Chuyên mục


Phí qua Cửa khẩu QT Bờ Y - Kon Tum cao bất thường?

01/03/2023 16:21 (GMT +7)

Công ty TNHH Giao Nhận Vận Chuyển Quốc Tế Trường Hải (THILOGI) vừa có văn bản gửi Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam xem xét đóng góp ý kiến điều chỉnh giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng Cửa khẩu QT Bờ Y - Kon Tum đối với hàng hóa vận tải đường bộ.

Cụ thể, Công ty TNHH Giao Nhận Vận Chuyển Quốc Tế Trường Hải (THILOGI) là Tập đoàn thành viên thuộc THACO GROUP. Đơn vị đang thực hiện dịch vụ giao nhận vận chuyển với chiến lược phát triển mạng lưới logistics tập trung tại Miền Trung với các Cảng biển lớn như (Đà Nẵng, Chu Lai, Quy Nhơn...) và kết nối với Tây Nguyên, Lào, Campuchia nhằm tối ưu chi phí logistics hướng đến ngang bằng với hai miền Nam - Bắc với mục tiêu đóng góp vào sự phát triển kinh tế vùng duyên hải Nam Trung Bộ vốn còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng với hệ thống đường bộ còn nhiều hạn chế.

Phí đối với hàng hóa quá cảnh tại cửa khẩu quốc tế Bờ Y đang được THILOGI đánh giá là quá cao

Phí đối với hàng hóa quá cảnh tại cửa khẩu quốc tế Bờ Y đang được THILOGI đánh giá là quá cao

Để cụ thể thể hóa chiến lược trên, công ty hiện đang thực hiện dịch vụ logistics trọn gói hàng hóa nông nghiệp với số lượng lớn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đầu tư tại Lào như Công ty Cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG); Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (THACO Agri) thông qua Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (Kon Tum).

Tuy nhiên hiện nay, quá trình thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng đối với phương tiện ra, vào cửa khẩu còn nhiều bất cập đặc biệt là mức thu phí đối với hàng hóa quá cảnh là: 3 triệu đồng/con’t 40′ tại Cửa khẩu QT Bờ Y theo Nghị quyết số 80/2021/NQ-HĐND ngày 14/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Kon Tum ban hành đang cao hơn gấp nhiều lần so với các các Cửa khẩu giáp với Lào, cụ thể:

Screenshot 2023-02-23 151351

Theo quy định, tại điểm b khoản 1 Điều 5 Thông tư số 250/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định: “Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu (bao gồm: khu vực cửa khẩu biên giới đất liền và khu vực cửa khẩu cảng biển) là khoản thu đối với các đối tượng sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu để bù đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng, duy trì điều kiện phục vụ hoặc tái tạo các công trình hạ tầng kỹ thuật - xã hội, công trình dịch vụ và tiện tích công cộng trong khu vực cửa khẩu".

Tùy thuộc vào tình hình cụ thể của từng địa phương, mức độ bù đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng, duy trì điều kiện phục vụ hoặc tái tạo công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu mà quy định mức thu cho phù hợp.

Trước khi trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định mức thu, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần trao đổi, phối hợp, tham khảo các địa phương có cửa khẩu biên giới lân cận để mức thu giữa các địa phương bảo đảm tương đồng, phù hợp với nguyên tắc xác định mức thu phí quy định tại Điều 8 Luật phí và lệ phí.

Hiện mức thu phí của UBND tỉnh Kon Tum đối với các phương tiện xe chở hàng theo Mục I, Phần B, Phụ lục I kèm theo Nghị quyết 80/2021/NQ-HĐND đang được đánh giá là cao hơn nhiều so với các tỉnh có cửa khẩu khác.

Screenshot 2023-02-23 152911

THILOGI cho biết, với mức thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng như trên là bất cân đối và ảnh hưởng lớn đến chi phí vận chuyển hiện nay vốn đã cao do giá nhiên liệu tăng, làm tăng chi phí logistics, giảm lợi thế cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu qua khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Đơn vị đề nghị Hiệp hội có những đóng góp ý kiến đối với UBND tỉnh Kon Tum nói riêng và các ban ngành, cơ quan chức năng có liên quan nói chung để điều chỉnh giảm phí hạ tầng tại Cửa khẩu Bờ Y về mức hợp lý hơn so với với các Cửa khẩu khác hiện có chung đường biên giới với Lào nhằm thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế xã hội khu vực.

Được biết, về vấn đề này, phía THILOGI đang làm việc với BQL cửa khẩu và tỉnh Kon Tum,...

Mỹ Diệu
'Thủ phủ' giấy Phong Khê bức tử môi trường
Mặc dù những xưởng sản xuất giấy tại phường Phong Khê, TP Bắc Ninh đang làm thay da đổi thịt bộ mặt đô thị phường và góp phần vào công cuộc thoát nghèo, phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, không thể chỉ vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc chấp hành pháp luật về môi trường.

Lý do cư dân phản đối chủ đầu tư Vinaenco bằng ôtô
Bất đồng quan điểm gây ra sự việc hàng loạt xe ô tô của cư dân tại dự án chung cư 5 sao Horizon Tower đậu tràn ra đường gây ách tắc giao thông gần Khu ngoại giao đoàn, đến nay vẫn chưa giải quyết xong.

Cận cảnh dự án 'xẻ thịt' tỉnh lộ 421
Tính đến tháng 6/2024, việc thi công Dự án thành phần số 9: Xử lý cấp bách các cống xung yếu dưới đê thành phố Hà Nội do Liên danh là CTCP Đầu tư Xây dựng Đại An thực hiện vẫn tiếp tục nhiều biểu hiện không đảm bảo an toàn giao thông...

Liên tục xảy ra tai nạn mỏ gây tử vong ở Tập đoàn TKV
Công ty than Quang Hanh – Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) (Cẩm Phả, Quảng Ninh) lại vừa xảy ra tụt lò khiến 3 công nhân lao động tử vong và 1 người bị thương. Vừa tháng trước, tai nạn ở Công ty Than Thống Nhất cũng khiến 4 công nhân tử vong và 7 người bị thương.

Vì đâu lỗi hẹn thông xe cầu Bến Rừng?
Không có chuyện bên phía Quảng Ninh cho rằng đây là công trình của Hải Phòng chào mừng kỷ niệm 69 năm giải phóng (13/5) nên thiếu quan tâm thúc đẩy dự án đường dẫn, làm lỗi hẹn ngày thông xe cầu Bến Rừng như một số dư luận đồn thổi.

Vi phạm “bủa vây” Bến xe Giáp Bát
Hàng loạt vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT và vô số điểm gửi xe quanh bến ô tô Giáp Bát (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn tấp nập hoạt động, phớt lờ Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội.

Chưa xử lý hết vi phạm ở Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long
Sau phản ánh của Banduong.vn về việc xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm, chính quyền phường Hồng Hải (Hạ Long) đã xử lý vi phạm hành chính về giao thông. Nhưng, việc khai thác khoáng sản khi chưa được gia hạn cấp phép gây thất thu nguồn ngân sách Nhà nước vẫn chưa được làm rõ.