Chuyên mục


Hai cây cầu cụt lạ ở Bắc Ninh

11/07/2024 11:21 (GMT +7)

Theo tìm hiểu của phóng viên Banduong.vn, 2 cây cầu cụt, trống toác hai đầu và không được sử dụng thuộc dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, được Bộ Giao thông Vận tải khởi công từ tháng 5/2005.

Di chuyển trên Quốc lộ 1 từ Hà Nội về Bắc Ninh, nhiều người không khỏi thắc mắc khi thấy một cây cầu vượt đường sắt cụt ở hai đầu đứng chơ vơ giữa khoảng không rộng lớn.

Cách đó không xa, một cây cầu khác ở khu Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh cũng trống toác hai đầu. Tại đây khu vực chân cầu một số thời điểm được người dân tận dụng làm nơi bán trà đá.

Cây cầu cụt đoạn qua phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh hướng về thị xã Thuận Thành và huyện Lương Tài.

Cây cầu cụt đoạn qua phường Hạp Lĩnh, TP Bắc Ninh hướng về thị xã Thuận Thành và huyện Lương Tài.

Theo người dân địa phương, hai cây cầu cụt trên đã hiện diện gần 20 năm nay và chưa từng ngày nào được sử dụng. Người dân cũng không rõ công năng của cây cầu là gì.

Thời gian gần đây hình ảnh về hai cây cầu được lan truyền trên một số fanpage mạng xã hội ở Bắc Ninh gây sự chú ý lớn. Nhiều bình luận phía dưới bày tỏ thắc mắc về nguồn gốc dự án 2 cây cầu, đặt ra vấn đề về sự lãng phí nguồn lực.

Hai cây cầu cụt trên thuộc dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, được Bộ Giao thông Vận tải khởi công từ tháng 5/2005. Thời điểm đó, đây là tuyến đường sắt đầu tiên có tốc độ thiết kế 120km/h được triển khai thi công ở Việt Nam.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án trên được chia thành 4 Tiểu dự án vận hành độc lập; đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 1/4 Tiểu dự án đoạn Hạ Long - Cái Lân.

Đối với các Tiểu dự án: Lim - Phả Lại và Phả Lại - Hạ Long (trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Quảng Ninh) đã cơ bản đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công phần nền đường, các công trình trên tuyến (cầu, cống, hầm chui…), Tiểu dự án Yên Viên - Lim chưa thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cũ.

Hình ảnh cây cầu cụt, trống toác 2 đầu trên Quốc lộ 1 từ Hà Nội về Bắc Ninh.

Hình ảnh cây cầu cụt, trống toác 2 đầu trên Quốc lộ 1 từ Hà Nội về Bắc Ninh.

Empty

Năm 2011, Dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội (chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí).

Bộ Giao thông Vận tải cũng có Thông báo số 139/TB - VPCP thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.

Tại Kết luận số 49-KL/TW, Bộ Chính trị yêu cầu tiếp tục đầu tư hoàn thành Dự án trên trước năm 2030.

Do đó, để xác định sự cần thiết đầu tư, Ban quản lý dự án đường sắt và đơn vị tư vấn cần nghiên cứu, đánh giá Dự án trong tổng thể mối quan hệ với các phương thức vận tải trên hành lang, mạng lưới đường sắt khu vực; đánh giá nhu cầu vận tải và hiệu quả đầu tư.

Trong đó lưu ý dự án xét về hiệu quả tài chính không thể hoàn vốn từ kinh doanh đường sắt nhưng mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rất lớn cho khu vực và cả nước.

Thanh Tuyền
Cật nhật giá xăng, dầu từ ngày 5/9
Giá xăng và dầu cùng giảm từ 15h hôm nay, sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính. Trong đó, giá xăng về dưới 21.000 đồng một lít.

Quảng Ninh: Mở tuyến vận tải hành khách du lịch tới Nam Ninh - Trung Quốc
Ngày 4/9, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh thông tin về tuyến vận tải xuyên quốc gia kết nối Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).

Cước vận tải biển hạ nhiệt
Cục Hàng hải Việt Nam nhận định, cước vận tải biển giảm mạnh ở tuyến châu Á - bờ Tây nước Mỹ và châu Âu là tín hiệu tích cực cho thị trường vận tải biển giúp giảm chi phí vận tải, dễ dàng hơn trong việc đặt chỗ và tăng hiệu quả kinh doanh

Lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến tăng 8%
Sản lượng hành khách tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vào ngày 30/8 và 3/9 dự kiến lên đến 125.000 người/ngày.

Đường bay nội địa sôi động trước thềm nghỉ Lễ
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ đặt chỗ trên các chuyến bay nội địa trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2024 đã đạt trên 65%. Nhiều đường bay du lịch phổ biến ghi nhận tỷ lệ đặt chỗ lên đến 85-100% vào ngày đầu kỳ nghỉ.

Giá xăng giảm nhẹ
Liên Bộ Công Thương-Tài chính vừa công bố mức giá giảm mặt hàng xăng, dầu áp dụng từ 15h ngày hôm nay 29/8.

Siết chặt quản lý xe đưa đón học sinh trước thềm năm học mới
Chỉ còn vài ngày nữa là đến năm học mới 2024-2025, để bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển, đưa đón học sinh, các cơ quan liên ngành của TP.Hà Nội đã và đang vào cuộc, tăng cường rà soát, kiểm tra, quản lý hoạt động vận chuyển, đưa đón học sinh bằng xe ô tô.