Chuyên mục


Cần hành lang pháp lý để doanh nghiệp vận tải cạnh tranh lành mạnh

01/07/2024 10:43 (GMT +7)

Hiệp hội Vận tải Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị sơ kế 6 tháng đầu năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA)

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA)

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt nam (VATA), ông Ngô Hồng Quang - Trưởng phòng kinh doanh vận tải, Sở GTVT Hải Phòng; Ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cùng các thành viên Hiệp hội tham dự.

Các thành viên Hiệp hội tham dự sơ kết 6 tháng đầu năm

Các thành viên Hiệp hội tham dự sơ kết 6 tháng đầu năm

Tại Hội nghị có rất nhiều vấn đề được các doanh nghiệp vận tải đặt ra nhằm tháo gỡ khó khăn, bất cập trong tình hình mới.

Theo số liệu của Cục thống kê thành phố Hải Phòng, 5 tháng đầu năm 2024, nhiều chỉ tiêu kinh tế của thành phố tiếp tục tăng trưởng, trong đó, nổi bật như chỉ số sản xuất của ngành công nghiệp cơ bản tăng so với cùng kỳ năm trước, khối lượng vận chuyển hàng hoá ước đạt hơn 131 triệu tấn, tăng 11,10% so với cùng kỳ. Vận chuyển hành khách trên địa bàn thành phố đạt hơn 34 triệu lượt, tăng 25,90%. Doanh thu kho bãi, dịch vụ hỗ trợ vận tải tăng 13,54%, doanh thu cảng biển tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng

Ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đặng Thế Phương - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho biết: “Thực tế, qua làm việc, gặp gỡ phản ánh của nhiều doanh nghiệp ngành vận tải nói chung, vận tải Hải Phòng nói riêng vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu tỷ trọng giảm, chưa đạt được chỉ tiêu đề ra. Các doanh nghiệp vận tải hàng hóa sản lượng vẫn giảm ở mức 30% - 40%, nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hoá, hành khách đã bán bớt một số phương tiện, giảm quy mô hoạt động đồng nghĩa với việc giảm doanh thu, giảm lợi nhuận. Doanh nghiệp kinh doanh bến xe số lượng hành khách vào bến tỷ lệ vẫn còn thấp do tình trạng xe hợp đồng trá hình vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ".

Ông Đặng Thế Phương - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội báo cáo tại Hội nghị

Ông Đặng Thế Phương - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội báo cáo tại Hội nghị

Theo số liệu thống kê mới nhất, toàn thành phố Hải Phòng có trên 242.000 xe ô tô, với tốc độ gia tăng trung bình từ 8-10%/năm. Tuy nhiên, tình trạng chủ phương tiện đỗ xe tuỳ tiện, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè diễn ra phổ biến. Nhiều trường hợp vi phạm đỗ xe qua đêm nhiều ngày gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và khách du lịch nước ngoài.

Để giải quyết vấn đề này, ngày 02/4/2024, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Phòng đã ban hành Thông báo số 532/TB-SGTVT về việc cấm dừng, đỗ xe tại 183 tuyến đường thuộc khu vực trung tâm thành phố, bao gồm các quận Ngô Quyền, Hồng Bàng, Lê Chân và Hải An. Việc thực hiện chỉ đạo này của thành phố sẽ có tác động lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải hành khách, taxi và các phương tiện của người dân khi dừng xe đậu đỗ để đón trả khách, kinh doanh buôn bán cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT tại Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng

Ông Khúc Hữu Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT tại Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng

Đại diện các doanh nghiệp vận tải kiến nghị thành phố cần xây dựng phát triển hạ tầng, bãi đỗ xe theo lộ trình 5 năm tới. Khuyến khích tổ chức cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe trên cơ sở hỗ trợ vay vốn với lãi xuất ưu đãi. Khảo sát lại một số tuyến đường cấm đỗ cấm dừng sao cho phù hợp với mật độ dân số và sớm lắp đặt các biển báo phù hợp. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ các tuyến đường cấm dừng, đỗ xe ...

Tới đây, kiến nghị Thành phố cho phép xe hợp đồng vào nội đô để đón trả công nhân, chuyên gia, học sinh vì hiện xe hợp đồng chiếm tỷ lệ 99%, trong khi xe du lịch chỉ chiếm 1%. Tuy nhiên, hầu hết các tuyến đường trung tâm đều cấm xe hợp đồng mà chỉ cho phép xe du lịch. Việc quy định biển báo cấm dừng, đỗ ở nhiều tuyến đường trung tâm gây bất cập trong đưa đón chuyên gia, công nhân và học sinh. Do vậy, các doanh nghiệp đề xuất cơ quan chức năng tạo điều kiện cho ô tô được dừng đỗ để đón trả khách.

