Chuyên mục


Ấn tượng kim ngạch xuất khẩu

01/05/2022 15:45 (GMT +7)

10 tỉnh dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu gồm: TP.HCM, Bắc Ninh, Bình Dương, Thái Nguyên, Hải Phòng, Đồng Nai, Bắc Giang, Hà Nội, Hải Dương, Phú Thọ.

Theo Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2021 vừa được công bố, kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt 336,310 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2020.

Phú Thọ lại là địa phương có tỉ trọng cao nhất, đạt 91,5% so với năm 2020

Phú Thọ lại là địa phương có tỉ trọng cao nhất, đạt 91,5% so với năm 2020

Nhìn chung, cả nước trong năm 2021 dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 nhưng vẫn đạt tỉ trọng xuất khẩu tăng 19% nhờ sự nỗ lực, linh hoạt trong điều hành của Chính phủ, sự tham mưu kịp thời của các bộ, ngành và của các địa phương khi ứng phó, thích ứng trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp.

Trong đó, 10 tỉnh dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu gồm: TP.HCM, Bắc Ninh, Bình Dương, Thái Nguyên, Hải Phòng, Đồng Nai, Bắc Giang, Hà Nội, Hải Dương, Phú Thọ. Đáng chú ý, dù xếp ở vị trí thứ 10 (tăng 3 bậc so với năm 2020), nhưng Phú Thọ lại là địa phương có tỉ trọng cao nhất, đạt 91,5% so với năm 2020 với giá trị 8,2 tỷ USD.

Bên cạnh đó, mặc dù vẫn là địa phương có tỉ trọng dẫn đầu cả nước, đạt 44,902 tỷ USD, nhưng TP.HCM chỉ đạt tỉ trọng tăng 1,2% so với năm 2020. Hà Nội đứng ở vị trí thứ 8 (tụt 1 bậc so với năm 2020, xếp sau Bắc Giang), đạt 15,5 tỷ USD, và cũng chỉ tăng 2,2% so với năm 2020.

Nguyên nhân tỉ trọng TP.HCM và Hà Nội tăng trưởng không cao dù vẫn là những thành phố có tỉ trọng xuất khẩu cao nhất  bởi trong năm qua đây là 2 trong số những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi dịch bệnh COVID-19. Ngoài ra, 10 tỉnh có tỉ trọng xuất nhập khẩu thấp nhất cả nước bao gồm: Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Đắc Nông, Ninh Thuận, Bắc Kạn, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên.

Đặc biệt, trong các tỉnh nằm cuối “bảng xếp hạng”, tỉ trọng xuất nhập khẩu Bắc Kạn chỉ đạt 41,248 triệu USD, nhưng lại có tỉ trọng tăng trưởng đạt tới 276,6% so với năm 2020, tăng 3 bậc theo thứ hạng. Còn Điện Biên là tỉnh có tỉ trọng xuất khẩu thấp nhất cả nước chỉ đạt 15,702 triệu USD, tăng trưởng âm lên tới 60,3%, tụt 3 bậc so với năm 2020.

Diệu An
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.