Chuyên mục


Doanh thu đường sắt tăng ấn tượng

09/07/2024 11:02 (GMT +7)

Theo báo cáo mới đây của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), doanh thu hợp nhất trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt mức kỷ lục gần 4.780 tỷ đồng, tăng trưởng 11,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là mức doanh thu nửa đầu năm cao nhất từ trước đến nay của VNR, vượt xa con số cả năm giai đoạn 2019-2021. Bình quân mỗi ngày, VNR thu về hơn 24,7 tỷ đồng.

Ngành đường sắt đạt doanh thu ấn tượng 6 tháng đầu năm 2024

Ngành đường sắt đạt doanh thu ấn tượng 6 tháng đầu năm 2024

Kết quả ấn tượng trên có được nhờ sản lượng vận tải hành khách 6 tháng tăng gần 21%. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, ngành đường sắt đã bán được gần 653.000 vé tàu, thu về gần 400 tỷ đồng, tăng 7,5% so với Tết năm ngoái. Ngoài ra, VNR cũng đã đưa vào khai thác nhiều đôi tàu chất lượng cao với các hành trình mới, tăng sức hấp dẫn cho du khách như tàu di sản Huế - Đà Nẵng, tàu đêm Đà Lạt hay dịch vụ tàu thuê bao charter theo yêu cầu.

Mục tiêu doanh thu cả năm 2024 của VNR là 6.258 tỷ đồng. Như vậy, chỉ sau nửa chặng đường, tổng công ty đã thực hiện được gần 72% kế hoạch đề ra. Với đà tăng trưởng này, VNR hoàn toàn có thể hoàn thành vượt mức kế hoạch doanh thu năm.

Bên cạnh thị trường nội địa, VNR cũng chú trọng khai thác tiềm năng vận tải hàng hóa quốc tế bằng đường sắt. Tổng công ty đã triển khai nhiều giải pháp như tăng cường vận chuyển hàng liên vận Việt Nam - Trung Quốc, hàng quá cảnh qua Trung Quốc đến Nga, châu Âu và các nước Trung Á, mở ra cơ hội gia tăng sản lượng.

Tuy nhiên, trong 6 tháng qua, ngành đường sắt cũng gặp một số khó khăn như sự cố sụt lở đất đá gây ách tắc tuyến đường sắt Bắc - Nam, gây thiệt hại và phát sinh chi phí khắc phục lên tới 106 tỷ đồng.

Năm 2023, VNR đã thoát khỏi chuỗi thua lỗ kéo dài 3 năm trước đó, ghi nhận 77 tỷ đồng lợi nhuận. Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2023, tổng công ty vẫn còn khoản lỗ lũy kế hơn 2.080 tỷ đồng, vượt xa mức vốn chủ sở hữu. Hai công ty con lớn nhất là Đường sắt Hà Nội và Đường sắt Sài Gòn cũng đã có sự khởi sắc rõ rệt trong năm 2023 và quý 1/2024.

Với kết quả kinh doanh ấn tượng trong nửa đầu năm 2024 cùng những tín hiệu tích cực về nhu cầu đi lại bằng đường sắt, VNR đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau thời kỳ khó khăn do đại dịch. Dự báo trong các quý tiếp theo, hoạt động vận tải đường sắt sẽ tiếp tục sôi động, mang lại nguồn thu đáng kể cho VNR nói riêng và toàn ngành nói chung.

Thanh Anh
Vận tải hành khách ngoài nước tăng mạnh
11 tháng, vận tải hành khách trong nước ước đạt 4.578,4 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước và 203,6 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 11,4%; vận tải ngoài nước ước đạt 18,3 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 29,6% và 47,3 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 12,7%.

Xe khách Thanh Hoá - Hà Nội bỏ bến, phá lộ trình
Dù đăng ký tuyến cố định nhưng nhiều xe khách tuyến Thanh Hoá - Hà Nội bỏ bến, chạy dù, thậm chí chạy vượt tuyến, sai lộ trình cấp phép.

Hủy vé xe, hành khách được hoàn lại bao nhiêu tiền?
Từ ngày 1/1/2025, trường hợp hành khách hủy vé không đi thì phải thông báo trước cho đơn vị kinh doanh vận tải theo thời gian quy định nêu trên để được hoàn phần tiền vé theo mức tương ứng.

Thí điểm tuyến vận tải Hà Nội – Sa Pa: Lo ngại “tiền hậu bất nhất”
Việc thí điểm tuyến vận tải mới từ Giáp Bát, Nước Ngầm đi Lào Cai, Sapa đang gây ý kiến trái chiều, nhất là lo ngại phá vỡ quy hoạch luồng tuyến, nguy cơ “bùng nổ” xe khách chạy xuyên tâm, đặc biệt dễ phát sinh tiêu cực.

Hà Nội cấm xe hợp đồng chở khách liên tỉnh Tết 2025
Trong kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại, bảo đảm ATGT trong dịp cuối năm trong đó có Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội nghiêm cấm đưa xe hợp đồng vào chở khách liên tỉnh.

Tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.

Nhiều nhóm ngành hưởng lợi từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Vietnam trên cơ sở tham khảo cơ cấu chi phí đầu tư từ các dự án đường sắt cao tốc nước ngoài đã thống kê được chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng vốn đầu tư là chi phí xây dựng, chiếm 48%, theo sau là toa xe/tàu (15%) và đường ray (9%).