Chuyên mục


Vận tải đường sắt tăng trưởng 2 con số

04/07/2024 15:35 (GMT +7)

Sản lượng vận tải hành khách 6 tháng đầu năm 2024 tăng 20,6% so với cùng kỳ. Tính riêng dịp tết Nguyên đán, ngành đường sắt đã bán được hơn 650 nghìn vé tàu, doanh thu đạt 400,7 tỷ đồng, bằng 107,5% so với cùng kỳ.

1

Vận tải khách tàu hỏa 'nóng' trở lại

Thông tin tại Hội nghị, Chánh văn phòng Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Thành cho hay, 6 tháng đầu năm, doanh thu toàn tổng công ty đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng trưởng 10,1%. Riêng Công ty mẹ doanh thu đạt gần 3.000 tỷ đồng, tăng trưởng 11,2%. 

Sản lượng vận tải hành khách 6 tháng tăng 20,6% so với cùng kỳ. Tính riêng dịp tết Nguyên đán, ngành đường sắt đã bán được hơn 650 nghìn vé tàu, doanh thu đạt 400,7 tỷ đồng, bằng 107,5% so với cùng kỳ. 

Tổng công ty đã đưa vào khai thác các đôi tàu có tính chuyên biệt mang dấu ấn văn hóa vùng miền như Tàu "Kết nối di sản" tuyến Huế - Đà Nẵng, đoàn tàu du lịch "Hành trình tàu đêm Đà Lạt", các đoàn tàu thuê bao nguyên đoàn (charter) với hành trình và các dịch vụ theo yêu cầu của bên đặt hàng.

Về vận tải hàng hóa, ngành đường sắt tổ chức khai thác các luồng hàng mới, tạo điều kiện gia tăng giá trị dịch vụ. Thực hiện các giải pháp nâng cao sản lượng vận tải hàng liên vận quốc tế bằng đường sắt. Theo đó, cải tạo, nâng cấp và đưa vào khai thác hoạt động liên vận quốc tế tại Cao Xá; khai thác thêm các sản phẩm vận tải liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, quá cảnh qua Trung Quốc đi đến nước thứ ba như Nga, châu Âu, Mông Cổ và các nước Trung Á.

Thiệt hại 106 tỷ đồng do 2 sự cố

Tuy nhiên, 2 sự cố khiến hoạt động vận tải đường sắt gián đoạn do sụt lở đất đá trên đỉnh hầm Bãi Gió và hầm Chí Thạnh, làm ách tắc tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM. Các công ty vận tải đã kịp thời tổ chức chuyển tải hành khách qua khu vực bị sự cố đảm bảo an toàn, cung cấp suất ăn, nước uống miễn phí trong quá trình chuyển tải. Việc đổi, trả vé đối với hành khách không muốn chuyển tải được thực hiện thuận lợi, nhanh chóng và không thu phí phát sinh. 

Theo đại diện của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, ảnh hưởng từ sự cố dẫn đến chi phí phát sinh để khắc phục sự cố và thiệt hại gián tiếp là hơn 106 tỷ đồng.

Nói về phương hướng kinh doanh trong 6 tháng cuối năm, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết: Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, tổng công ty đã triển khai thực hiện cơ cấu lại bộ máy.

Trong đó, lĩnh vực vận tải, tổng công ty đã xây dựng xong phương án hợp nhất hai công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn thành một công ty vận tải đường sắt. Đại hội cổ đông của hai công ty đã thông qua nội dung liên quan đến hợp nhất công ty và hội đồng quản trị hai công ty đã có quyết định thông qua nội dung và ký kết hợp đồng hợp nhất. Hiện hai công ty đang triển khai các thủ tục tiến tới hợp nhất.

Triển khai Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Mới đây, ngày 26/6/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 562 phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.

"Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra trong 6 tháng cuối năm 2024 đối với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là triển khai Đề án cơ cấu lại theo Quyết định số 562 của Thủ tướng Chính phủ; hoàn thành phương án sáp nhập hai công ty cổ phần vận tải đường sắt theo tiến độ đề ra", ông Khánh cho hay.

Về sản xuất kinh doanh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các công ty vận tải tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt lưu ý các giải pháp khắc phục các hạn chế, tồn tại mà khách hàng phản ánh như: Chất lượng vệ sinh toa xe, trang thiết bị phục vụ hành khách với các tàu lập thêm; Chất lượng điều hòa toa xe... Có giải pháp khai thác khách du lịch tại các địa phương đi tàu đến các điểm đến du lịch. Về phía tổng công ty, chuẩn bị xây dựng biểu đồ chạy tàu, kế hoạch chạy tàu tết Nguyên đán 2025...

Để đạt được kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024, Tổng công ty Đường sắt đặt mục tiêu hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu trong 6 tháng cuối năm. Trong đó, toàn tổng công ty hợp cộng đạt sản lượng 4.725,4 tỷ đồng; doanh thu 4.701,5 tỷ đồng; lợi nhuận 53,5 tỷ đồng.

Riêng Công ty mẹ, doanh thu đạt 2.916,9 tỷ đồng, lợi nhuận 11,7 tỷ đồng. Khối vận tải, doanh thu trực tiếp từ vận tải 2.039,7 tỷ đồng, bằng 108,6% so với cùng kỳ.

Thảo Anh
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh thành công tốt đẹp
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã bầu ra ban chấp hành với 17 thành viên. Ông Trần Quốc Toản làm chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, ông Hồ Quốc Cường làm trưởng ban kiểm tra Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Tuyến Metro số 1 chạy chính thức ngày 22/12
17 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.