Chuyên mục


PVTrans thanh lý tàu

06/06/2022 17:57 (GMT +7)

Sau khi hoàn tất thanh lý tàu PVT Athena, PVTrans có thể ghi nhận lợi nhuận tới 6 triệu USD. Do nhu cầu tàu chở dầu tăng mạnh trên thế giới do các lệnh trừng phát đối với ngành năng lượng Nga, kéo theo nhu cầu vận chuyển xa hơn.

Theo SSI Research, Tổng công ty cổ phần vận tải dầu khí (PVTrans, HoSE: PVT) có thể hoàn tất việc thanh lý tàu PVT Athena trong nửa cuối năm nay, qua đó mang lại khoản lãi trước thuế 6 triệu USD (139 tỷ đồng).

Tàu PVT Athena là tàu chở dầu thô/Oil tanker, trọng tải toàn phần 105.177 DWT, được đóng năm 2000 tại Hàn Quốc và được PVP đầu tư vào năm 2008, với tổng mức đầu tư 982,639 tỷ đồng. Tính đến 31/7/2020 tàu hết khấu hao, giá trị còn lại trên sổ sách bằng 0 kể từ ngày 1/8/2020.

Nhờ thanh lý PVT Athena, PVTrans có thể lãi 6 triệu USD.

Nhờ thanh lý PVT Athena, PVTrans có thể lãi 6 triệu USD.

Trong thời gian khai thác tàu từ tháng 12/2008 đến hết tháng 12/2020, tổng doanh thu khai thác đạt 4.794,28 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 73,68 tỷ đồng. Sau đó cho thuê tàu trần.

Nhu cầu trong nước đối với các sản phẩm dầu dự kiến cũng tăng mạnh. Việt Nam bắt đầu mở cửa trở lại từ đầu năm 2022, điều này sẽ k.

PVTrans không ngừng đầu tư mở rộng và đổi mới đội tàu. Đến cuối năm 2022, đội tàu có thể đạt 40 tàu (so với 36 tàu trong năm 2021 và 31 tàu trong năm 2020). Hầu hết các tàu này đều được ký hợp đồng thuê có kỳ hạn và hoạt động trên thị trường quốc tế từ 1 đến 2 năm. Theo đó, lợi nhuận của các tàu này khá ổn định bất kể biến động của giá dầu.

Tuy nhiên, một số tàu chạy theo giá giao ngay có thể sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi chi phí nhiên liệu tăng cao. Ở thị trường trong nước, doanh nghiệp tiếp tục hoạt động với khung giá biên cố định, có nghĩa là biên lợi nhuận được kỳ vọng sẽ ổn định như những năm trước.

Theo ước tính của OPEC, nhu cầu dầu đã đạt mức trước dịch Covid-19 là 100 triệu thùng/ngày. Nhu cầu đối với tàu chở dầu cũng tăng mạnh, do các lệnh trừng phạt đối với ngành năng lượng của Nga cho thấy phần lớn thế giới đã chuyển hướng sang nguồn năng lượng từ các thị trường khác, làm tăng nhu cầu vận chuyển xa hơn đối với ngành. Trong khi đó, các tàu chở dầu mất 18-24 tháng để đóng mới, vì vậy giá cước vận tải nhìn chung sẽ có xu hướng tăng trong 1 - 2 năm tới.

Quý I, doanh nghiệp vận tải dầu khí ghi nhận doanh thu thuần 2.022 tỷ đồng, tăng 18%; lợi nhuận ròng 153 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. SSI Research cho rằng nguyên nhân là nhờ các tàu mới được mua trong năm 2021 và quý I năm nay.

Ở mảng dầu thô, PVTrans tiếp tục phục vụ các nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn, tổng sản lượng dầu thô là 1,4 triệu tấn (tăng 3%), bên cạnh việc cho thuê một phần đội tàu ra thị trường quốc tế theo hợp đồng cho thuê tàu. Biên lợi nhuận gộp của mảng này được duy trì ở mức 20% theo các điều khoản đã được ký kết với khách hàng, vì mức giá được tính có thể điều chỉnh theo chi phí đầu vào.

Đối với dầu/hóa, doanh nghiệp đã mua 6 tàu chở dầu/hóa chất mới trong giai đoạn 2021-quý I/2022 với mục đích cho thuê quốc tế. Tuy nhiên, theo công ty, mức giá cho thuê không được thuận lợi do nhu cầu sản phẩm dầu yếu đi kèm với việc Trung Quốc áp dụng chính sách “zero Covid”. Một số tàu chạy với giá giao ngay trong môi trường chi phí nhiên liệu cao như hiện nay cũng khiến lợi nhuận thấp hơn.

LPG ghi nhận lợi nhuận tăng 12% so với cùng kỳ và biên lợi nhuận cải thiện lên 2%, do giá cho thuê định hạn tăng 9% so với cùng kỳ đối với cỡ ‘Coaster’. Mảng hàng rời ghi nhận lợi nhuận tăng gấp 12 lần nhờ 2 tàu được cho thuê trần với mức giá cao do môi trường giao ngay cao hơn trên thị trường quốc tế.

FSO/FPSO cũng là mảng đóng góp mức lợi nhuận lớn với lợi nhuận gộp tương đương quý I/2021. Công ty duy trì mức giá cho thuê ổn định đối với tàu Đại Hùng Queen. Giá cho thuê theo ngày sẽ được điều chỉnh tăng/giảm tương ứng với giá dầu bình quân 3 tháng theo thoản thuận giữa PVTrans và chủ mỏ dầu.

Mỹ Diệu
Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn
Chiều ngày 21/4, tại thành phố Lạng Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn năm 2024.