Chuyên mục


Vẫn lo tái diễn ùn tắc đăng kiểm cận Tết

12/12/2023 15:55 (GMT +7)

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước về việc chủ động phòng ngừa tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định.

Tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, lượng phương tiện đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt tại Hà Nội, TPHCM và một số địa phương khác.

Dịp cuối năm nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách tăng cao, đồng thời người dân có nhu cầu đi lại nhiều trong dịp tết Nguyên đán nên lượng phương tiện đến kiểm định thông thường đều gia tăng vào giai đoạn này

Dịp cuối năm nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách tăng cao, đồng thời người dân có nhu cầu đi lại nhiều trong dịp tết Nguyên đán nên lượng phương tiện đến kiểm định thông thường đều gia tăng vào giai đoạn này

Để chủ động phòng ngừa tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm, Cục Đăng kiểm yêu cầu các trung tâm đăng kiểm tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn chủ phương tiện đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định trực tuyến qua ứng dụng của Cục Đăng kiểm Việt Nam để thuận lợi trong việc kiểm định, hạn chế việc phải chờ đợi. Chủ động hướng dẫn phân luồng, ưu tiên, tạo thuận lợi cho các phương tiện đã đăng ký lịch hẹn trực tuyến.

Cùng đó, vận động cán bộ, công nhân viên tăng ca, làm thêm giờ kể cả ngày nghỉ, ngày lễ để phục vụ người dân; các trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm đảm bảo tốt nhất về điều kiện làm việc cũng như các chế độ đối với người lao động theo quy định.

Ngoài ra, cũng cần chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt, khoa học việc bố trí, sắp xếp nhân sự (đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ), cơ sở vật chất kỹ thuật của đơn vị nhằm nâng cao năng suất, chất lượng trong công tác kiểm định để phục vụ tốt nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp.

Nguyên nhân gia tăng lượng phương tiện đến kiểm định, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết do vào dịp cuối năm nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh tăng cao, đồng thời người dân có nhu cầu đi lại nhiều trong dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu năm nên lượng phương tiện đến kiểm định thông thường đều gia tăng vào giai đoạn này.

Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, khi Bộ GTVT ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kiểm định xe cơ giới đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (miễn kiểm định lần đầu, giãn chu kỳ kiểm định, tự động gia hạn kiểm định) thì đến dịp cuối năm 2023 và đầu năm 2024 một lượng lớn các phương tiện thuộc nhóm đối tượng được hưởng chính sách trên phải thực hiện kiểm định.

Chưa kể, số lượng các phương tiện tạm dừng hoạt động trước đây nay thực hiện kiểm định trở lại để phục vụ cho hoạt động kinh doanh tăng cao vào cuối năm.

Trong bối cảnh, số lượng đăng kiểm viên đã và đang bị khởi tố (trên 800 đăng kiểm bị khởi tố) và tới đây đưa ra xét xử là rất lớn. Trong số 800 đăng kiểm viên này, có số lượng lớn là đảng viên đã bị khởi tố buộc phải khai trừ Đảng, buộc thôi việc, nhiều đăng kiểm viên đã xin nghỉ việc hoặc tự ý bỏ việc.

Ngoài ra, theo thống kê, còn nhiều trung tâm đăng kiểm đang bị cơ quan công an các địa phương điều tra, xác minh nên thời gian tới có thể sẽ có thêm các lãnh đạo, đăng kiểm viên bị khởi tố, thậm chí có thể bị tạm giam.

Mặt khác khi các đăng kiểm viên bị đưa ra xét xử sẽ có nhiều trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động do thiếu hụt đăng kiểm viên, bởi theo quy định tại Nghị định 30/2023, trường hợp trung tâm đăng kiểm có 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian 3 tháng.

Tất cả gộp lại sẽ tác động rất lớn đến năng suất kiểm định trong toàn hệ thống do thiếu hụt lượng lớn đăng kiểm viên mà chưa thể bù đắp ngay được.

Trang Anh
Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn
Chiều ngày 21/4, tại thành phố Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024.