Chuyên mục


Hé lộ loạt giải pháp "nóng" quản chặt xe kinh doanh vận tải

12/12/2023 10:48 (GMT +7)

Dự thảo sửa Nghị định 10/2020/NĐ-CP vừa được Bộ GTVT trình Chính phủ đã có nhiều thay đổi so với dự thảo lấy ý kiến công khai hồi tháng 9 vừa qua, đặc biệt là tăng chế tài với hành vi không nộp lại phù hiệu, thời hạn cấp lại phù hiệu vận tải...

Ngõ 16 Phạm Hùng, Cầu Giấy (Hà Nội) luôn nhộn nhịp xe dù, bến cóc gây bức xúc dư luận. Ảnh chụp ngày 8/12/2023.

Ngõ 16 Phạm Hùng, Cầu Giấy (Hà Nội) luôn nhộn nhịp xe dù, bến cóc gây bức xúc dư luận. Ảnh chụp ngày 8/12/2023.

Theo Bộ GTVT, sau 3 năm triển khai thực hiện, Nghị định số 10/2020, một số quy định đối với loại hình xe hợp đồng, du lịch còn khó xác định trong thực tế hoặc phải có công cụ công nghệ thông tin để xác định.

Trong quá trình thực hiện, lực lượng chức năng gặp khó khăn khi xác định vi phạm đối với một số quy định. Đơn cử như quy định: Trong thời gian một tháng, mỗi xe ô tô không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp, phạm vi trùng lặp được tính tại một địa điểm hoặc tại nhiều địa điểm nằm trên cùng một tuyến phố (một tuyến đường), ngõ (hẻm) trong đô thị; việc xác định điểm đầu, điểm cuối trùng lặp được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe và hợp đồng vận chuyển đã ký kết (tại điểm d khoản 3 Điều 7).

Bên cạnh đó, xuất hiện tình trạng nhiều xe xin phù hiệu hợp đồng nhưng lại hoạt động trá hình tuyến cố định gây khó khăn cho công tác quản lý.

Quy định thu hồi phù hiệu với xe kinh doanh vận tải khách vi phạm đã áp dụng nhiều năm, nhưng thực tế áp dụng chế tài này thời gian qua không hiệu quả. Đơn cử như trong tháng 10/2023, trên địa bàn cả nước có hàng chục nghìn phương tiện vi phạm tốc độ bị thu hồi phù hiệu, song tỷ lệ không nộp lại khá lớn. Trước đó, tại TP.Hồ Chí Minh nhà xe Thành Bưởi bị thu hồi phù hiệu hàng trăm lần (246 lần trong 9 tháng) nhưng doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường.

Đề xuất cấm xe hợp đồng, xe du lịch đón/trả khách tại văn phòng, tại điểm cố định trong 3 ngày liên tục, hoặc 10 ngày trong 1 tháng, thay vì tính theo tỷ lệ như hiện hành

Đề xuất cấm xe hợp đồng, xe du lịch đón/trả khách tại văn phòng, tại điểm cố định trong 3 ngày liên tục, hoặc 10 ngày trong 1 tháng, thay vì tính theo tỷ lệ như hiện hành

Theo các chuyên gia, quy định hiện hành có lỗ hổng khiến doanh nghiệp không sợ.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) lý giải, Nghị định 10/2020 quy định xử lý vi phạm bằng hình thức thu hồi phù hiệu, biển hiệu nhưng lại chưa có quy định thời gian thu hồi hoặc thu hồi bao lâu mới được cấp lại.

Vì thế, hôm nay bị thu hồi song ngày mai doanh nghiệp vẫn có thể xin cấp lại. Bên cạnh đó, một số đơn vị bị thu hồi cố tình không nộp thì cũng không có chế tài buộc họ phải chấp hành.

Chưa kể, việc thu hồi phù hiệu phụ thuộc nhiều vào tính tự giác của đơn vị vận tải. Với các doanh nghiệp không tự giác, nếu chỉ dựa vào sự kiểm tra thủ công của các lực lượng thanh tra, công an thì rất khó xử lý.

