dẫn cho du khách như tàu di sản Huế - Đà Nẵng, tàu đêm Đà Lạt hay dịch vụ tàu thuê bao charter theo yêu cầu.

Mục tiêu doanh thu cả năm 2024 của VNR là 6.258 tỷ đồng. Như vậy, chỉ sau nửa chặng đường, tổng công ty đã thực hiện được gần 72% kế hoạch đề ra. Với đà tăng trưởng này, VNR hoàn toàn có thể hoàn thành vượt mức kế hoạch doanh thu năm.

Bên cạnh thị trường nội địa, VNR cũng chú trọng khai thác tiềm năng vận tải hàng hóa quốc tế bằng đường sắt. Tổng công ty đã triển khai nhiều giải pháp như tăng cường vận chuyển hàng liên vận Việt Nam - Trung Quốc, hàng quá cảnh qua Trung Quốc đến Nga, châu Âu và các nước Trung Á, mở ra cơ hội gia tăng sản lượng.

Tuy nhiên, trong 6 tháng qua, ngành đường sắt cũng gặp một số khó khăn như sự cố sụt lở đất đá gây ách tắc tuyến đường sắt Bắc - Nam, gây thiệt hại và phát sinh chi phí khắc phục lên tới 106 tỷ đồng.

Năm 2023, VNR đã thoát khỏi chuỗi thua lỗ kéo dài 3 năm trước đó, ghi nhận 77 tỷ đồng lợi nhuận. Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2023, tổng công ty vẫn còn khoản lỗ lũy kế hơn 2.080 tỷ đồng, vượt xa mức vốn chủ sở hữu. Hai công ty con lớn nhất là Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn cũng đã có sự khởi sắc rõ rệt trong năm 2023 và quý 1/2024.

Với kết quả kinh doanh ấn tượng trong nửa đầu năm 2024 cùng những tín hiệu tích cực về nhu cầu đi lại bằng đường sắt, VNR đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau thời kỳ khó khăn do đại dịch. Dự báo trong các quý tiếp theo, hoạt động vận tải đường sắt sẽ tiếp tục sôi động, mang lại nguồn thu đáng kể cho VNR nói riêng và toàn ngành nói chung.

Thanh Anh
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.