Đề xuất 1.000 tỷ đồng làm nút giao cao tốc Bến Lức
Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57 km. Điểm đầu giao cao tốc TP HCM - Trung Lương và Vành đai 3, điểm cuối giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa gửi văn bản đến Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất 1.000 tỷ đồng xây nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 51.
Được biết, cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57 km. Điểm đầu giao cao tốc TP HCM - Trung Lương và Vành đai 3, điểm cuối giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Giai đoạn 1, cao tốc này có điểm cuối ở quốc lộ 51, thiết kế nút giao đồng mức do lúc này cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa xây dựng. Giai đoạn 2, đường cao tốc sẽ vượt trên Quốc lộ 51 bằng cầu vượt sau đó kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
VEC đề xuất cần đầu tư hoàn thiện nút giao trên ngay giai đoạn 1 của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành nhằm tạo sự kết nối, nâng cao hiệu quả khai thác đồng bộ với dự án sân bay Long Thành. Các hạng mục doanh nghiệp trên đề xuất gồm xây cầu vượt băng qua quốc lộ 51 cùng hai đường nhánh từ tuyến quốc lộ này kết nối vào nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi sân bay Long Thành.
Trong tổng vốn xây nút giao, đơn vị này đề xuất tự cân đối từ các nguồn của doanh nghiệp để triển khai. Đơn vị này dự kiến sau khi được thông qua chủ trương đầu tư, từ nay đến cuối năm sau sẽ hoàn tất các công việc thiết kế, chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng.
Cao tốc Bến Lức - Long Thành tổng vốn hơn 31.000 tỷ đồng, khởi công năm 2014. Đây là tuyến cao tốc lớn nhất miền Nam, kế hoạch thông xe ban đầu cuối năm 2018, sau đó lùi đến 2020 và gần đây nhất tới cuối năm 2023. Dự án khi hoàn thành góp phần kết nối giao thông liên vùng miền Tây, vùng Đông Nam Bộ, khu vực TP HCM với sân bay Long Thành thông qua cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
VEC cho biết, các trở ngại chính liên quan nguồn vốn đến nay cơ bản được giải quyết, nhưng việc tái khởi động dự án gặp nhiều khó khăn. Hiện, chủ đầu tư đề xuất gia hạn thời gian hoàn thành công trình đến quý III/2025.