Phương tiện tài khoản ETC "rỗng tiền" gây ùn tắc cao tốc
Báo cáo của VEC cho thấy lưu lượng phương tiện trên các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý tăng trưởng ổn định trong nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, vẫn còn trên 320.000 phương tiện hết tiền trong tài khoản ETC lưu thông, gây ùn tắc và mất an toàn giao thông.
Theo thống kê của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), lưu lượng phương tiện trên các tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình, Đà Nẵng-Quảng Ngãi và TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây tiếp tục tăng trưởng ổn định trong 6 tháng đầu năm 2024, với 33,78 triệu lượt xe thông qua, tăng 13,08% so với cùng kỳ năm trước.
Tuyến TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây đạt 11,68 triệu lượt xe, giữ vị trí cao nhất về lưu lượng và tăng trưởng ấn tượng nhất với 18,53% so với năm 2023. Tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình đứng thứ hai với trên 11 triệu lượt xe. Hai tuyến còn lại là Nội Bài-Lào Cai và Đà Nẵng-Quảng Ngãi có lưu lượng xe thông qua lần lượt là 9,23 triệu lượt và 1,4 triệu lượt.
Mặc dù vậy, VEC cho biết vẫn còn trên 320.000 phương tiện hết tiền trong tài khoản ETC lưu thông trên các tuyến cao tốc của đơn vị trong sáu tháng đầu năm, làm giảm tốc độ lưu thông, gây ùn ứ và mất an toàn giao thông khi qua trạm thu phí.
Thực hiện Nghị định số 72/2024/NĐ-CP, VEC đã kéo dài chính sách giảm 2% thuế VAT mức giá dịch vụ sử dụng 4 tuyến cao tốc từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12/2024.
Qua rà soát, 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý khai thác giảm sâu cả 3 tiêu chí tai nạn so với cùng kỳ năm ngoái, không có thương vong và thiệt hại về tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ.
Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình vào các dịp lễ, cuối tuần và thường xuyên trên tuyến TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, đặc biệt đoạn từ Km12+000-Km23+000 hướng Long Thành đi TP.HCM và Km4+000-Km12+000 hướng ngược lại, do lưu lượng tăng đột biến vào các ngày cuối tuần, lễ Tết và các sự cố, va chạm, hư hỏng xe trên cầu Long Thành.