Chuyên mục


TPHCM thu phí ô tô vào trung tâm

22/08/2022 11:29 (GMT +7)

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM đề xuất thực hiện lập dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm thành phố.

Sở GTVT cho rằng điều này phù hợp "Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM" và "Giải pháp, nhiệm vụ thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP" được HĐND, UBND TP xác định thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Sở KH&ĐT TP đề nghị Sở GTVT TP căn cứ quy định pháp luật hiện hành về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)

Sở KH&ĐT TP đề nghị Sở GTVT TP căn cứ quy định pháp luật hiện hành về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)

 
Về sự cần thiết đầu tư và cơ sở pháp lý đề xuất, theo Sở GTVT TPHCM, dự án Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố (TP) phù hợp với quan điểm phát triển và được xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, quan trọng để kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và chi phí xã hội.

Trước đó ngày 21/6, Sở KH&ĐT TP có ý kiến gửi Sở GTVT TP về việc đề xuất thu phí xe ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm TP. Theo đó, Sở KH&ĐT TP đề nghị Sở GTVT TP căn cứ quy định pháp luật hiện hành về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tham khảo ý kiến của các Bộ ngành liên quan để xem xét, cân nhắc việc đề xuất áp dụng phương thức PPP.

Ngày 15/7, Ban cán sự đảng UBND TPHCM đã trình Ban Thường vụ Thành ủy về tình hình thực hiện Chỉ thị số 11/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn 2017 - 2021.

Theo đó Ban cán sự đảng UBND TP tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo UBND TP triển khai thực hiện các nhiệm vụ, bao gồm triển khai thực hiện dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm TP.

Với sự cần thiết, cơ sở pháp lý, chủ trương của Chính phủ và văn bản đề xuất của Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (Nhà đầu tư) về nội dung sơ bộ dự án và tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu, đề xuất dự án, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (với vai trò là cơ quan đầu mối, tham mưu UBND TP các hoạt động liên quan đến đầu tư theo phương thức đối tác công tư, nghiên cứu quy định pháp luật liên quan, chủ động làm việc với nhà đầu tư để báo cáo và tham mưu UBND TP văn bản trả lời đề xuất của Nhà đầu tư.

Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu hình thức đầu tư hệ thống thu phí phù hợp với quy định hiện hành về đầu tư. Về việc lập dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm, sau khi Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD - nhà đầu tư) đề xuất thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BLT (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ). Kinh phí nghiên cứu, lập đề xuất dự án do nhà đầu tư chi trả.

Theo đề xuất sơ bộ, các cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín xung quanh khu trung tâm (quận 1, 3), gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Một số cổng thu phí bố trí trên các đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (Tân Bình).

Nhà đầu tư đề xuất thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM khung giờ cao điểm 6h - 9h và 15h - 9h. Mức phí thấp nhất 40.000 đồng cho ôtô con và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm cả ôtô biển xanh. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm. Taxi đăng ký tại TPHCM sẽ được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng mỗi xe. Tổng vốn đầu tư dự án 2.231 tỉ đồng, trong đó chi phí đầu tư dự án 448 tỉ đồng và gần 1.800 tỷ cho chi phí vận hành của 10 năm sau đó.

Các cổng thu phí sẽ sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu, không phải giải tỏa mặt bằng. Hệ thống thu phí thực hiện theo công nghệ đa làn, không dừng, với một trung tâm điều hành kết nối các cổng để xử lý thông tin, điều hành việc thu phí.

Hồng Thơ
Gói hỗ trợ lãi suất 2% sẽ sớm đến đích
Trong Nghị quyết 126/NQ-CP về phiên họp Chính phủ chuyên đề tháng 9/2022 vừa qua, Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất 2% như chỉ đạo.

Làm kinh tế giao thông là thay đổi tư duy
Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, làm kinh tế giao thông là xây dựng đường xá, cầu cống, các dự án giao thông không chỉ đem lại sự văn minh hiện đại cho cộng đồng, mà cũng cần đem lại hiệu quả kinh tế.

Bắc Giang phát triển dự án cảng cạn và dịch vụ logistics
UBND tỉnh Bắc Giang vừa có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng khu Cảng cạn và dịch vụ logistics có quy mô lớn tại huyện Việt Yên. Đây là dự án tiềm năng, thúc đẩy đầu tư kinh tế, dịch vụ vận tải và dịch vụ logistics tại địa phương.

Xăng xuống 20.000 đồng/lít
Từ 15h ngày 3/10, giá xăng RON95 giảm 1.140 đồng/lít, bán ra ở mức 21.440đồng/lít; xăng E5 RON92 giảm 1.050 đồng/lít, bán ra mức 20.730 đồng/lít.

Ngành vận tải biển 'bật chế độ thận trọng'
Tại thị trường nội địa, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đã chậm dần trong những tháng gần đây. Tổng sản lượng container thông qua cảng tăng 17,5% so với cùng kỳ trong tháng 8 và chỉ tăng 2,2% trong 8 tháng đầu năm.

Giá cước tàu chở nhiên liệu còn 'leo thang'
Giá cước tàu chở dầu và nhiên liệu sẽ duy trì đà tăng trong thời gian tới do các lệnh cấm vận sắp có hiệu lực của EU đối với Nga. Từ đó, nhóm doanh nghiệp vận tải xăng dầu sẽ được hưởng lợi.

PV Power tăng vốn cho công ty con
PV Power (HoSE: POW) vừa công bố Nghị quyết HĐQT chấp thuận tăng vốn cho Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Điện lực dầu khí (PV Power REC) từ 60 tỷ đồng lên 270 tỷ đồng, trên nguyên tắc không làm tăng tỷ lệ vốn góp của tổng công ty.