Chuyên mục


Doanh thu đường sắt tăng ấn tượng

09/07/2024 11:02 (GMT +7)

Theo báo cáo mới đây của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), doanh thu hợp nhất trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt mức kỷ lục gần 4.780 tỷ đồng, tăng trưởng 11,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là mức doanh thu nửa đầu năm cao nhất từ trước đến nay của VNR, vượt xa con số cả năm giai đoạn 2019-2021. Bình quân mỗi ngày, VNR thu về hơn 24,7 tỷ đồng.

Ngành đường sắt đạt doanh thu ấn tượng 6 tháng đầu năm 2024

Ngành đường sắt đạt doanh thu ấn tượng 6 tháng đầu năm 2024

Kết quả ấn tượng trên có được nhờ sản lượng vận tải hành khách 6 tháng tăng gần 21%. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, ngành đường sắt đã bán được gần 653.000 vé tàu, thu về gần 400 tỷ đồng, tăng 7,5% so với Tết năm ngoái. Ngoài ra, VNR cũng đã đưa vào khai thác nhiều đôi tàu chất lượng cao với các hành trình mới, tăng sức hấp dẫn cho du khách như tàu di sản Huế - Đà Nẵng, tàu đêm Đà Lạt hay dịch vụ tàu thuê bao charter theo yêu cầu.

Mục tiêu doanh thu cả năm 2024 của VNR là 6.258 tỷ đồng. Như vậy, chỉ sau nửa chặng đường, tổng công ty đã thực hiện được gần 72% kế hoạch đề ra. Với đà tăng trưởng này, VNR hoàn toàn có thể hoàn thành vượt mức kế hoạch doanh thu năm.

Bên cạnh thị trường nội địa, VNR cũng chú trọng khai thác tiềm năng vận tải hàng hóa quốc tế bằng đường sắt. Tổng công ty đã triển khai nhiều giải pháp như tăng cường vận chuyển hàng liên vận Việt Nam - Trung Quốc, hàng quá cảnh qua Trung Quốc đến Nga, châu Âu và các nước Trung Á, mở ra cơ hội gia tăng sản lượng.

Tuy nhiên, trong 6 tháng qua, ngành đường sắt cũng gặp một số khó khăn như sự cố sụt lở đất đá gây ách tắc tuyến đường sắt Bắc - Nam, gây thiệt hại và phát sinh chi phí khắc phục lên tới 106 tỷ đồng.

Năm 2023, VNR đã thoát khỏi chuỗi thua lỗ kéo dài 3 năm trước đó, ghi nhận 77 tỷ đồng lợi nhuận. Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2023, tổng công ty vẫn còn khoản lỗ lũy kế hơn 2.080 tỷ đồng, vượt xa mức vốn chủ sở hữu. Hai công ty con lớn nhất là Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn cũng đã có sự khởi sắc rõ rệt trong năm 2023 và quý 1/2024.

Với kết quả kinh doanh ấn tượng trong nửa đầu năm 2024 cùng những tín hiệu tích cực về nhu cầu đi lại bằng đường sắt, VNR đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau thời kỳ khó khăn do đại dịch. Dự báo trong các quý tiếp theo, hoạt động vận tải đường sắt sẽ tiếp tục sôi động, mang lại nguồn thu đáng kể cho VNR nói riêng và toàn ngành nói chung.

Thanh Anh
Hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới
Kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục xu hướng phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới.

Hàng không vẫn trễ giờ
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong 9 tháng năm 2024, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt chỉ đạt 74,2%, thấp hơn so với những năm trước.

Thấy gì khi Công ty Thịnh Phát không đủ năng lực gói thầu 128 tỷ đồng ở Hạ Long?
Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP.Hạ Long (Quảng Ninh) vừa huỷ thầu Gói thầu số 12: Xây lắp các hạng mục công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, điện thuộc dự án Tuyến đường An Tiêm qua khu công nghiệp Việt Hưng do các nhà thầu không đủ năng lực. Có nhiều góc nhìn tích cực ở quyết đinh trên.

Trường hợp nào được miễn phí cao tốc?
Nghị định số 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Độc lạ cầu Cẩm Lý ở Bắc Giang sắp được tu sửa
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cây cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu, sắp được tu sửa.

Bắc Giang lỡ hẹn thông xe cầu Đồng Việt
Tỉnh Bắc Giang đã hẹn sẽ thông xe cầu Đồng Việt vào đầu tháng 9/2024. Tuy nhiên, vì công tác GPMB bị vướng mắc, tỉnh Bắc Giang đã không thể khánh thành công trình sớm hơn như kỳ vọng.

Bắt Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM
Cơ quan Công an đã bắt tạm giam ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (Ban Hạ tầng đô thị) và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 thuộc Ban Hạ tầng đô thị về tội “Nhận hối lộ”