Chuyên mục


Metro Số 2 lùi thời gian khởi công

07/06/2022 18:08 (GMT +7)

Mới đây, UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong đó báo cáo về tiến độ tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Nội dung vừa được UBND TP.HCM gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư) đang chuẩn bị thủ tục đấu thầu tìm đơn vị thay thế sau khi chấm dứt hợp đồng với tư vấn IC.

he-thong-nha-ga-tuyen-metro-so-2

Sau khi kết thúc hợp đồng tư vấn IC , những phần việc còn lại và phát sinh sẽ chuyển vào gói thầu mới là Tư vấn kiểm soát thực hiện dự án và giám sát thi công (CS2B) để đấu thầu. Việc này ảnh hưởng tiến độ tuyến Metro Số 2, bởi dự án phụ thuộc vào việc tuyển chọn nhà thầu tư vấn mới, từ 12-18 tháng.

MAUR đã làm việc với các nhà tài trợ tuyến metro số 2, dự kiến chọn được tư vấn CS2B vào tháng 9/2023. Hồ sơ mời thấu cho các gói chính từ CP2 đến CP7 dự kiến phát hành cuối năm 2024, trao thầu và khởi công cuối 2025 và đầu năm 2026.

Trước đó, vào ngày 15/3, UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất của MAUR về việc mở lại đàm phán phụ lục hợp đồng số 13 với IC. Tuy nhiên, chỉ trong hai ngày 23/3 và 24/3, IC thay đổi quan điểm và đột ngột gửi thư chính thức chấm dứt hợp đồng với chủ đầu tư MAUR.

Năm 2012, MAUR ký hợp đồng tư vấn với IC cho dự án metro số 2, chia làm 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn A được thực hiện theo hình thức trọn gói, trị giá gần 13 triệu euro để thiết kế và hỗ trợ đấu thầu các gói thầu chính; giai đoạn B trị giá hơn 31 triệu euro nhằm giám sát thi công.

Tuy nhiên, tháng 5 năm ngoái, lãnh đạo TP HCM thống nhất kết thúc hợp đồng với IC, sau đó tư vấn đề xuất mở lại đàm phán và được thành phố chấp thuận. Tuy nhiên cuối tháng 3 năm nay, đơn vị trên bất ngờ thông báo chấm dứt hợp đồng.

Metro Số 2 tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, dài hơn 11 km với 9 ga ngầm, một ga trên cao. Kế hoạch trước đó, dự án khởi công năm nay và đưa vào khai thác vào năm 2026.

Đáng nói, tuyến tàu điện đầu tiên của TP HCM - Metro Số 1 được khởi công từ năm 10 năm trước cũng liên tục trễ hẹn ngày bàn giao. Dự án ban đầu định hoàn thành năm 2018, sau đó dời đến 2020 - 2021 cuối cùng thành phố dự kiến đến trong năm sau 2023 mới đi vào khai thác thương mại.

Mỹ Diệu
Tăng tốc dự án giao thông quan trọng
Riêng 4 dự án có yêu cầu hoàn thành trong năm 2022 (Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây), đến nay sản lượng trung bình đạt 61,3%.

Hầm qua đê sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đường Trần Quang Khải từ phố Trần Nguyên Hãn sang phố Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 100 tỉ đồng, thời gian thực hiện trong năm 2022-2024.

Trình UBTVQH Nghị quyết giảm thuế cho xăng, dầu, mỡ nhờn
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 3/7/2022 của Chính phủ thông qua Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Tìm nhà thầu tư vấn di dời ga đường sắt
Dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng có kế hoạch từ năm 2004, chia thành 2 tiểu dự án. Trong đó, tiểu dự án 1 là di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị, tổng kinh phí khoảng 10.236 tỷ đồng.

Làm Vành đai 3 TP.HCM sớm hơn dự tính
Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài 76,34 km với mức đầu tư là 75.378 tỷ đồng. Điểm đầu của dự án là nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành (thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), điểm cuối là nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành (huyện Bến Lức, tỉnh Long An).

Vietnam Airlines tăng chuyến bay tới Anh
Từ ngày 5/7, Vietnam Airlines sẽ tăng thêm 02 chuyến bay mỗi tuần giữa Anh và Việt Nam, nâng tổng số chuyến bay giữa hai nước lên 03 chuyến mỗi tuần để dần đáp ứng nhu cầu đi lại của du khách.

Chỉ định thầu rút gọn dễ gây rủi ro
Hình thức chỉ định thầu rút gọn tại dự án đường vành đai 3 TPHCM không phù hợp, có thể rủi ro theo khuyến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.