Trăm tỉ xoá "điểm đen" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Sau 10 năm khai thác, VEC có kế hoạch đầu tư thêm hàng trăm tỉ đồng để xóa 'điểm đen' mất ATGT trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Ngày 11/12, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông tin, trên tuyến Nội Bài - Lào Cai từ Km123 đến Km262+300 có 2 làn đường xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp nhưng không có dải phân cách giữa, chỉ bố trí các đoạn vượt xe.
Theo đó, tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai sau thời gian dài khai thác, thu phí (từ 2014) mặc dù lưu lượng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng đoạn Yên Bái - Lào Cai vẫn chưa tiến hành đầu tư mở rộng lên 4-6 làn xe theo đúng phê duyệt ban đầu.
Trong quá trình sử dụng, tuyến cao tốc bị xuống cấp, hằn lún, lưu thông không êm thuận, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhưng chậm trễ khắc phục.
Khảo sát của Cục CSGT và Cục Đường bộ Việt Nam cũng chỉ ra, trên tuyến còn tồn tại một số vị trí chưa bố trí hộ lan tôn sóng, hàng rào bảo vệ, dẫn đến có tình trạng người dân đi xe máy vào cao tốc qua những lối này, nguy cơ mất ATGT.
Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo Bộ GTVT, VEC đang phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam khắc phục các một số điểm hằn lún để đảm bảo ATGT trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Liên quan đến các kiến nghị về bất cập trong tổ chức giao thông và hạ tầng trên tuyến cao tốc này, đại diện VEC cho hay, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã đưa vào khai thác 10 năm, mật độ phương tiện lớn, số lượng xe tải nặng thường xuyên lưu thông vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu Kim Thành và vận chuyển vật liệu do đó đã xuất hiện các hư hỏng.
Đối với các vị trí mặt đường hư hỏng được nêu tại văn bản của Bộ Công an, VEC đang triển khai thi công 7 đoạn với tổng mức đầu tư gần 90 tỉ đồng, đã tuyển chọn xong nhà thầu, dự kiến tổ chức thi công hoàn thành trong tháng 12/2023.
Ngoài ra, VEC đang lập dự án đầu tư với 18 vị trí với tổng mức đầu tư hơn 200 tỉ đồng, hiện đang đấu thầu lựa chọn nhà thầu để triển khai vào năm 2024.
Năm 2024, VEC tiếp tục có kế hoạch sửa chữa một số đoạn (khoảng 100 tỉ đồng) và lập phương án đại tu cho dự án để triển khai nhằm đảm bảo chất lượng khai thác của dự án.
Đối với hệ thống ATGT, hệ thống vạch sơn, các vị trí điểm quay đầu… VEC đã triển khai rà soát thống kê và lập kế hoạch thực hiện khắc phục trong năm 2024. Theo kế hoạch, dự kiến VEC sẽ bố trí hơn 80 tỉ để bổ sung, sửa chữa các nội dung trên.