Chuyên mục


Đề xuất 1.000 tỷ đồng làm nút giao cao tốc Bến Lức

21/08/2022 10:35 (GMT +7)

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57 km. Điểm đầu giao cao tốc TP HCM - Trung Lương và Vành đai 3, điểm cuối giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa gửi văn bản đến Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất 1.000 tỷ đồng xây nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 51. 

VEC đề xuất 1.000 tỷ đồng xây nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 51, để đồng bộ khai thác sân bay Long Thành

VEC đề xuất 1.000 tỷ đồng xây nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 51, để đồng bộ khai thác sân bay Long Thành

Được biết, cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57 km. Điểm đầu giao cao tốc TP HCM - Trung Lương và Vành đai 3, điểm cuối giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Giai đoạn 1, cao tốc này có điểm cuối ở quốc lộ 51, thiết kế nút giao đồng mức do lúc này cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa xây dựng. Giai đoạn 2, đường cao tốc sẽ vượt trên Quốc lộ 51 bằng cầu vượt sau đó kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

VEC đề xuất cần đầu tư hoàn thiện nút giao trên ngay giai đoạn 1 của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành nhằm tạo sự kết nối, nâng cao hiệu quả khai thác đồng bộ với dự án sân bay Long Thành. Các hạng mục doanh nghiệp trên đề xuất gồm xây cầu vượt băng qua quốc lộ 51 cùng hai đường nhánh từ tuyến quốc lộ này kết nối vào nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi sân bay Long Thành.

Trong tổng vốn xây nút giao, đơn vị này đề xuất tự cân đối từ các nguồn của doanh nghiệp để triển khai. Đơn vị này dự kiến sau khi được thông qua chủ trương đầu tư, từ nay đến cuối năm sau sẽ hoàn tất các công việc thiết kế, chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng. 

Cao tốc Bến Lức - Long Thành tổng vốn hơn 31.000 tỷ đồng, khởi công năm 2014. Đây là tuyến cao tốc lớn nhất miền Nam, kế hoạch thông xe ban đầu cuối năm 2018, sau đó lùi đến 2020 và gần đây nhất tới cuối năm 2023. Dự án khi hoàn thành góp phần kết nối giao thông liên vùng miền Tây, vùng Đông Nam Bộ, khu vực TP HCM với sân bay Long Thành thông qua cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

VEC cho biết, các trở ngại chính liên quan nguồn vốn đến nay cơ bản được giải quyết, nhưng việc tái khởi động dự án gặp nhiều khó khăn. Hiện, chủ đầu tư đề xuất gia hạn thời gian hoàn thành công trình đến quý III/2025.

Kim Khánh
Bắc Giang phát triển dự án cảng cạn và dịch vụ logistics
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng khu Cảng cạn và dịch vụ logistics có quy mô lớn tại huyện Việt Yên. Đây là dự án tiềm năng, thúc đẩy đầu tư kinh tế, dịch vụ vận tải và dịch vụ logistics tại địa phương.

Xăng xuống 20.000 đồng/lít
Từ 15h ngày 3/10, giá xăng RON95 giảm 1.140 đồng/lít, bán ra ở mức 21.440đồng/lít; xăng E5 RON92 giảm 1.050 đồng/lít, bán ra mức 20.730 đồng/lít.

Ngành vận tải biển 'bật chế độ thận trọng'
Tại thị trường nội địa, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đã chậm dần trong những tháng gần đây. Tổng sản lượng container thông qua cảng tăng 17,5% so với cùng kỳ trong tháng 8 và chỉ tăng 2,2% trong 8 tháng đầu năm.

Giá cước tàu chở nhiên liệu còn 'leo thang'
Giá cước tàu chở dầu và nhiên liệu sẽ duy trì đà tăng trong thời gian tới do các lệnh cấm vận sắp có hiệu lực của EU đối với Nga. Từ đó, nhóm doanh nghiệp vận tải xăng dầu sẽ được hưởng lợi.

PV Power tăng vốn cho công ty con
PV Power (HoSE: POW) vừa công bố Nghị quyết HĐQT chấp thuận tăng vốn cho Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Điện lực dầu khí (PV Power REC) từ 60 tỷ đồng lên 270 tỷ đồng, trên nguyên tắc không làm tăng tỷ lệ vốn góp của tổng công ty.

Vận tải kho bãi tăng tốc
GDP 9 tháng năm 2022 tăng 8,83% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong giai đoạn 2011-2022. Trong mức tăng chung, vận tải kho bãi tăng 14,2%.

Không quá lạc quan với vận tải hàng không quốc tế
Mảng quốc tế sẽ phục hồi hoàn toàn từ 2024-2025 với tổng sản lượng khách quốc tế tính theo RPK của Vietnam Airlines và Viejet Air sẽ tương đương lần lượt 34%, 67%, 98% và 107% so với mức trước dịch Covid-19.