Chuyên mục


Trăm tỉ xoá "điểm đen" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

11/12/2023 17:28 (GMT +7)

Sau 10 năm khai thác, VEC có kế hoạch đầu tư thêm hàng trăm tỉ đồng để xóa 'điểm đen' mất ATGT trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Sau 10 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai ngày càng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sau 10 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai ngày càng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngày 11/12, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông tin, trên tuyến Nội Bài - Lào Cai từ Km123 đến Km262+300 có 2 làn đường xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp nhưng không có dải phân cách giữa, chỉ bố trí các đoạn vượt xe.

Theo đó, tuyến cao tốc Nội Bài- Lào Cai sau thời gian dài khai thác, thu phí (từ 2014) mặc dù lưu lượng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng đoạn Yên Bái - Lào Cai vẫn chưa tiến hành đầu tư mở rộng lên 4-6 làn xe theo đúng phê duyệt ban đầu.

Trong quá trình sử dụng, tuyến cao tốc bị xuống cấp, hằn lún, lưu thông không êm thuận, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhưng chậm trễ khắc phục.

Khảo sát của Cục CSGT và Cục Đường bộ Việt Nam cũng chỉ ra, trên tuyến còn tồn tại một số vị trí chưa bố trí hộ lan tôn sóng, hàng rào bảo vệ, dẫn đến có tình trạng người dân đi xe máy vào cao tốc qua những lối này, nguy cơ mất ATGT.

Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo Bộ GTVT, VEC đang phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam khắc phục các một số điểm hằn lún để đảm bảo ATGT trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Liên quan đến các kiến nghị về bất cập trong tổ chức giao thông và hạ tầng trên tuyến cao tốc này, đại diện VEC cho hay, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã đưa vào khai thác 10 năm, mật độ phương tiện lớn, số lượng xe tải nặng thường xuyên lưu thông vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu Kim Thành và vận chuyển vật liệu do đó đã xuất hiện các hư hỏng.

IMG_20231211_153110
Nhiều vị trí trên tuyến Nội Bài - Lào Cai không có dải phân cách giữa, thường xuyên xảy ra tình trạng vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Nhiều vị trí trên tuyến Nội Bài - Lào Cai không có dải phân cách giữa, thường xuyên xảy ra tình trạng vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Đối với các vị trí mặt đường hư hỏng được nêu tại văn bản của Bộ Công an, VEC đang triển khai thi công 7 đoạn với tổng mức đầu tư gần 90 tỉ đồng, đã tuyển chọn xong nhà thầu, dự kiến tổ chức thi công hoàn thành trong tháng 12/2023.

Ngoài ra, VEC đang lập dự án đầu tư với 18 vị trí với tổng mức đầu tư hơn 200 tỉ đồng, hiện đang đấu thầu lựa chọn nhà thầu để triển khai vào năm 2024.

Năm 2024, VEC tiếp tục có kế hoạch sửa chữa một số đoạn (khoảng 100 tỉ đồng) và lập phương án đại tu cho dự án để triển khai nhằm đảm bảo chất lượng khai thác của dự án.

Đối với hệ thống ATGT, hệ thống vạch sơn, các vị trí điểm quay đầu… VEC đã triển khai rà soát thống kê và lập kế hoạch thực hiện khắc phục trong năm 2024. Theo kế hoạch, dự kiến VEC sẽ bố trí hơn 80 tỉ để bổ sung, sửa chữa các nội dung trên.

Lê Minh
Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.