Chuyên mục


Đề xuất 1.000 tỷ đồng làm nút giao cao tốc Bến Lức

21/08/2022 10:35 (GMT +7)

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57 km. Điểm đầu giao cao tốc TP HCM - Trung Lương và Vành đai 3, điểm cuối giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa gửi văn bản đến Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất 1.000 tỷ đồng xây nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 51. 

VEC đề xuất 1.000 tỷ đồng xây nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 51, để đồng bộ khai thác sân bay Long Thành

VEC đề xuất 1.000 tỷ đồng xây nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 51, để đồng bộ khai thác sân bay Long Thành

Được biết, cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57 km. Điểm đầu giao cao tốc TP HCM - Trung Lương và Vành đai 3, điểm cuối giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Giai đoạn 1, cao tốc này có điểm cuối ở quốc lộ 51, thiết kế nút giao đồng mức do lúc này cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa xây dựng. Giai đoạn 2, đường cao tốc sẽ vượt trên Quốc lộ 51 bằng cầu vượt sau đó kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

VEC đề xuất cần đầu tư hoàn thiện nút giao trên ngay giai đoạn 1 của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành nhằm tạo sự kết nối, nâng cao hiệu quả khai thác đồng bộ với dự án sân bay Long Thành. Các hạng mục doanh nghiệp trên đề xuất gồm xây cầu vượt băng qua quốc lộ 51 cùng hai đường nhánh từ tuyến quốc lộ này kết nối vào nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi sân bay Long Thành.

Trong tổng vốn xây nút giao, đơn vị này đề xuất tự cân đối từ các nguồn của doanh nghiệp để triển khai. Đơn vị này dự kiến sau khi được thông qua chủ trương đầu tư, từ nay đến cuối năm sau sẽ hoàn tất các công việc thiết kế, chọn nhà thầu, giải phóng mặt bằng. 

Cao tốc Bến Lức - Long Thành tổng vốn hơn 31.000 tỷ đồng, khởi công năm 2014. Đây là tuyến cao tốc lớn nhất miền Nam, kế hoạch thông xe ban đầu cuối năm 2018, sau đó lùi đến 2020 và gần đây nhất tới cuối năm 2023. Dự án khi hoàn thành góp phần kết nối giao thông liên vùng miền Tây, vùng Đông Nam Bộ, khu vực TP HCM với sân bay Long Thành thông qua cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

VEC cho biết, các trở ngại chính liên quan nguồn vốn đến nay cơ bản được giải quyết, nhưng việc tái khởi động dự án gặp nhiều khó khăn. Hiện, chủ đầu tư đề xuất gia hạn thời gian hoàn thành công trình đến quý III/2025.

Kim Khánh
Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.