Chuyên mục


Trăm tỉ xoá "điểm đen" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

11/12/2023 17:28 (GMT +7)

Sau 10 năm khai thác, VEC có kế hoạch đầu tư thêm hàng trăm tỉ đồng để xóa 'điểm đen' mất ATGT trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Sau 10 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai ngày càng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sau 10 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai ngày càng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngày 11/12, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông tin, trên tuyến Nội Bài - Lào Cai từ Km123 đến Km262+300 có 2 làn đường xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp nhưng không có dải phân cách giữa, chỉ bố trí các đoạn vượt xe.

Theo đó, tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai sau thời gian dài khai thác, thu phí (từ 2014) mặc dù lưu lượng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng đoạn Yên Bái - Lào Cai vẫn chưa tiến hành đầu tư mở rộng lên 4-6 làn xe theo đúng phê duyệt ban đầu.

Trong quá trình sử dụng, tuyến cao tốc bị xuống cấp, hằn lún, lưu thông không êm thuận, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhưng chậm trễ khắc phục.

Khảo sát của Cục CSGT và Cục Đường bộ Việt Nam cũng chỉ ra, trên tuyến còn tồn tại một số vị trí chưa bố trí hộ lan tôn sóng, hàng rào bảo vệ, dẫn đến có tình trạng người dân đi xe máy vào cao tốc qua những lối này, nguy cơ mất ATGT.

Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo Bộ GTVT, VEC đang phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam khắc phục các một số điểm hằn lún để đảm bảo ATGT trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Liên quan đến các kiến nghị về bất cập trong tổ chức giao thông và hạ tầng trên tuyến cao tốc này, đại diện VEC cho hay, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã đưa vào khai thác 10 năm, mật độ phương tiện lớn, số lượng xe tải nặng thường xuyên lưu thông vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu Kim Thành và vận chuyển vật liệu do đó đã xuất hiện các hư hỏng.

IMG_20231211_153110
Nhiều vị trí trên tuyến Nội Bài - Lào Cai không có dải phân cách giữa, thường xuyên xảy ra tình trạng vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Nhiều vị trí trên tuyến Nội Bài - Lào Cai không có dải phân cách giữa, thường xuyên xảy ra tình trạng vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Đối với các vị trí mặt đường hư hỏng được nêu tại văn bản của Bộ Công an, VEC đang triển khai thi công 7 đoạn với tổng mức đầu tư gần 90 tỉ đồng, đã tuyển chọn xong nhà thầu, dự kiến tổ chức thi công hoàn thành trong tháng 12/2023.

Ngoài ra, VEC đang lập dự án đầu tư với 18 vị trí với tổng mức đầu tư hơn 200 tỉ đồng, hiện đang đấu thầu lựa chọn nhà thầu để triển khai vào năm 2024.

Năm 2024, VEC tiếp tục có kế hoạch sửa chữa một số đoạn (khoảng 100 tỉ đồng) và lập phương án đại tu cho dự án để triển khai nhằm đảm bảo chất lượng khai thác của dự án.

Đối với hệ thống ATGT, hệ thống vạch sơn, các vị trí điểm quay đầu… VEC đã triển khai rà soát thống kê và lập kế hoạch thực hiện khắc phục trong năm 2024. Theo kế hoạch, dự kiến VEC sẽ bố trí hơn 80 tỉ để bổ sung, sửa chữa các nội dung trên.

Lê Minh
Thí điểm tuyến vận tải Hà Nội – Sa Pa: Lo ngại “tiền hậu bất nhất”
Việc thí điểm tuyến vận tải mới từ Giáp Bát, Nước Ngầm đi Lào Cai, Sapa đang gây ý kiến trái chiều, nhất là lo ngại phá vỡ quy hoạch luồng tuyến, nguy cơ “bùng nổ” xe khách chạy xuyên tâm, đặc biệt dễ phát sinh tiêu cực.

Hà Nội cấm xe hợp đồng chở khách liên tỉnh Tết 2025
Trong kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại, bảo đảm ATGT trong dịp cuối năm trong đó có Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội nghiêm cấm đưa xe hợp đồng vào chở khách liên tỉnh.

Tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.

Nhiều nhóm ngành hưởng lợi từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Vietnam trên cơ sở tham khảo cơ cấu chi phí đầu tư từ các dự án đường sắt cao tốc nước ngoài đã thống kê được chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng vốn đầu tư là chi phí xây dựng, chiếm 48%, theo sau là toa xe/tàu (15%) và đường ray (9%).

Đề xuất không miễn thuế GTGT hàng giá trị nhỏ nhập khẩu qua chuyển phát nhanh
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.

Lý do Hà Nội không đồng ý cho xe khách chạy xuyên tâm
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội đề nghị không chấp thuận đối với đề xuất điều chỉnh bổ sung hành trình tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh có hành trình mang tính chất xuyên tâm.

Thủ tướng 'chốt' thời hạn nhiều dự án chiến lược tại Đông Nam Bộ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ đề nghị vùng phấn đấu tăng trưởng 2 con số trong năm 2025 và thời gian tới để cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.