Chuyên mục


Nghỉ lễ 30/4 – 1/5 BOT phải chủ động xả trạm ùn tắc

28/04/2022 14:30 (GMT +7)

Cục CSGT nhận định, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5, lưu lượng phương tiện sẽ gia tăng đột biến. Do đó, Hà Nội và TP.HCM gấp rút lên phương án chống ùn tắc.

Một trong những mục tiêu quan trọng của đợt cao điểm chính là chống ùn tắc giao thông trên các tuyến đường quốc lộ, cửa ngõ ra vào thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM…, các điểm du lịch bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5, lượng xe tăng, nguy cơ ùn tắc ở trạm thu phí. Ảnh CAND

Nghỉ lễ 30/4 – 1/5, lượng xe tăng, nguy cơ ùn tắc ở trạm thu phí. Ảnh CAND

Thông qua số liệu từ các khu du lịch, nhà hàng, khách sạn đã được đặt kín phòng. Lực lượng CSGT dự báo, lưu lượng phương tiện sẽ gia tăng đột biến. 

Đặc biệt, là tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí trên đường cao tốc. Để hạn chế tình trạng này, Cục CSGT đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, liên tục thông tin tình giao thông qua các trạm thu phí. Nếu lưu lượng xe lớn, xảy ra ùn tắc, lực lượng CSGT sẽ yêu cầu các trạm thu phí xả trạm. 

Các hành vi như điều khiển xe ô tô không giữ khoảng cách, dừng đỗ trong làn dừng khẩn cấp… mà gây ra tai nạn dẫn đến ùn tắc giao thông sẽ bị lực lượng CSGT xử lý nghiêm, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết.

Tại Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn đã ký văn bản về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

UBND TP yêu cầu Sở GTVT, Công an TP chỉ đạo các lực lượng chức năng chủ động có phương án điều tiết, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt, chú trọng các khu vực có nguy cơ cao dẫn tới tai nạn, ùn tắc giao thông, nhất là trên các trục chính ra vào Hà Nội, các tuyến quốc lộ, các đầu mối giao thông trọng điểm, các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, các bến xe, bến tàu, nhà ga, các điểm đang thi công. 

Thành phố yêu cầu chủ động tạm dừng thu phí, xả trạm để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP Hà Nội), đơn vị đã yêu cầu các đội CSGT phụ trách tuyến đường cửa ngõ ra vào thành phố, tuyến quốc lộ trọng điểm, phải ứng trực lực lượng giải quyết ùn tắc giao thông, tại nạn giao thông.

Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội dự báo, lưu lượng phương tiện sẽ tăng cao từ chiều ngày 29/4 đến sáng 30/4, theo hướng từ trung tâm thành phố ra các tuyến đường cửa ngõ. Và sáng 3/4, từ hướng các tỉnh vào trung tâm thành phố khi kỳ nghỉ lễ kết thúc.

Xây dựng phương án bố trí lực lượng xử lý. Ảnh CAND

Xây dựng phương án bố trí lực lượng xử lý. Ảnh CAND

Tại TP.HCM, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cho biết, đã yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức điều tiết giao thông, xây dựng phương án bố trí lực lượng xử lý các tình huống để ngăn ngừa ùn tắc giao thông trên hành trình chạy xe đến và đi tại các bến xe khách trên địa bàn. 

Các tổ phản ứng nhanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái phải thực hiện cơ chế thông tin với các thành viên qua group trên Viber để kịp thời triển khai công tác phối hợp, hỗ trợ phục vụ vận tải hành khách đường bộ.

Đặc biệt tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, đã chỉ đạo xây dựng và áp dụng phương án xả trạm thu phí trong trường hợp cao điểm gây ùn tắc kéo dài. Cảng cũng đã thống nhất với nhà xe TCP, bổ sung và đưa vào khai thác thêm làn D1, D2 cho xe công nghệ, mở thêm lối ra từ nhà xe TCP ra trạm thu phí. Đồng thời, Cảng cũng bố trí thêm điểm đậu đón khách cho xe buýt tại nhà ga quốc nội.

Theo Thượng tá Nguyễn Đình Dương, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an TP.HCM), trong dịp nghỉ lễ này, các khu vực bến xe, bến tàu và xung quanh trở nên đông đúc, có dấu hiệu bát nháo trong hoạt động đón, trả khách. Các đội CSGT của phòng PC08 sẽ phối hợp cùng Thanh tra giao thông kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Phòng CSGT quán triệt các phương án bố trí lực lượng thường trực và ứng trực tại các nút giao thông trọng điểm trong dịp nghỉ lễ 30/4, 01/05, các địa điểm tổ chức các sự kiện để kịp thời xử lý khi có ùn tắc giao thông xảy ra, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, nhất là trên các trục chính, cửa ngõ ra, vào TP.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương về việc phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong điều kiện bình thường mới và dịp nghỉ lễ, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan có phương án khôi phục và bảo đảm năng lực, chất lượng và an toàn đối với hoạt động vận tải hành khách và hàng hóa trong điều kiện bình thường mới, nhất là hoạt động vận tải hành khách và hoạt động đi lại của học sinh sinh viên.

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, các đầu mối giao thông lớn (bến xe, nhà ga, cảng hàng không, cảng biển, cảng, bến thuỷ nội địa) thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT, đẩy mạnh ứng dụng việc bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ.

Chủ động có phương án điều tiết, phân luồng hợp lý, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt, chú trọng các tuyến khu vực có nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông (TNGT), ùn tắc giao thông, nhất là trên các trục chính ra vào Hà Nội và TP.HCM, các tuyến quốc lộ, các đầu mối giao thông trọng điểm, các địa điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, các bến xe, bến tàu, nhà ga, các điểm đang thi công.

Chủ động tạm dừng thu phí, xả trạm để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài. Người điều khiển phương tiện tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn đường đèo dốc, trên những cung đường miền núi có nguy cơ cao xảy ra TNGT đường bộ, đường ngang qua đường sắt, đường thủy nội địa

Mỹ Diệu
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn
Chiều ngày 21/4, tại thành phố Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024.

Cao tốc bị ngắt điện vì ban quản lý nợ phí
Ban quản lý dự án Thăng Long chưa bố trí kinh phí trả tiền điện khiến đơn vị điện tạm ngưng cung cấp điện tại các nút giao trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận.

Tân Cảng 128 mở dịch vụ chuyển tải bằng đường thủy nội địa
Sáng ngày 17/4/2024, tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức Buổi làm việc giới thiệu về “Giải pháp vận tải đường thuỷ của Tân Cảng Sài Gòn tại Cảng Tân Cảng 128 – Hải Phòng”.