Chuyên mục


Thêm thông tin về sân bay thứ 2 ở Hà Nội

25/05/2022 14:10 (GMT +7)

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc xem xét vị trí đặt 1 sân bay ở vị trí nào phải được xem xét của rất nhiều Bộ, ngành, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bay. Đặc biệt là phải đảm bảo yếu tố an ninh, quốc phòng.

Tại hội thảo “Phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới” được tổ chức vào sáng 24/5, trước thông tin bất ngờ về vị trí xây sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô được TP.Hà Nội đề xuất ở khu vực Thường Tín, một lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT chưa biết gì về vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô ở Thường Tín.

Việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai

Việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai

“Đây là đề xuất của TP Hà Nội, việc này cần phải xem xét dựa trên nhiều yếu tố và nghiên cứu khoa học cụ thể chứ không thể nói đặt ở đâu là đặt được”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc xem xét vị trí đặt 1 sân bay ở vị trí nào phải được xem xét của rất nhiều Bộ, ngành, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bay. Đặc biệt là phải đảm bảo yếu tố an ninh, quốc phòng, ông nhấn mạnh: “Đường bay như thế nào còn phải được sự thống nhất và cho phép của Bộ Quốc phòng để đảm bảo nguyên tắc tối cao về an ninh, quốc phòng. Chính vì vậy mà tại sao nhiều đường bay máy bay phải bay vòng sau đó mới được tiếp cận sân bay để hạ cánh mà không được bay thẳng. Nên việc lựa chọn sân bay này cần nghiên cứu kỹ lưỡng…”.

 
Hà Nội mong muốn quy hoạch Cảng HKQT lớn của vùng Thủ đô phải được đặt tại Thủ đô, có vai trò, tính chất và quy mô xứng tầm với vị thế của Thủ đô, làm động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho vùng Thủ đô”.

Văn bản của UBND TP Hà Nội do Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội ký nêu rõ

Trước đó, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho hay việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai. Hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận. Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, nghiên cứu sân bay thứ 2 cho Hà Nội đặt ra nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải.

Mặt khác, một số chuyên gia cho rằng, trước mắt, Hà Nội chưa cần thêm một sân bay dân dụng. Tuy nhiên, nếu nhìn xa hơn cho vài chục năm, thậm chí cả trăm năm thì vẫn cần có thêm một sân bay phục vụ cho vùng Thủ đô Hà Nội. Do vậy, việc xác định vị trí cụ thể xây dựng sân bay số 2 lúc này là quá sớm.

Theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua Cảng HKQT Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng Cảng HKQT này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội.

Hội đồng thẩm định Nhà nước đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia. Hội đồng thẩm định Nhà nước đã thông qua đề án và hiện đang trình Thủ tướng. Đề án này bao gồm quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô.

Theo đó, sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô bước đầu được xác định ở phía Đông Nam của Thủ đô Hà Nội, tuy nhiên chưa có vị trí cụ thể. Việc quy hoạch sân bay thứ 2 nhằm có hướng mở để nghiên cứu xây dựng, nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050.

Theo đề xuất, vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới vệt tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài, đồng thời có thể nghiên cứu hướng đường cất-hạ cánh song song với đường cất-hạ cánh của sân bay Nội Bài.

Hồng Thơ
Trung Quốc báo tạm dừng xuất nhập khẩu qua Lào Cai
Thông tin từ Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Lào Cai cho biết, bắt đầu từ 4/7, phía Trung Quốc tạm dừng xuất nhập khẩu toàn bộ hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (thành phố Lào Cai) do phát hiện dấu hiệu bất thường trên hàng hóa.

Doanh nghiệp dầu khí 'được mùa bội thu'
Trong 6 tháng đầu năm, giá dầu leo thang đã giúp nhiều doanh nghiệp ngành dầu khí tăng trưởng ấn tượng về doanh thu và lợi nhuận.

Bamboo Airways muốn có thêm nhà đầu tư
Doanh thu quý II của Bamboo Airways tăng 50% so với quý I và vượt 30% so với kế hoạch đầu năm.

PXS về sàn UPCoM
Trước đó, 60 triệu cổ phiếu của CTCP Kết cấu Kim loại và Lắp máy dầu khí (PVC - MS, mã:PXS) bị hủy niêm yết trên sàn HoSE ngày 24/6.

Tăng tốc dự án giao thông quan trọng
Riêng 4 dự án có yêu cầu hoàn thành trong năm 2022 (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây), đến nay sản lượng trung bình đạt 61,3%.

Hầm qua đê sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 100 tỉ đồng, thời gian thực hiện trong năm 2022-2024.

Trình UBTVQH Nghị quyết giảm thuế cho xăng, dầu, mỡ nhờn
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 3/7/2022 của Chính phủ thông qua Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.