Tại dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 10/2020 lấy ý kiến người dân hồi tháng 9 vừa qua, các đề xuất sửa đổi của GTVT chưa làm rõ được các hành vi vi phạm và chế tài áp dụng, việc cưỡng chế thực hiện xử phạt vi phạm. Tại dự thảo đã hoàn thiện trình Thủ tướng mới nhất đã cụ thể hơn hành vi và chế tài áp dụng, có tính tới yếu tố tăng nặng, đặc biệt với xe vận tải khách hợp đồng, xe du lịch.

Cụ thể, với xe hợp đồng, dự thảo mới bổ sung quy định, loại xe này không được đón/trả khách từ 3 ngày liên tiếp trở lên, hoặc từ 10 ngày trở lên trong 1 tháng tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc một địa điểm cố định khác. Sửa đổi này sẽ dễ dàng áp dụng trên thực tế, thay cho quy định tính theo tỷ lệ phần trăm (%) số chuyến xe, hoặc của 1 xe đón/trả khách cùng 1 địa điểm như dự thảo trước và quy định hiện hành.

Đồng thời cũng quy định rõ: trường hợp vi phạm nội dung trên đơn vị kinh doanh vận tải sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh không thời hạn.

Cảnh sát trật tự kiểm tra xe khách vi phạm tại phố Trần Vỹ, Cầu Giấy

Cảnh sát trật tự kiểm tra xe khách vi phạm tại phố Trần Vỹ, Cầu Giấy

Dự thảo nghị định cũng bổ sung quy định thu hồi giấy phép với các trường hợp không chấp hành quyết định thanh, kiểm tra hoặc trong thời gian một tháng có từ 30% trở lên số phương tiện bị thu hồi tước phù hiệu, biển hiệu; Không cấp lại giấy phép trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nộp lại đủ giấy phép và phù hiệu, biển hiệu. Trường hợp không nộp sẽ bị cảnh bảo trên hệ thống đăng kiểm và không cấp giấy phép trong thời gian 45 ngày.

Trường hợp tái phạm trong 6 tháng, thời gian thu hồi phù hiệu tăng lên 60 ngày, nếu không chấp hành nộp phù hiệu sẽ bị thu hồi 90 ngày.

Với phương tiện có từ 3 lần vi phạm tốc độ trở lên trong một ngày sẽ bị thu hồi ngay (hiện quy định xe vi phạm tốc độ từ 5 lần trở lên tính trên 1.000km trong một tháng mới bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu).

Các giải pháp này nhằm khắc phục lỗ hổng trên, đồng thời, tạo thuận lợi cho việc quản lý hoạt động của các xe hợp đồng, du lịch.

Nhóm PV
Siết chặt kiểm soát thị trường, ngăn đầu cơ tăng giá cuối năm
Theo Thông báo số 511/TB-VPCP, Chính phủ yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp ổn định lực lượng vận tải hàng không, đảm bảo cân đối tải trên các đường bay nội địa và quốc tế, đáp ứng nhu cầu di chuyển trong dịp cao điểm cuối năm 2024.

Hàng không tăng thêm máy bay phục vụ cao điểm Tết
Trước nhu cầu di chuyển gia tăng dịp Tết Nguyên đán 2025, nhiều hãng hàng không trong nước đang gấp rút bổ sung máy bay và mở rộng đường bay nội địa lẫn quốc tế.

Đề xuất các cơ chế đặc thù đối với các dự án đường bộ cao tốc
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 8083/VPCP-CN ngày 4/11/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, đề xuất các cơ chế đặc thù trình Quốc hội đối với các dự án đường bộ cao tốc.

Kiến nghị ACV hoãn ký hợp đồng Gói thầu 4.8 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Liên doanh gói thầu số 4.8 kiến nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) tái xem xét kết quả lựa chọn nhà thầu ở Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả, tránh thất thoát hơn 1.000 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ đi qua 10 tỉnh phía Bắc
Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) vừa trình Bộ GTVT xem xét, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Vận hành đường sắt tốc độ cao hiệu quả để tạo động lực phát triển mới
Với tốc độ thiết kế 350km/h, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội khi hoàn thành vào năm 2035. Việc chuẩn bị đồng bộ về nguồn lực và vận hành sẽ quyết định hiệu quả của dự án này.

Miền Trung thi đua '500 ngày đêm hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc'
Thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, TP. Đà Nẵng, Quảng Ngãi đã ban hành kế hoạch hưởng ứng triển khai đợt thi đua cao điểm "500 ngày đêm hoàn thành 3.000 đường bộ cao tốc".