Chuyên mục


Xe hợp đồng trá hình "vây kín" bến xe Mỹ Đình

19/12/2023 11:36 (GMT +7)

Trên nhiều tuyến đường xung quanh bến xe Mỹ Đình, xe khách núp bóng xe hợp đồng du lịch ngang nhiên hoạt động vận chuyển hành khách không khác gì xe tuyến cố định. Trong đó, “Thủ phủ” giấu mình là địa chỉ số 1, đường Mỹ Đình (đoạn cổng sau BX Mỹ Đình) đưa khách đi các tuyến: Quảng Ninh, Bắc Giang, Thái Bình...

Theo ghi nhận của phóng viên Banduong.vn, tại cổng ra BX Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội), hàng loạt xe ô tô khách dừng, đỗ hoặc chạy 'rùa bò' để đón, trả khách. Ảnh chụp ngày 18/12/2023.

Theo ghi nhận của phóng viên Banduong.vn, tại cổng ra BX Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội), hàng loạt xe ô tô khách dừng, đỗ hoặc chạy 'rùa bò' để đón, trả khách. Ảnh chụp ngày 18/12/2023.

Sáng 18/12, tại nhiều tuyến đường xung quanh bến xe (BX) Mỹ Đình, PV Banduong.vn ghi nhận tình trạng bến cóc, xe dù ở đây không còn sôi động như trước. Tuy nhiên, rất nhiều xe khách núp bóng xe hợp đồng du lịch lại ngang nhiên hoạt động vận chuyển hành khách không khác gì xe khách tuyến cố định.

“Thủ phủ” giấu mình của các xe này là địa chỉ số 1, đường Mỹ Đình ( đoạn cổng sau BX Mỹ Đình) - nơi từng được Banduong.vn “điểm mặt” nhiều lần. Các xe này chủ yếu hoạt động chở khách các tuyến: Quảng Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang…

Theo quan sát của PV, trên đoạn đường ngắn chừng 200m, chỉ cần thấy một người lạ vào có biểu hiện tìm xe là có các nhân viên ra mời chào đon đả. Cộng với sự trợ giúp của lực lượng taxi, xe ôm, Grabike nên các nhà xe thỏa sức “tung hoành”, khiến nơi đây không khác một bến xe thu nhỏ.

IMG_20231218_090648
Các xe nối đuôi nhau tranh cướp khách gây cản trở giao thông. Ảnh chụp ngày 18/12/2023.

Các xe nối đuôi nhau tranh cướp khách gây cản trở giao thông. Ảnh chụp ngày 18/12/2023.

Trong vai một hành khách vào hỏi mua vé về Bãi Cháy, Quảng Ninh, PV được một người đàn ông trung tuổi chèo kéo, đưa đến toà nhà văn phòng Kumho Việt Thanh và giới thiệu đây là chỗ bán vé của đi Quảng Ninh. Khoảng 4-5 người đến trước đang “tay xách nách mang” ngồi đợi trên vỉa hè trước cửa.

Theo nhân viên hãng xe Kumho Việt Thanh, tại đây, xe chạy xuyên suốt từ sáng sớm đến 19h. Thời điểm đông khách, nhà xe sẽ huy động thêm các xe hợp đồng loại 45 chỗ.

Empty
Xe khách Kumho Việt Thanh BKS 29LD-039.74 dù là xe hợp đồng nhưng đề biển: 'Mỹ Đình - Bãi Cháy - Cẩm Phả' tổ chức gom khách lẻ và bán vé cho từng người như tuyến cố đình. Đáng chú ý, chiếc xe này còn ngang nhiên đi vào đường cấm, đón trả khách trái phép tại VP giao dịch cạnh cửa hàng xăng dầu 67 Mỹ Đình. Ảnh chụp ngày 18/12/2023.

Xe khách Kumho Việt Thanh BKS 29LD-039.74 dù là xe hợp đồng nhưng đề biển: "Mỹ Đình - Bãi Cháy - Cẩm Phả" tổ chức gom khách lẻ và bán vé cho từng người như tuyến cố đình. Đáng chú ý, chiếc xe này còn ngang nhiên đi vào đường cấm, đón trả khách trái phép tại VP giao dịch cạnh cửa hàng xăng dầu 67 Mỹ Đình. Ảnh chụp ngày 18/12/2023.

Trong khi các cơ quan chức năng khẳng định đã dẹp được nạn xe dù, bến cóc quanh BX Mỹ Đình, thì theo khảo sát của PV Banduong.vn, dưới “vỏ bọc” là các văn phòng chuyển phát hàng hoá, tại đây, vẫn hoạt động nhộn nhịp, đặc biệt là thời điểm ban ngày. Trong đó, bát nháo nhất phải kể đến là nhà xe Quang Nghị chạy tuyến Hà Nội - Hà Giang.

