Chuyên mục


Việt Nam vượt mốc 2.000km đường cao tốc

03/07/2024 18:15 (GMT +7)

Nửa đầu năm 2024 chứng kiến những bước tiến quan trọng trong tiến trình hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của đất nước, đặc biệt là hệ thống đường bộ cao tốc.

Sau khi 11 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 lần lượt được đưa vào vận hành, tổng chiều dài cao tốc trên toàn quốc đã chính thức vượt mốc 2.000km, trong đó có 653km thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã được thông xe, rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ Hà Nội đến Vinh và từ TP.HCM đến Nha Trang.

Tổng chiều dài cao tốc trên toàn quốc đã chính thức vượt mốc 2.000km, trong đó có 653km thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã được thông xe

Tổng chiều dài cao tốc trên toàn quốc đã chính thức vượt mốc 2.000km, trong đó có 653km thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã được thông xe

Theo thông tin từ Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ GTVT, trong nửa đầu năm nay, Bộ đã hoàn thành thủ tục khởi công 7 dự án đường bộ và 1 dự án đường sắt. Trong số các dự án khởi công mới có thể kể đến cao tốc Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận, cải tạo nâng cấp quốc lộ 28B, các dự án nâng cấp quốc lộ 4B, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi... Đặc biệt, dự án đường sắt cải tạo đèo Khe Nét cũng đã được khởi công, hứa hẹn sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải của hệ thống đường sắt quốc gia.

Bên cạnh việc khởi công các dự án mới, tiến độ thi công của nhiều công trình trọng điểm cũng đang được đẩy nhanh. Điển hình như gói thầu 5.10 của dự án sân bay Long Thành đang vượt tiến độ so với kế hoạch, dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cũng phấn đấu sẽ hoàn thành sớm hơn 3 tháng. Các tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM cũng đang được gấp rút triển khai với mục tiêu đưa vào vận hành trong năm nay.

Ngoài ra, công tác chuẩn bị đầu tư cho các dự án giao thông quan trọng cũng đang được tích cực triển khai. Bộ GTVT đã giao các cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư cho các dự án như nâng cấp luồng hàng hải Cái Mép - Thị Vải, cảng Quy Nhơn, các dự án phát triển hành lang đường thủy và logistics phía Nam... Đồng thời, công tác lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tiền khả thi cho nhiều tuyến đường sắt mới như Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng, TP.HCM - Cần Thơ... cũng đang được gấp rút hoàn thiện để sớm triển khai trong giai đoạn tới.

Có thể thấy, với hàng loạt dự án giao thông lớn được khởi công và đẩy nhanh tiến độ, hệ thống kết cấu hạ tầng của Việt Nam đang từng bước được hoàn thiện một cách toàn diện và đồng bộ. Việc nối thông 653km cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 và sắp tới là hàng nghìn km cao tốc sẽ được xây dựng trong giai đoạn tới sẽ tạo nên những đột phá mới, mở ra không gian phát triển mới cho nền kinh tế.

Thanh Anh
Trường hợp nào được miễn phí cao tốc?
Nghị định số 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Độc lạ cầu Cẩm Lý ở Bắc Giang sắp được tu sửa
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cây cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu, sắp được tu sửa.

Bắc Giang lỡ hẹn thông xe cầu Đồng Việt
Tỉnh Bắc Giang đã hẹn sẽ thông xe cầu Đồng Việt vào đầu tháng 9/2024. Tuy nhiên, vì công tác GPMB bị vướng mắc, tỉnh Bắc Giang đã không thể khánh thành công trình sớm hơn như kỳ vọng.

Bắt Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM
Cơ quan Công an đã bắt tạm giam ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (Ban Hạ tầng đô thị) và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 thuộc Ban Hạ tầng đô thị về tội “Nhận hối lộ”

Lập Hội đồng thẩm định Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1184/QĐ-TTg ngày 14/10/2024 về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tín hiệu vui từ vé xe buýt
Việc tăng giá vé xe buýt Hà Nội sau 10 năm được chuyên gia đánh giá là cơ hội để nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút thêm người sử dụng và giảm gánh nặng ngân sách. Đây được xem là tín hiệu tích cực cho hệ thống giao thông công cộng Thủ đô.

Kiến nghị điều chỉnh Nghị định về đào tạo, sát hạch lái xe
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có công văn số 124/CV-HHVT ngày 14/10/2024 đưa thêm những kiến nghị quan trọng vào dự thảo Nghị định về đào tạo, sát hạch lái xe nhằm phù hợp hơn với thực tế và tránh tạo ra rào cản cho các cơ sở đào tạo.