Chuyên mục


Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thu phí từ ngày 30/9

27/06/2024 11:18 (GMT +7)

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh sẽ dự kiến thu phí từ 30/9. Ô tô tùy loại sẽ trả mức phí từ khoảng 84.000 đồng đến 318.000 đồng nếu đi hết toàn tuyến.

Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) vừa công bố mức thu phí đối với các loại phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Theo đó, mức thu phí đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 1.700 đồng/km.

dji0986-1714023911059485278057

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có mức thu phí 2.210 đồng/km. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 10 tấn, mức thu phí 2.890 đồng/km.

Mức thu phí đối với xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 fit là 4.590 đồng/km. Mức thu phí cao nhất tuyến là 6.460 đồng/km, áp dụng với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit.

Theo hợp đồng ký giữa chủ đầu tư với Bộ GTVT, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt sẽ chính thức thu phí từ 30/9. Thời gian thu phí đối với cao tốc này là 16 năm 6 tháng. Mức thu phí được điều chỉnh cụ thể theo từng năm, đến năm 2040, mức thu phí thấp nhất đối với phương tiện lưu thông trên cao tốc này là 3.000 đồng/km, cao nhất là 11.400 đồng/km.

Toàn tuyến có 3 vị trí thu phí, gồm tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc; nút giao quốc lộ 46B - Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, thuộc tỉnh Nghệ An và trạm đặt ở nút giao quốc lộ 8 đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt là dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Đoạn cao tốc này dài 49,3km, điểm đầu tại nút giao Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An giao Quốc lộ 7, nối tiếp đường cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao ở nút giao Quốc lộ 8, nối với cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi, tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.

Cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng kinh phí hơn 11.150 tỷ đồng, theo hình thức PPP (hợp đồng BOT), hợp đồng ký giữa Bộ GTVT với liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Hòa Hiệp - CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Đầu tư Xây dựng VINA2. Doanh nghiệp dự án là Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng.

Tuyến cao tốc được khởi công xây dựng vào ngày 22/5/2021. Ngày 28/4, Bộ GTVT và chủ đầu tư đã khánh thành, thông xe 30km đoạn từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B, đoạn xã Hưng Tây (Hưng Nguyên, Nghệ An). Phân đoạn từ nút giao Quốc lộ 46B đến cuối tuyến ở xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh dự kiến thông xe trước ngày 30/6.

Với chiều dài 49,3km, nếu lưu thông trên toàn tuyến, các phương tiện sẽ chi trả mức phí từ 83.810 đồng/km đến 318.478 đồng, tùy từng loại xe.

Hoàng Yến
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh thành công tốt đẹp
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã bầu ra ban chấp hành với 17 thành viên. Ông Trần Quốc Toản làm chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, ông Hồ Quốc Cường làm trưởng ban kiểm tra Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Tuyến Metro số 1 chạy chính thức ngày 22/12
17 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.