Theo ghi nhận của PV, mặc dù tại địa chỉ số 1 đường Mỹ Đình, hãng xe này đề biển là văn phòng chuyển phát nhanh hàng hoá tuy nhiên tại đây không khác gì một “bến cóc”, nhà xe Quang Nghị ngang nhiên giao nhận hàng hoá, đón, trả khách một cách nhốn nháo. 

Do khá gần với BX Mỹ Đình, lại là tuyến đường cấm xe khách hoạt động, nên việc tồn tại “bến cóc” của nhà xe Quang Nghị đã khiến khu vực này thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông, gây bức xúc cho người dân. 

Empty
Chiếc xe trá hình tuyến cố định chạy từ đường Nguyễn Hoàng vào Trần Bình - đường Mỹ Đình đón khách ở văn phòng số 1 đường Mỹ Đình

Chiếc xe trá hình tuyến cố định chạy từ đường Nguyễn Hoàng vào Trần Bình - đường Mỹ Đình đón khách ở văn phòng số 1 đường Mỹ Đình

Đáng nói là, dù đăng ký kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng, nhưng lạ thay, lại gom chở khách lẻ theo tuyến cố định từ Hà Nội - Hà Giang. Thay vì xếp mỗi khách một giường, nhân viên nhà xe còn tư vấn xếp 2 người 1 cabin với những người đi đôi, quen biết nhau và thu giá vé 350.000 đồng/cabin/người hoặc 550.000 đồng/cabin/2 người.

Di chuyển ra cổng chính BX Mỹ Đình (mặt đường Phạm Hùng), PV tiếp tục phát hiện chiếc khách giường nằm của hãng xe Kim Thành Chính BKS 37B-019.95 dù phía trước kính xe có gắn biển: “Xe Hợp đồng”, phía sau ghi tuyến chạy: Mỹ Đình - Vinh - Hà Tĩnh nhưng xe này lại không tuân thủ theo quy định, ngang nhiên dừng đỗ hàng giờ đồng hồ trước cổng BX Mỹ Đình cho nhân viên chèo kéo, bắt khách như tuyến cố định. Theo dõi hãnh trình của chiếc xe này, trên toàn bộ cung đường di chuyển trên, nhà xe không hề gặp phải bất kỳ sự phát hiện, xử lý nào từ phía lực lượng chức năng.

Khu vực đường Phạm Hùng (đoạn trước toà nhà FLC Complex), tình trạng xe khách tuyến Nghệ An dừng đỗ, đón khách, nhận hàng hóa dọc đường diễn ra phổ biến, gây mất an toàn cho người dân tham gia giao thông. Ảnh chụp ngày 18/12/2023.

Khu vực đường Phạm Hùng (đoạn trước toà nhà FLC Complex), tình trạng xe khách tuyến Nghệ An dừng đỗ, đón khách, nhận hàng hóa dọc đường diễn ra phổ biến, gây mất an toàn cho người dân tham gia giao thông. Ảnh chụp ngày 18/12/2023.

Trước đó, từ phản ánh của Banduong.vn, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Thanh tra khẩn trương kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm; duy trì kết quả kiểm tra xử lý, không để tái diễn các điểm phát sinh hiện tượng “xe dù, bến cóc”.

Bên cạnh đó, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội cũng cho biết sẽ tăng cường sử dụng camera để xử lý ô tô khách vi phạm tại các khu vực cửa ngõ thành phố, đặc biệt là khu vực các bến xe trong dịp cao điểm bảo đảm an toàn giao thông dịp cuối năm, trước trong và sau Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Các tổ tuần tra, kiểm soát giao thông nhận video, hình ảnh từ camera của Trung tâm Chỉ huy giao thông Công an thành phố, kịp thời xử lý ngay trên đường.

Nhóm PV
6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.

Thông quan lối chuyên dụng ở cửa khẩu Hữu Nghị
Từ ngày 1/8 tới đây, phương thức giao nhận hàng hóa, xuất nhập cảnh qua các lối thông quan, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị- Hữu Nghị Quan, Tân Thanh - Pò Chài; Cốc Nam - Lũng Nghịu.

Vietnam Airlines dẫn đầu về tỷ lệ bay đúng giờ
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines đạt tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao nhất ngành hàng không nội địa trong 6 tháng đầu năm 2024, với 84,1% chuyến bay cất cánh đúng giờ.

Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn báo lãi tăng 39%
CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (mã SCS) vừa công bố BCTC quý 2/2024 với doanh thu thuần 264 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ.