Chuyên mục


Trăm tỉ xoá "điểm đen" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

11/12/2023 17:28 (GMT +7)

Sau 10 năm khai thác, VEC có kế hoạch đầu tư thêm hàng trăm tỉ đồng để xóa 'điểm đen' mất ATGT trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Sau 10 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai ngày càng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sau 10 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai ngày càng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngày 11/12, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông tin, trên tuyến Nội Bài - Lào Cai từ Km123 đến Km262+300 có 2 làn đường xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp nhưng không có dải phân cách giữa, chỉ bố trí các đoạn vượt xe.

Theo đó, tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai sau thời gian dài khai thác, thu phí (từ 2014) mặc dù lưu lượng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng đoạn Yên Bái - Lào Cai vẫn chưa tiến hành đầu tư mở rộng lên 4-6 làn xe theo đúng phê duyệt ban đầu.

Trong quá trình sử dụng, tuyến cao tốc bị xuống cấp, hằn lún, lưu thông không êm thuận, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhưng chậm trễ khắc phục.

Khảo sát của Cục CSGT và Cục Đường bộ Việt Nam cũng chỉ ra, trên tuyến còn tồn tại một số vị trí chưa bố trí hộ lan tôn sóng, hàng rào bảo vệ, dẫn đến có tình trạng người dân đi xe máy vào cao tốc qua những lối này, nguy cơ mất ATGT.

Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo Bộ GTVT, VEC đang phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam khắc phục các một số điểm hằn lún để đảm bảo ATGT trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Liên quan đến các kiến nghị về bất cập trong tổ chức giao thông và hạ tầng trên tuyến cao tốc này, đại diện VEC cho hay, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã đưa vào khai thác 10 năm, mật độ phương tiện lớn, số lượng xe tải nặng thường xuyên lưu thông vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu Kim Thành và vận chuyển vật liệu do đó đã xuất hiện các hư hỏng.

IMG_20231211_153110
Nhiều vị trí trên tuyến Nội Bài - Lào Cai không có dải phân cách giữa, thường xuyên xảy ra tình trạng vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Nhiều vị trí trên tuyến Nội Bài - Lào Cai không có dải phân cách giữa, thường xuyên xảy ra tình trạng vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Đối với các vị trí mặt đường hư hỏng được nêu tại văn bản của Bộ Công an, VEC đang triển khai thi công 7 đoạn với tổng mức đầu tư gần 90 tỉ đồng, đã tuyển chọn xong nhà thầu, dự kiến tổ chức thi công hoàn thành trong tháng 12/2023.

Ngoài ra, VEC đang lập dự án đầu tư với 18 vị trí với tổng mức đầu tư hơn 200 tỉ đồng, hiện đang đấu thầu lựa chọn nhà thầu để triển khai vào năm 2024.

Năm 2024, VEC tiếp tục có kế hoạch sửa chữa một số đoạn (khoảng 100 tỉ đồng) và lập phương án đại tu cho dự án để triển khai nhằm đảm bảo chất lượng khai thác của dự án.

Đối với hệ thống ATGT, hệ thống vạch sơn, các vị trí điểm quay đầu… VEC đã triển khai rà soát thống kê và lập kế hoạch thực hiện khắc phục trong năm 2024. Theo kế hoạch, dự kiến VEC sẽ bố trí hơn 80 tỉ để bổ sung, sửa chữa các nội dung trên.

Lê Minh
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.