Chuyên mục


TPHCM thu phí ô tô vào trung tâm

22/08/2022 11:29 (GMT +7)

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM đề xuất thực hiện lập dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm thành phố.

Sở GTVT cho rằng điều này phù hợp "Đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM" và "Giải pháp, nhiệm vụ thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP" được HĐND, UBND TP xác định thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Sở KH&ĐT TP đề nghị Sở GTVT TP căn cứ quy định pháp luật hiện hành về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)

Sở KH&ĐT TP đề nghị Sở GTVT TP căn cứ quy định pháp luật hiện hành về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP)

 
Về sự cần thiết đầu tư và cơ sở pháp lý đề xuất, theo Sở GTVT TPHCM, dự án Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố (TP) phù hợp với quan điểm phát triển và được xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, quan trọng để kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và chi phí xã hội.

Trước đó ngày 21/6, Sở KH&ĐT TP có ý kiến gửi Sở GTVT TP về việc đề xuất thu phí xe ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm TP. Theo đó, Sở KH&ĐT TP đề nghị Sở GTVT TP căn cứ quy định pháp luật hiện hành về đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tham khảo ý kiến của các Bộ ngành liên quan để xem xét, cân nhắc việc đề xuất áp dụng phương thức PPP.

Ngày 15/7, Ban cán sự đảng UBND TPHCM đã trình Ban Thường vụ Thành ủy về tình hình thực hiện Chỉ thị số 11/2017 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP.HCM trong giai đoạn 2017 - 2021.

Theo đó Ban cán sự đảng UBND TP tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo UBND TP triển khai thực hiện các nhiệm vụ, bao gồm triển khai thực hiện dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trong khu vực trung tâm TP.

Với sự cần thiết, cơ sở pháp lý, chủ trương của Chính phủ và văn bản đề xuất của Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (Nhà đầu tư) về nội dung sơ bộ dự án và tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu, đề xuất dự án, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (với vai trò là cơ quan đầu mối, tham mưu UBND TP các hoạt động liên quan đến đầu tư theo phương thức đối tác công tư, nghiên cứu quy định pháp luật liên quan, chủ động làm việc với nhà đầu tư để báo cáo và tham mưu UBND TP văn bản trả lời đề xuất của Nhà đầu tư.

Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu hình thức đầu tư hệ thống thu phí phù hợp với quy định hiện hành về đầu tư. Về việc lập dự án thu phí ôtô vào khu trung tâm, sau khi Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD - nhà đầu tư) đề xuất thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BLT (xây dựng - chuyển giao - thuê dịch vụ). Kinh phí nghiên cứu, lập đề xuất dự án do nhà đầu tư chi trả.

Theo đề xuất sơ bộ, các cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín xung quanh khu trung tâm (quận 1, 3), gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8 - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Một số cổng thu phí bố trí trên các đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (Tân Bình).

Nhà đầu tư đề xuất thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM khung giờ cao điểm 6h - 9h và 15h - 9h. Mức phí thấp nhất 40.000 đồng cho ôtô con và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm cả ôtô biển xanh. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm. Taxi đăng ký tại TPHCM sẽ được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng mỗi xe. Tổng vốn đầu tư dự án 2.231 tỉ đồng, trong đó chi phí đầu tư dự án 448 tỉ đồng và gần 1.800 tỷ cho chi phí vận hành của 10 năm sau đó.

Các cổng thu phí sẽ sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu, không phải giải tỏa mặt bằng. Hệ thống thu phí thực hiện theo công nghệ đa làn, không dừng, với một trung tâm điều hành kết nối các cổng để xử lý thông tin, điều hành việc thu phí.

Hồng Thơ
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.