Chuyên mục


Từ chối miễn, giảm thuế cho hàng không

01/05/2022 11:59 (GMT +7)

Theo Bộ Tài chính, việc đặt vấn đề bổ sung thêm các giải pháp để hỗ trợ cho ngành hàng không cần cân nhắc, tính toán cẩn trọng, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, Nhà nước.

Ngày 29/4, Bộ Tài chính đã chính thức có phản hồi về kiến nghị giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống mức 5% và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp hàng không. Bộ Tài chính cho rằng kiến nghị giảm thuế VAT từ 10% xuống 5% và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp do Quốc hội quyết định.

Theo Bộ Tài chính, việc đặt vấn đề bổ sung thêm các giải pháp để hỗ trợ cho ngành hàng không cần cân nhắc, tính toán cẩn trọng, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, Nhà nước.

Với thuế VAT, hiện các doanh nghiệp hàng không cũng được hưởng lợi từ chính sách giảm 2% thuế suất. Đồng thời, Bộ này đã trình Chính phủ dự thảo nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho một số đối tượng, trong đó có ngành hàng không.

Với thuế VAT, theo Bộ Tài chính, hiện các doanh nghiệp hàng không cũng được hưởng lợi từ chính sách giảm 2% thuế suất

Với thuế VAT, theo Bộ Tài chính, hiện các doanh nghiệp hàng không cũng được hưởng lợi từ chính sách giảm 2% thuế suất

Bên cạnh đó, ngành hàng không cũng đang được hưởng lợi nhiều từ chính sách hỗ trợ giảm, miễn thuế, phí, tiền thuê đất của Chính phủ để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp để gỡ khó khăn và thúc đẩy sản xuất kinh doanh do những tác động từ Covid-19.

 
So với nhiều ngành sản xuất khác, ngành hàng không bên cạnh được hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí chung còn được hỗ trợ về giảm mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay ngay từ khi thời điểm dịch Covid-19 bùng phát".

Bộ Tài chính nhận định

Riêng với ngành hàng không, hiện thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay áp dụng là 50% trong năm 2022.

Hiện, quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với mặt hàng xăng nhiên liệu bay là 7%. Nếu nhập nhiên liệu bay từ một số quốc gia có ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam là thành viên như ATIGA, ASEAN - Trung Quốc thì thuế suất MFN là 5% trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại.

Theo đó, so với nhiều ngành sản xuất khác, ngành hàng không bên cạnh được hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí chung còn được hỗ trợ về giảm mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay ngay từ khi thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

Với tác động tiêu tực từ giá xăng dầu gần đây, Bộ này cho hay đã trình Chính phủ, Quốc hội thông qua chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó giãn, giảm một số khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất với quy mô khoảng 223.000 tỷ đồng.

Năm 2020, tổng quy mô các giải pháp hỗ trợ là khoảng 129.000 tỷ đồng. Năm 2021, các giải pháp hỗ trợ đã được tiếp tục triển khai ở mức cao hơn cả về nội dung và giá trị hỗ trợ với tổng quy mô khoảng 145.000 tỷ đồng.

Được biết, trước đó, một số hãng hàng không kiến nghị Chính phủ xem xét miễn thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) xuống 5% và miễn thuế nhập khẩu với nhiên liệu bay giảm từ 7% xuống 0%. Kiến nghị này được đưa ra trong bối cảnh ngành hàng không chịu nhiều áp lực từ giá nhiên liệu tăng cao và chưa hồi phục khi chịu những tác động nặng nề suốt hai năm vì dịch.

Kim Khánh
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.