Chuyên mục


Lễ hội Đền Đô tưởng nhớ các vị Vua triều Lý ở Bắc Ninh

05/05/2023 07:54 (GMT +7)

Ngày 4/5, hàng nghìn người dân, du khách mọi miền Tổ quốc cùng Đoàn hậu duệ nhà Lý trong nước và Hàn Quốc về dự Lễ hội Đền Đô (phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) năm 2023 và kỷ niệm 1013 năm Ngày Vua Lý Thái Tổ - Lý Công Uẩn đăng quang Hoàng đế.

Lễ hội Đền Đô năm 2023 diễn ra trong ba ngày, từ 3 - 5/5 (tức 14 - 16/3 âm lịch) nhằm tưởng nhớ công ơn của Vua Lý Công Uẩn, người khai mở vương triều Lý, phát triển văn minh Đại Việt, đồng thời góp phần giáo dục thế hệ trẻ về đạo lý "uống nước nhớ nguồn", tái hiện thời kỳ lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 hạn chế người tham gia, điểm nhấn của Lễ hội Đền Đô năm 2023 là đoàn rước với quy mô hơn 1.500 người khởi hành lúc 7 giờ từ chùa Ứng Thiên Tâm (thành phố Từ Sơn) về Đền Đô. Đi đầu là đoàn múa lân, rồng thể hiện hào khí Thăng Long, tiếp đó là ba võ tướng cởi trần, đóng khố, tay cầm chùy đồng và hàng trăm quân lính đi sau uy nghi, hùng dũng cùng kiệu Đức Thánh Mẫu, các kiệu vua triều Lý.

Sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 hạn chế người tham gia, điểm nhấn của Lễ hội Đền Đô năm 2023 là đoàn rước với quy mô hơn 1.500 người.

Sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 hạn chế người tham gia, điểm nhấn của Lễ hội Đền Đô năm 2023 là đoàn rước với quy mô hơn 1.500 người.

Toàn bộ nghi thức rước được thực hiện trang trọng theo truyền thống, thể hiện tấm lòng thành kính đối với các bậc minh vương nhà Lý đã có nhiều công lao to lớn với dân với nước và cầu mong quốc thái dân an.

Cùng với phần lễ, phần hội diễn ra phong phú hoạt động văn hóa, thể thao như hát Quan họ, thi cờ tướng, đấu vật, bóng chuyền hơi, bóng bàn, thi gói bánh phu thê, thi nấu cơm niêu đất, giao lưu thơ ca, khiêu vũ thể thao…

Để Lễ hội diễn ra an toàn, công tác tổ chức, bảo đảm an ninh trật tự được chú trọng. Ban Tổ chức Lễ hội Đền Đô năm 2023 đã thành lập và phân công chức năng, nhiệm vụ cho từng tiểu ban như: Tiểu ban hậu cần, Tiểu ban an ninh trật tự, Tiểu ban đối ngoại... Công an thành phố Từ Sơn với sự hỗ trợ của Công an tỉnh Bắc Ninh và các lực lượng dân quân, dân phòng, Công an phường Đình Bảng tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại từng khu phố, bảo đảm Lễ hội được tổ chức trang trọng, văn minh...Tất cả các hộ kinh doanh tư nhân gần khu vực Lễ hội ký cam kết, thực hiện nghiêm các quy định về an ninh trật tự, an toàn thực phẩm và phòng, chống cháy nổ. Các bến, bãi trong giữ xe được bố trí, sắp xếp gọn gàng, không để xảy ra trục lợi từ việc thu phí gửi xe không đúng theo quy định.

Quan đám đọc Chiếu dời Đô.

Quan đám đọc Chiếu dời Đô.

Đến với Lễ hội Đền Đô, du khách được tìm hiểu sâu sắc hơn về lịch sử dân tộc, đặc biệt là lịch sử triều Lý, được tham quan khu “Sơn lăng cấm địa” - một di tích lịch sử mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc gồm 11 lăng - nơi an nghỉ cuối cùng của các vị Vua triều Lý (Lăng Vua Lý Thái Tổ, Lý Thái Tông, Lý Thánh Tông, Lý Nhân Tông, Lý Thần Tông, Lý Anh Tông, Lý Cao Tông, Lý Huệ Tông, Lý Chiêu Hoàng, Lăng Phát tích - thờ bà Phạm Thị và Lăng Nguyên phi Ỷ Lan); đồng thời, tìm hiểu lịch sử đất nước dưới triều đại nhà Lý.

Năm 2014, Khu lăng mộ và đền thờ các vị vua triều Lý được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích Quốc gia đặc biệt. Hàng năm, nơi đây thu hút hàng vạn khách đến tế lễ, tham quan, du lịch.

Thanh Tuyền
Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.

Tài xế xe khách chạy quá tốc độ, nhiều lần tông vào xe CSGT
CSGT phát hiện Nguyễn Văn Giang điều khiển xe khách chạy quá tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên Giang không chấp hành mà bỏ chạy, tông nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng.