Chuyên mục


Vẫn lo tái diễn ùn tắc đăng kiểm cận Tết

12/12/2023 15:55 (GMT +7)

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước về việc chủ động phòng ngừa tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định.

Tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, lượng phương tiện đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt tại Hà Nội, TPHCM và một số địa phương khác.

Dịp cuối năm nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách tăng cao, đồng thời người dân có nhu cầu đi lại nhiều trong dịp tết Nguyên đán nên lượng phương tiện đến kiểm định thông thường đều gia tăng vào giai đoạn này

Dịp cuối năm nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách tăng cao, đồng thời người dân có nhu cầu đi lại nhiều trong dịp tết Nguyên đán nên lượng phương tiện đến kiểm định thông thường đều gia tăng vào giai đoạn này

Để chủ động phòng ngừa tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm yêu cầu các trung tâm đăng kiểm tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn chủ phương tiện đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định trực tuyến qua ứng dụng của Cục Đăng kiểm Việt Nam để thuận lợi trong việc kiểm định, hạn chế việc phải chờ đợi. Chủ động hướng dẫn phân luồng, ưu tiên, tạo thuận lợi cho các phương tiện đã đăng ký lịch hẹn trực tuyến.

Cùng đó, vận động cán bộ, công nhân viên tăng ca, làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ, ngày lễ để phục vụ người dân; các trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm đảm bảo tốt nhất về điều kiện làm việc cũng như các chế độ đối với người lao động theo quy định.

Ngoài ra, cũng cần chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt, khoa học việc bố trí, sắp xếp nhân sự (đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ), cơ sở vật chất kỹ thuật của đơn vị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng trong công tác kiểm định để phục vụ tốt nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp.

Nguyên nhân gia tăng lượng phương tiện đến kiểm định, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết do vào dịp cuối năm nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh tăng cao, đồng thời người dân có nhu cầu đi lại nhiều trong dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm nên lượng phương tiện đến kiểm định thông thường đều gia tăng vào giai đoạn này.

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, khi Bộ GTVT ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kiểm định xe cơ giới đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (miễn kiểm định lần đầu, giãn chu kỳ kiểm định, tự động gia hạn kiểm định) thì đến dịp cuối năm 2023 và đầu năm 2024 một lượng lớn các phương tiện thuộc nhóm đối tượng được hưởng chính sách trên phải thực hiện kiểm định.

Chưa kể, số lượng các phương tiện tạm dừng hoạt động trước đây nay thực hiện kiểm định trở lại để phục vụ cho hoạt động kinh doanh tăng cao vào cuối năm.

Trong bối cảnh, số lượng đăng kiểm viên đã và đang bị khởi tố (trên 800 đăng kiểm bị khởi tố) và tới đây đưa ra xét xử là rất lớn. Trong số 800 đăng kiểm viên này, có số lượng lớn là đảng viên đã bị khởi tố buộc phải khai trừ Đảng, buộc thôi việc, nhiều đăng kiểm viên đã xin nghỉ việc hoặc tự ý bỏ việc.

Ngoài ra, theo thống kê, còn nhiều trung tâm đăng kiểm đang bị cơ quan công an các địa phương điều tra, xác minh nên thời gian tới có thể sẽ có thêm các lãnh đạo, đăng kiểm viên bị khởi tố, thậm chí có thể bị tạm giam.

Mặt khác khi các đăng kiểm viên bị đưa ra xét xử sẽ có nhiều trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động do thiếu hụt đăng kiểm viên, bởi theo quy định tại Nghị định 30/2023, trường hợp trung tâm đăng kiểm có 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian 3 tháng.

Tất cả gộp lại sẽ tác động rất lớn đến năng suất kiểm định trong toàn hệ thống do thiếu hụt lượng lớn đăng kiểm viên mà chưa thể bù đắp ngay được.

Trang Anh
Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Nhiều điều khó hiểu ở cầu Hà Bắc 2
Mặc dù Cầu Hà Bắc 2 vượt sông Cầu nối tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trị giá gần 400 tỷ đồng đã hoàn thành xây dựng gần 1 năm nay nhưng vẫn chưa thể đi vào sử dụng.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.