Chuyên mục


Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

24/06/2024 16:41 (GMT +7)

Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy xuất khẩu Việt Nam đạt gần 190 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024, tăng 13,8% so với cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp cũng khởi sắc với chỉ số IIP tăng 7,1%, báo hiệu sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế sau giai đoạn khó khăn.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, nền kinh tế Việt Nam đã có sự phục hồi ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2024, với sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về sản xuất công nghiệp lẫn xuất khẩu. Kết quả này đặc biệt đáng ghi nhận trong bối cảnh kinh tế thế giới vẫn còn nhiều biến động và thách thức.

Xuất khẩu Việt Nam đạt gần 190 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

Xuất khẩu Việt Nam đạt gần 190 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành ước tính tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước, một sự cải thiện đáng kể so với mức giảm 1,2% của cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với mức tăng 7,8%, trong khi ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng tới 12,9%. Sự phục hồi này diễn ra ở 55/63 địa phương trên cả nước, cho thấy một bức tranh khá đồng đều trên phạm vi toàn quốc.

Song song với sự phục hồi của sản xuất công nghiệp, xuất khẩu cũng ghi nhận kết quả ấn tượng. Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 188,97 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước - một sự bứt phá mạnh mẽ so với mức giảm 11,3% của cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, xuất khẩu tăng ở cả khu vực kinh tế trong nước và có vốn đầu tư nước ngoài, với khu vực doanh nghiệp trong nước đạt mức tăng ấn tượng 20,5% trong 5 tháng đầu năm.

Trong cơ cấu hàng xuất khẩu, nhóm hàng công nghiệp chế biến chế tạo tiếp tục giữ vai trò chủ đạo, chiếm 84,63% tổng kim ngạch xuất khẩu với giá trị ước đạt 159,92 tỷ USD. Nhiều mặt hàng ghi nhận mức tăng trưởng cao như máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 61,2%, máy vi tính và sản phẩm điện tử tăng 33,4%.

Bên cạnh đó, nông sản tiếp tục là điểm sáng với mức tăng trưởng 18,8%, đạt kim ngạch 18,21 tỷ USD. Các mặt hàng nổi bật bao gồm cà phê (tăng 43,9%), gạo (tăng 38,2%), và rau quả (tăng 28,2%). Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu nông sản không chỉ góp phần cân bằng cán cân thương mại mà còn thể hiện sức cạnh tranh ngày càng cao của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Về thị trường xuất khẩu, Hoa Kỳ vẫn là đối tác lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 43,98 tỷ USD, chiếm 28% tổng kim ngạch và tăng 21% so với cùng kỳ. Tiếp theo là Trung Quốc, EU và Hàn Quốc, đều ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. Sự đa dạng hóa thị trường xuất khẩu giúp Việt Nam giảm thiểu rủi ro và tận dụng được lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết.

Kết quả tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu đã góp phần tạo nên một cán cân thương mại tích cực. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm ước đạt 369,59 tỷ USD, tăng 16,03% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, cán cân thương mại tiếp tục thặng dư với mức xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD, chủ yếu nhờ đóng góp của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, Bộ Công Thương cũng lưu ý về một số thách thức. Sự phục hồi của sản xuất công nghiệp vẫn chưa đồng đều, và hoạt động sản xuất và cung ứng năng lượng, đặc biệt là điện và xăng dầu, vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn do biến động giá cả và tình hình thời tiết không ổn định.

Nhìn về phía trước, các chuyên gia đánh giá triển vọng xuất khẩu của Việt Nam trong nửa cuối năm 2024 là khá tích cực. Các chuyên gia nhận định, việc các nền kinh tế hàng đầu thế giới kiểm soát được lạm phát và thị trường đang ấm lên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam.

Để duy trì đà tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024, Bộ Công Thương đề ra ba nhóm giải pháp chính, bao gồm việc tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách và pháp luật, triển khai các giải pháp về khơi thông sản xuất và đảm bảo an ninh năng lượng, cũng như tập trung các giải pháp về thị trường và đẩy mạnh xuất khẩu.

Thảo Anh
Ngành đường sắt nỗ lực khắc phục thiệt hại sau cơn bão số 3
Bão số 3 đã gây ra thiệt hại nặng nề cho hệ thống đường sắt phía Bắc, với tổng thiệt hại ước tính hơn 200 tỷ đồng. Hiện tại, ngành đường sắt đang tập trung toàn lực khắc phục sự cố để sớm khôi phục hoạt động.

Cần gần 3.000 tỷ đồng để khắc phục các tuyến quốc lộ sau bão
Theo Bộ GTVT, ước tính giá trị thiệt hại ban đầu cần khắc phục đối với quốc lộ từ Thanh Hóa trở ra các tỉnh miền Bắc vào khoảng 2.900 tỷ đồng (bao gồm chi phí dự kiến xây dựng lại cầu Phong Châu mới với dự kiến khoảng 800 tỷ đồng).

Đề xuất xây cầu Phong Châu 865 tỷ đồng
Hai là, gia cố, nâng cấp đoạn đê, kè xung yếu và hệ thống tường ngăn lũ thuộc đê tả, hữu sông Thao (kết hợp Quốc lộ 2D và Quốc lộ 32C) với quy mô dự kiến là 18 km; tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng (ngân sách Trung ương hỗ trợ 100%).

Đề nghị miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ vùng ảnh hưởng bão lũ
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Nhà đầu tư, Doanh nghiệp dự án BOT đề nghị miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ.

Vietnam Airlines kịp thời chuyển gần 30 tấn hàng đến vùng bão lũ
Chỉ sau 2 ngày triển khai, Vietnam Airlines đã vận chuyển gần 30 tấn hàng hóa như: áo phao, thuốc men, thực phẩm, đồ uống... cứu trợ vùng bão lũ miền Bắc.

Giải pháp vận hành trở lại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sau bão số 3
Bão số 3 - siêu bão Yagi tuy không có thiệt hại về người trên tuyến Đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng nhưng đã ảnh hưởng trực tiếp và để lại thiệt hại lớn về kết cấu hạ tầng và các công trình giao thông trên tuyến.

Phà ra đảo Cát Bà hoạt động trở lại
Sau nhiều giờ dừng phục vụ để đảm bảo an toàn trong bão số 3, từ 12 giờ trưa nay (9/9), phà Đồng Bài – Cái Viềng nối đảo Cát Bà với đảo Cát Hải của Hải Phòng đã chính thức hoạt động trở lại.