Chuyên mục


Kiến nghị giảm thuế với ôtô hybrid

22/08/2022 08:03 (GMT +7)

Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với dòng xe ôtô "lai" điện và xăng.

Nhóm phân tích cho biết, thực trạng hạ tầng giao thông hiện tại của Việt Nam mới khả thi cho phát triển dòng xe lai giữa xăng và điện (hybrid). Đây là các dòng xe có thể di chuyển quãng đường dài như ôtô chạy xăng, trong khi ít gây ô nhiễm môi trường do mức phát thải thấp, không đòi hỏi đầu tư lớn cho hạ tầng trạm sạc.

kien-nghi-giam-loat-thue-voi-oto-hybrid-160010671

Theo đó, để khuyến khích người tiêu dùng, VAMA đề nghị Chính phủ xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ với dòng xe hybird như HEV, PHEV (xe lai giữa xăng và điện, có thể sạc được điện từ bên ngoài cho pin) để có sự chuyển đổi hài hoà sang xe điện thuần.

Hồi đầu năm 2022, Quốc hội đã quyết nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xe điện chạy pin dưới 9 chỗ ngồi từ 15% xuống còn 3%. Mức thuế mới áp dụng từ tháng 3 năm nay, trong vòng 5 năm. Sau tháng 3/2027, thuế suất tiêu thụ đặc biệt với dòng xe điện chạy pin là 11%. Trong khi đó, các dòng xe hybrid như HEV, PHEV không được hưởng chính sách ưu đãi này, tức vẫn bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ 10-12% tuỳ địa phương.

Sau khi các dòng xe trên được giảm thuế để kích cầu, thu hút người tiêu dùng, doanh nghiệp sẽ tiến tới đầu tư lớn, đồng bộ để phát triển hệ thống trạm sạc; tích hợp với giao thông tĩnh để có thể sạc trong lúc đỗ xe; hệ thống nguồn phát điện bảo đảm đủ nguồn điện sạch.

Các ưu đãi với xe điện, xe lai điện sẽ giảm dần ở giai đoạn tiếp theo, và từ sau năm 2050 sẽ không cần chính sách hỗ trợ riêng khi dòng xe này đã có thị phần nhất định trên thị trường.

Đồng thời, Hiệp hội cũng đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt chiến lược phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam trong tình hình mới, trong đó có chính sách ưu đãi phù hợp với đặc thù ngành công nghiệp sản xuất, hỗ trợ ôtô. 

Bên cạnh đó, VAMA mong Chính phủ sớm chỉ đạo xây dựng hành lang pháp lý để thu hút, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, phát triển dựa trên công nghệ mới, bảo đảm cam kết quốc tế và chiến lược giảm phát thải về 0 của Việt Nam vào 2050.

Kim Khánh
Không quá lạc quan với vận tải hàng không quốc tế
Mảng quốc tế sẽ phục hồi hoàn toàn từ 2024-2025 với tổng sản lượng khách quốc tế tính theo RPK của Vietnam Airlines và Viejet Air sẽ tương đương lần lượt 34%, 67%, 98% và 107% so với mức trước dịch Covid-19.

CPI giao thông giảm
Nhóm giao thông giảm 2,23% góp phần giảm CPI chung 0,22 điểm phần trăm, giá dịch vụ giao thông công cộng giảm 0,44%. Ở chiều ngược lại, giá xe ô tô mới tiếp tục tăng 0,17% do thiếu nguồn cung linh kiện, phụ tùng.

Đề xuất tuyến vận tải container đường thủy kiểu mẫu tại Hải Phòng
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề xuất phương án xây dựng tuyến vận tải container bằng đường thủy nội địa kiểu mẫu dài 115km ở phía Bắc, sau đó nghiên cứu triển khai trên toàn quốc.

Ngành vận tải 'bừng sáng những con số'
Trong tháng 9, vận chuyển hành khách gấp 3,9 lần và luân chuyển hành khách gấp 5,7 lần so với cùng kỳ năm trước; vận tải hàng hóa tăng 52,6% về vận chuyển và tăng 60,4% về luân chuyển.

Bất ngờ với GDP 9 tháng
Một số ngành dịch vụ thị trường tăng cao, đóng góp nhiều vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế như vận tải kho bãi tăng 14,2%, đóng góp 0,83 điểm phần trăm; ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng cao nhất trong khu vực dịch vụ với mức tăng 41,7%,...

Bắc Ninh sắp khởi công cây cầu 1.700 tỷ đồng
Ngay trong năm 2022, Cầu Kênh Vàng kết nối Bắc Ninh - Hải Dương sẽ được khởi công. Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối kinh tế, xã hội, phục vụ dân sinh giữa hai tỉnh.

Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội lần thứ Ba
Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Yên Bái vừa tổ chức Đại hội lần thứ Ba (nhiệm kỳ 2022 - 2027) với phương châm “đổi mới, đoàn kết, hợp tác, phát triển”.