Chuyên mục


Hai cây cầu cụt lạ ở Bắc Ninh

11/07/2024 11:21 (GMT +7)

Theo tìm hiểu của phóng viên Banduong.vn, 2 cây cầu cụt, trống toác hai đầu và không được sử dụng thuộc dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, được Bộ Giao thông Vận tải khởi công từ tháng 5/2005.

Di chuyển trên Quốc lộ 1 từ Hà Nội về Bắc Ninh, nhiều người không khỏi thắc mắc khi thấy một cây cầu vượt đường sắt cụt ở hai đầu đứng chơ vơ giữa khoảng không rộng lớn.

Cách đó không xa, một cây cầu khác ở khu Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh cũng trống toác hai đầu. Tại đây khu vực chân cầu một số thời điểm được người dân tận dụng làm nơi bán trà đá.

Cây cầu cụt đoạn qua phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh hướng về thị xã Thuận Thành và huyện Lương Tài.

Cây cầu cụt đoạn qua phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh hướng về thị xã Thuận Thành và huyện Lương Tài.

Theo người dân địa phương, hai cây cầu cụt trên đã hiện diện gần 20 năm nay và chưa từng ngày nào được sử dụng. Người dân cũng không rõ công năng của cây cầu là gì.

Thời gian gần đây hình ảnh về hai cây cầu được lan truyền trên một số fanpage mạng xã hội ở Bắc Ninh gây sự chú ý lớn. Nhiều bình luận phía dưới bày tỏ thắc mắc về nguồn gốc dự án 2 cây cầu, đặt ra vấn đề về sự lãng phí nguồn lực.

Hai cây cầu cụt trên thuộc dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, được Bộ Giao thông Vận tải khởi công từ tháng 5/2005. Thời điểm đó, đây là tuyến đường sắt đầu tiên có tốc độ thiết kế 120km/h được triển khai thi công ở Việt Nam.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án trên được chia thành 4 Tiểu dự án vận hành độc lập; đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 1/4 Tiểu dự án đoạn Hạ Long - Cái Lân.

Đối với các Tiểu dự án: Lim - Phả Lại và Phả Lại - Hạ Long (trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Quảng Ninh) đã cơ bản đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công phần nền đường, các công trình trên tuyến (cầu, cống, hầm chui…), Tiểu dự án Yên Viên - Lim chưa thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cũ.

Hình ảnh cây cầu cụt, trống toác 2 đầu trên Quốc lộ 1 từ Hà Nội về Bắc Ninh.

Hình ảnh cây cầu cụt, trống toác 2 đầu trên Quốc lộ 1 từ Hà Nội về Bắc Ninh.

Empty

Năm 2011, Dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội (chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí).

Bộ Giao thông Vận tải cũng có Thông báo số 139/TB - VPCP thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Tại Kết luận số 49-KL/TW, Bộ Chính trị yêu cầu tiếp tục đầu tư hoàn thành Dự án trên trước năm 2030.

Do đó, để xác định sự cần thiết đầu tư, Ban quản lý dự án đường sắt và đơn vị tư vấn cần nghiên cứu, đánh giá Dự án trong tổng thể mối quan hệ với các phương thức vận tải trên hành lang, mạng lưới đường sắt khu vực; đánh giá nhu cầu vận tải và hiệu quả đầu tư.

Trong đó lưu ý dự án xét về hiệu quả tài chính không thể hoàn vốn từ kinh doanh đường sắt nhưng mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rất lớn cho khu vực và cả nước.

Thanh Tuyền
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.