Đối với thủ tục hành chính liên quan đến cấp phép lưu hành xe cho doanh nghiệp vận tải hàng siêu trường, siêu trọng, doanh nghiệp kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước xem xét điều chỉnh giấy tờ phù hợp, hạn chế tối đa và đơn giản hóa, giảm giấy tờ thủ tục không cần thiết.

Liên quan đến cạnh tranh không lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách, trong đó có nạn "xe dù, bến cóc", xe hợp đồng trá hình, xe tiện chuyến hoạt động trước bến xe, kể cả bến xe Thượng Lý, doanh nghiệp đề nghị Quốc hội, Chính phủ đưa ra giải pháp, cơ chế tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hỗ trợ hành khách. Đồng thời, đề nghị Thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm "xe dù, bến cóc", xe tuyến cố định chạy sai luồng, xe hợp đồng trá hình.

z5582775781305_05d88e400cc4c7cba6b71998867faeac

Đối với thực trạng xe biển trắng, xe cá nhân tham gia vào vận chuyển hành khách, kinh doanh vận tải nhưng chưa có một hành lang pháp lý để quản lý dẫn đến sự canh tranh không lành mạnh đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách được cấp phép; Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp và nhà nước thất thu một khoản thuế không nhỏ từ hoạt động kinh doanh “chui”, kinh doanh trá hình này.

Trước các ý kiến của doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch VATA cho biết: “Hiện nay, nhu cầu khách quan cũng như thói quen đi lại của hành khách đã thay đổi do đó cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần phải thay đổi cách thức, quản lý để sát sao hơn đặc biệt đối với các loại hình xe gia đình đưa vào kinh doanh vì theo quy định của pháp luật, kinh doanh vận tải là nghành nghề kinh doanh có điều kiện nên cần có chính sách chặt chẽ hơn nữa để vừa tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp đủ điều kiện kinh doanh vận tải hoạt động vừa an toàn cho hành khách cũng như người tham gia giao thông".

Phát biểu tổng kết Hội nghị, ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hải Phòng chỉ đạo, tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Lần thứ nhất - Nhiệm kỳ 2020-2025 ngày 14/1/2020 và Nghị quyết Ban chấp hành năm 2024 đã đề ra. Tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong Hiệp hội. Đồng thời, kiến nghị, đề xuất tới các bộ, ngành, các cơ quan chức năng về hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Vân Lam
Cần gần 3.000 tỷ đồng để khắc phục các tuyến quốc lộ sau bão
Theo Bộ GTVT, ước tính giá trị thiệt hại ban đầu cần khắc phục đối với quốc lộ từ Thanh Hóa trở ra các tỉnh miền Bắc vào khoảng 2.900 tỷ đồng (bao gồm chi phí dự kiến xây dựng lại cầu Phong Châu mới với dự kiến khoảng 800 tỷ đồng).

Đề xuất xây cầu Phong Châu 865 tỷ đồng
Hai là, gia cố, nâng cấp đoạn đê, kè xung yếu và hệ thống tường ngăn lũ thuộc đê tả, hữu sông Thao (kết hợp Quốc lộ 2D và Quốc lộ 32C) với quy mô dự kiến là 18 km; tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 100%).

Đề nghị miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ vùng ảnh hưởng bão lũ
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án BOT đề nghị miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ.

Vietnam Airlines kịp thời chuyển gần 30 tấn hàng đến vùng bão lũ
Chỉ sau 2 ngày triển khai, Vietnam Airlines đã vận chuyển gần 30 tấn hàng hóa như: áo phao, thuốc men, thực phẩm, đồ uống... cứu trợ vùng bão lũ miền Bắc.

Giải pháp vận hành trở lại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sau bão số 3
Bão số 3 - siêu bão Yagi tuy không có thiệt hại về người trên tuyến Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nhưng đã ảnh hưởng trực tiếp và để lại thiệt hại lớn về kết cấu hạ tầng và các công trình giao thông trên tuyến.

Phà ra đảo Cát Bà hoạt động trở lại
Sau nhiều giờ dừng phục vụ để đảm bảo an toàn trong bão số 3, từ 12 giờ trưa nay (9/9), phà Đồng Bài – Cái Viềng nối đảo Cát Bà với đảo Cát Hải của Hải Phòng đã chính thức hoạt động trở lại.

Phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Pleiku tầm nhìn đến năm 2050
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Pleiku thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.