Chuyên mục


Xử lý nghiêm doanh nghiệp tăng giá vận tải bất hợp lý

22/08/2022 09:42 (GMT +7)

Dù giá xăng dầu đã giảm mạnh nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn chưa có động thái giảm giá cước, do đó Bộ GTVT yêu cầu cần có những động thái mạnh từ các cơ quan chức năng để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Bộ Giao thông vận tải vừa có Văn bản số 8552/BGTVT-VT gửi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc bộ về việc tăng cường công tác quản lý giá, bình ổn giá. Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường, nắm tình hình cân đối cung - cầu hàng hóa, dịch vụ để chủ động tham mưu cấp có thẩm quyền phương án kịp thời nhằm bình ổn thị trường; kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành pháp luật về giá, các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá và xử lý nghiêm theo thẩm quyền các trường hợp lợi dụng để tăng giá bất hợp lý.

Từ kỳ điều hành ngày 1/8 vừa qua, xăng dầu liên tiếp giảm sâu 5 lần nhưng giá cước vận tải giảm 'nhỏ giọt'.

Từ kỳ điều hành ngày 1/8 vừa qua, xăng dầu liên tiếp giảm sâu 5 lần nhưng giá cước vận tải giảm "nhỏ giọt".

"Các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý giá để ban hành hoặc kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung các nội dung có vướng mắc, chồng chéo không phù hợp với thực tiễn tạo thuận lợi cho quản lý điều hành giá", Bộ GTVT chỉ đạo.

Văn bản trên cũng nêu rõ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục chuyên ngành: Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Hàng không Việt Nam và các doanh nghiệp thuộc bộ rà soát đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục kê khai giá, đề nghị chủ động rà soát phương án giá đã kê khai, kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất.

Cùng với đó, "thực hiện đồng bộ có hiệu quả các giải pháp tiết giảm chi phí để tiếp tục giảm giá, hỗ trợ người tiêu dùng, đánh giá việc điều chỉnh giá phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu đơn vị thực hiện kê khai giảm giá kịp thời", Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Đối với hàng hóa dịch vụ thuộc danh mục nhà nước định giá, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục chuyên ngành, các doanh nghiệp thuộc rà soát phương án giá, trường hợp yếu tố hình thành giá giảm, đề nghị trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh giá phù hợp với diễn biến, mặt bằng giá thị trường theo đúng quy định.

"Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp công khai, minh bạch thông tin giá, nhất là với nguyên, nhiên, vật liệu hàng hóa thiết yếu là đầu vào cho sản xuất; giá cước vận tải, hạn chế tối đa các tác động tăng giá do yếu tố tâm lý, kỳ vọng lạm phát, tránh các tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng đến mặt bằng giá cả thị trường, đời sống người dân; công khai trên phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vi phạm" Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu .

Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời về tình hình giá cả thị trường; công khai, minh bạch thông tin giá, nhất là với nguyên, nhiên, vật liệu hàng hóa thiết yếu là đầu vào cho sản xuất; giá cước vận tải…để hạn chế tối đa các tác động tăng giá do yếu tố tâm lý, kỳ vọng lạm phát, tránh các tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng đến mặt bằng giá cả thị trường, đời sống người dân.

Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị công khai trên phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vi phạm. Theo chia sẻ của lãnh đạo Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải, sau khi thanh, kiểm tra phát hiện có vi phạm, cơ quan chức năng sẽ áp dụng chế tài mạnh như xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá hoặc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực vận tải. Cùng với đó, bổ sung hình phạt như doanh nghiệp phải trả lại tiền cho hành khách, thậm chí, các đơn vị chức năng sẽ thu hồi phù hiệu kinh doanh vận tải.

Mỹ Diệu
Cứ mỗi phút có 5 chiếc xe máy được mua
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, lượng xe máy mới bán ra trong quý I năm 2024 đạt trên 603.000 chiếc, giảm gần 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cái bắt tay nửa tỷ USD trong ngành hàng không
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Trung Quốc và nhân kỷ niệm 30 năm đường bay Việt Nam – Trung Quốc, trong các ngày từ 9 - 12/4, Vietnam Airlines ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác Trung Quốc với tổng giá trị gần 450 triệu USD.

Tăng chuyến bay đi từ 2 thành phố lớn dịp Lễ 30/4-1/5
Đây là yêu cầu được lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam vừa đưa ra đối với các hãng hàng không Việt Nam trong cuộc họp về tình hình tải cung ứng và việc bán vé trên các chặng bay nội địa dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Kỷ lục lạ của nhà thầu Sao Vàng
Mặc dù trượt tới 50 gói thầu, chủ yếu không đảm bảo về tiêu chí đánh giá kỹ thuật, nhưng nhờ đáp ứng các chỉ tiêu "khó" từ bên mời thầu CTCP AFC Nguyên Linh, Nhà thầu Sao Vàng đã vượt qua nhiều "đối thủ" cạnh tranh...

Sửa đổi Nghị định quản lý, khai thác sân bay
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành văn bản hợp nhất về Nghị định quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Vietnam Airlines bay 2.800 chuyến dịp Lễ 30/4 - 1/5
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 chỗ, bao gồm cả nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 - 2/5.

Dự thảo triển khai dịch vụ sự kiện Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc
Dự thảo Thông tư ban hành quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, định mức kinh tế - kỹ thuật và hướng dẫn triển khai việc thực hiện cung cấp dịch vụ tổ chức các sự kiện, hoạt động phục vụ nhiệm vụ chính trị tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.