Không hụt thuế với xe biếu tặng
"Hiện theo báo cáo của Tổng Cục hải quan không phát hiện thất thu thuế vì các loại thuế được nộp đầy đủ", ông Phớc nói.
Tại phiên chất vấn sáng 8/6, trả lời câu hỏi của Đại biểu Trần Hồng Nguyên (đoàn Bình Thuận) về việc thời gian vừa qua, vấn đề xe biếu, xe tặng còn nhiều bất cập và kết quả xử lý, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đối với các hãng xe thường phải đặt đại lý tại Việt Nam để khách hàng mua qua các đại lý. Song, trên thực tế, có nhiều loại xe bán được rất ít nên không có đại lý. Lợi dụng lỗ hổng này, các doanh nghiệp đã chuyển sang hình thức xe biếu tặng. Theo hình thức này, các doanh nghiệp không được giảm, miễn bất cứ thứ thuế nào, từ thiếu tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu… đều phải nộp. Cho nên, khi báo chí phản ánh về vấn đề này, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan kiểm tra, làm rõ.
Ông nói thêm khi báo chí nêu, Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Công an kiểm tra. Bộ Tài chính đã giao cho Tổng Cục hải quan làm việc với C03 - Bộ công an và tổ chức họp nhiều lần, kiểm tra. Đến hôm nay vẫn chưa có kết quả nhưng Bộ đã chỉ đạo các Cục thuế, Tổng cục hải quan chỉ đạo các Cục hải quan của địa phương kiểm tra, rà soát lại xem có thất thu thuế không và việc định giá xe có chính xác không.
Trước đó, trong cuộc họp báo chiều 25/5, Cục trưởng Quản lý giám sát Hải quan Âu Anh Tuấn cũng khẳng định khẳng định ngân sách không thất thu thuế từ hình thức nhập khẩu xe diện biếu tặng này. Lũy kế từ năm 2016, số thuế thu được từ xe nhập khẩu theo diện biếu tặng là hơn 12.600 tỷ đồng. Ngoài thuế xuất nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng, tổ chức hoặc cá nhân nhận xe theo diện này còn phải nộp thêm thuế thu nhập bất thường.
Đồng thời, Phó cục trưởng Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) Trần Bằng Toàn cho biết thêm, hiện nay không có ưu đãi nào về thuế giữa ôtô nhập khẩu theo diện quà biếu tặng với ôtô do các hãng trong nước nhập khẩu theo diện thương mại. Chưa có doanh nghiệp nào phản ánh về tình trạng bất bình đẳng giữa hai loại hình nhập khẩu này.
Lượng xe nhập khẩu theo diện quà biếu tặng 5 năm gần nhất chỉ chiếm dưới 1% tổng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu. Năm 2016-2017, mỗi năm có trên dưới 1.000 xe nhập khẩu theo diện này về Việt Nam. Sau đó, số lượng này giảm tiếp còn 213 xe (năm 2019) và về 480 (năm 2020). Tuy nhiên, đến năm ngoái, lượng xe nhập khẩu theo diện này lại tăng vọt lên 795 chiếc và riêng 5 tháng đầu năm nay có khoảng 160 xe.
Dù khẳng định không thất thu thuế, ông Âu Anh Tuấn cho biết Tổng cục Hải quan đề xuất sửa đổi quy định tại Thông tư 143 theo hướng cơ quan này sẽ không chịu trách nhiệm cấp phép xe nhập theo diện quà biếu tặng nữa. Theo ông, việc này theo thẩm quyền, chức năng nhiệm vụ của bộ chuyên ngành như Bộ Công Thương, còn Bộ Giao thông Vận tải đưa ra các biện pháp quản lý về tiêu chuẩn chất lượng.
Theo Thông tư 143, một năm, mỗi tổ chức hoặc cá nhân tại Việt Nam được nhập khẩu một xe theo diện được nước ngoài biếu tặng (không nhằm mục đích thương mại), nếu chứng minh mối quan hệ với đối tác nước ngoài. Ví dụ, tờ khai xuất nhập khẩu, chứng từ thanh toán tiền hàng, có hợp đồng, email trao đổi trước đó nếu là quan hệ tư vấn, hỗ trợ... Sau khi xe được thông quan, bên nhận có thể sử dụng, cho tặng hoặc chuyển nhượng lại. Nhưng theo nghị định 116, chỉ doanh nghiệp có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô, hoặc do doanh nghiệp ký hợp đồng thuê, thuộc hệ thống đại lý ủy quyền... mới được nhập bán xe nhập khẩu.
Do vậy, đây có thể là con đường để doanh nghiệp, showroom không thuộc diện được kinh doanh xe nhập khẩu theo Nghị định 116 đưa siêu xe về nước từ các đầu mối buôn xe ở nước ngoài, trong bối cảnh khách hàng mua một số mẫu xe tiền tỷ từ nhà phân phối chính hãng phải chờ vài tháng, thậm chí đến cả năm. Một số mẫu xe "hot" hiện nay như Mercedes G63 hay Toyota Land Cruiser có giá bán tại showroom cao hơn hàng chính hãng, nhưng các đơn vị này vẫn dễ tiêu thụ vì ưu thế giao xe nhanh chóng.