Chuyên mục


Từ chối miễn, giảm thuế cho hàng không

01/05/2022 11:59 (GMT +7)

Theo Bộ Tài chính, việc đặt vấn đề bổ sung thêm các giải pháp để hỗ trợ cho ngành hàng không cần cân nhắc, tính toán cẩn trọng, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, Nhà nước.

Ngày 29/4, Bộ Tài chính đã chính thức có phản hồi về kiến nghị giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống mức 5% và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp hàng không. Bộ Tài chính cho rằng kiến nghị giảm thuế VAT từ 10% xuống 5% và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp do Quốc hội quyết định.

Theo Bộ Tài chính, việc đặt vấn đề bổ sung thêm các giải pháp để hỗ trợ cho ngành hàng không cần cân nhắc, tính toán cẩn trọng, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, Nhà nước.

Với thuế VAT, hiện các doanh nghiệp hàng không cũng được hưởng lợi từ chính sách giảm 2% thuế suất. Đồng thời, Bộ này đã trình Chính phủ dự thảo nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho một số đối tượng, trong đó có ngành hàng không.

Với thuế VAT, theo Bộ Tài chính, hiện các doanh nghiệp hàng không cũng được hưởng lợi từ chính sách giảm 2% thuế suất

Với thuế VAT, theo Bộ Tài chính, hiện các doanh nghiệp hàng không cũng được hưởng lợi từ chính sách giảm 2% thuế suất

Bên cạnh đó, ngành hàng không cũng đang được hưởng lợi nhiều từ chính sách hỗ trợ giảm, miễn thuế, phí, tiền thuê đất của Chính phủ để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp để gỡ khó khăn và thúc đẩy sản xuất kinh doanh do những tác động từ Covid-19.

 
So với nhiều ngành sản xuất khác, ngành hàng không bên cạnh được hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí chung còn được hỗ trợ về giảm mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay ngay từ khi thời điểm dịch Covid-19 bùng phát".

Bộ Tài chính nhận định

Riêng với ngành hàng không, hiện thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay áp dụng là 50% trong năm 2022.

Hiện, quy định mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) với mặt hàng xăng nhiên liệu bay là 7%. Nếu nhập nhiên liệu bay từ một số quốc gia có ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam là thành viên như ATIGA, ASEAN - Trung Quốc thì thuế suất MFN là 5% trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại.

Theo đó, so với nhiều ngành sản xuất khác, ngành hàng không bên cạnh được hưởng lợi từ những chính sách hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí chung còn được hỗ trợ về giảm mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay ngay từ khi thời điểm dịch Covid-19 bùng phát.

Với tác động tiêu tực từ giá xăng dầu gần đây, Bộ này cho hay đã trình Chính phủ, Quốc hội thông qua chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó giãn, giảm một số khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất với quy mô khoảng 223.000 tỷ đồng.

Năm 2020, tổng quy mô các giải pháp hỗ trợ là khoảng 129.000 tỷ đồng. Năm 2021, các giải pháp hỗ trợ đã được tiếp tục triển khai ở mức cao hơn cả về nội dung và giá trị hỗ trợ với tổng quy mô khoảng 145.000 tỷ đồng.

Được biết, trước đó, một số hãng hàng không kiến nghị Chính phủ xem xét miễn thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) xuống 5% và miễn thuế nhập khẩu với nhiên liệu bay giảm từ 7% xuống 0%. Kiến nghị này được đưa ra trong bối cảnh ngành hàng không chịu nhiều áp lực từ giá nhiên liệu tăng cao và chưa hồi phục khi chịu những tác động nặng nề suốt hai năm vì dịch.

Kim Khánh
Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn
Chiều ngày 21/4, tại thành phố Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024.

Cao tốc bị ngắt điện vì ban quản lý nợ phí
Ban quản lý dự án Thăng Long chưa bố trí kinh phí trả tiền điện khiến đơn vị điện tạm ngưng cung cấp điện tại các nút giao trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận.